Apple bảo GPU của M1 Max mạnh ngang RTX 3080, nhưng liệu có đáng tin không?

12:00 Chiều - 22/10/2021
0 Bình luận
451
bởi Đàm Hằng

Chip M1 Max mà Apple mới công bố gần đây đúng là rất ấn tượng, nhưng chớ mừng vội!

Tại sự kiện Unleashed diễn ra vào ngày 19/10 vừa qua, Apple đã chính thức hé lộ bộ đôi vi xử lý M1 Pro và M1 Max dành cho các dòng máy Mac mới, với nhiều cải tiến đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm. Chip M1 vốn là quân bài chủ lực của nhà Táo trong cuộc chiến với giới PC, và lần này, họ tiếp tục thể hiện rõ tham vọng của mình khi tuyên bố M1 Pro và M1 Max sẽ là đối thủ xứng tầm với “con khủng long” RTX 3080 của Nvidia.

Trong sự kiện này, Apple đã trình bày rất nhiều số liệu so sánh giữa 2 con chip mới với nhiều mẫu CPU, GPU khác. Tuy nhiên, liệu những thông số về hiệu năng mà Apple đưa ra có hoàn toàn đáng tin hay không? Họ đã tiến hành những thử nghiệm như thế nào để thu về những kết quả đó?

Trong bộ đôi chip mới ra mắt, M1 Max được đánh giá là SoC (hệ thống trên 1 vi mạch) mạnh mẽ hơn, với 57 tỷ bóng bán dẫn. Điều đó đồng nghĩa với việc nó sẽ có bộ nhớ khủng hơn, nhiều nhân hơn và đương nhiên là hiệu năng cũng tốt hơn. Apple cho biết con chip này sở hữu CPU 10 nhân, gồm 8 nhân hiệu suất cao và 2 nhân tiết kiệm năng lượng, GPU tối đa 32 nhân cùng bộ nhớ lên đến 64GB.

Trong đó, mỗi nhân GPU lại được trang bị 16 đơn vị thực thi (Execution Unit), và mỗi đơn vị thực thi lại chứa 8 ALU. Thực hiện 1 phép nhân đơn giản, chúng ta có thể suy ra chip M1 Max sở hữu GPU 4096 ALU, và Apple khẳng định chừng đó là quá đủ để mang đến “hiệu năng tương đương với những dòng GPU cao cấp nhất trên các mẫu PC laptop hiện nay, nhưng mức tiêu thụ điện năng thấp hơn tới 100W”.

Apple cho biết M1 Max tiêu thụ điện năng ít hơn rất nhiều so với các mẫu GPU cao cấp khác.

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, Apple đã so sánh với mẫu laptop MSI GE76 Raider (11UH-053), được trang bị GPU Nvidia GeForce RTX 3080 mobile với bộ nhớ 16GB GDDR6, chip Intel Core i9 11980HK và 32GB RAM. Một đối thủ có thể nói là rất khủng khiếp ở thời điểm hiện tại. Vậy hãy thử tìm hiểu sâu hơn 1 chút về mẫu GPU mới của Apple, để từ đó suy ra những gì mà chúng ta có thể kỳ vọng ở con chip M1 Max trong tương lai.

Apple cho biết GPU của M1 Max nhanh hơn đến 4 lần so với bất cứ GPU nào của dòng M1. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi nó được thiết kế lớn hơn chính xác 4 lần so với thế hệ tiền nhiệm. Một con chip M1 8 nhân được đánh giá khoảng 2.6 TFLOPS, đồng nghĩa với việc GPU bên trong M1 Max sẽ có khoảng 10.4 TFLOPS, tức nó có thể xử lý 10,4 nghìn tỷ phép tính dấu chấm động mỗi giây.

Đó là 1 con số ấn tượng, nhưng vẫn còn kém khá xa 18.98 TFLOPS của RTX 3080 Mobile khi chạy ở tốc độ tối đa trong những mẫu laptop như MSI GE76 Raider mà Apple đã đem ra để so sánh. Xét trên số liệu, mẫu chip mới của nhà Táo chỉ tương đương với dòng card RTX 3060 mà thôi.

Vậy dựa vào cơ sở nào mà Apple tự tin khẳng định M1 Max xử lý nhanh hơn “rất nhiều”?

M1 Max được thiết kế lớn hơn đúng 4 lần so với M1.

Để đánh giá hiệu năng thực tế của mẫu SoC này, số liệu chỉ mang tính tham khảo, bởi còn rất nhiều yếu tố khác quan trọng không kém. Với cách thức cấu tạo chip M1 Max, vùng nhớ hợp nhất (Unified Memory) sẽ lớn hơn, cho phép CPU và GPU truy cập và trao đổi dữ liệu nhanh hơn. Ngay cả ngôn ngữ lập trình hay lớp kim loại vỏ máy cũng có thể tác động và tạo ra những khác biệt lớn giữa phương thức hoạt động của chip Apple với Nvidia trong từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, M1 Max còn sở hữu tốc độ truyền tải dữ liệu 400GB/s, đồng nghĩa với việc những tác vụ siêu nặng, sử dụng nhiều băng thông bộ nhớ, cũng vẫn có thể được thực hiện mượt mà trên các dòng Mac mới.

Như đã đề cập ở trên, những con số mà Apple đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, bởi chúng ta không biết rõ họ đã thực hiện những bài thử nghiệm nào. Tuy nhiên, có thể khẳng định: Apple tự tin về hiệu năng của M1 Max trong 1 số tác vụ, ứng dụng nhất định mà họ hướng tới khi sản xuất ra loại chip này, và gần như không liên quan gì đến gaming cả. Đó chính là điểm thú vị khi họ đem 1 mẫu laptop gaming để so sánh với sản phẩm mới của mình.

Và để trả lời cho câu hỏi đặt ra ở đầu bài viết: “Liệu những thông số về hiệu năng GPU mà Apple đưa ra có đáng tin hay không”, tôi xin tạm kết luận thế này: Chắc chắn M1 Max cũng phải “rất gì và này nọ” thì họ mới tự tin như vậy. Nhưng chỉ khi nào được tận mắt chứng kiến, hoặc tận tay thực hiện những bài thử nghiệm, so sánh trực quan thì chúng ta mới có thể đánh giá chính xác nhất.

Với những gì Apple đã công bố, chúng ta chỉ nên “biết thế” thôi chứ cũng không nên quá tin vội khi chưa có những bài kiểm chứng thực tế.

1 điểm thậm chí còn đáng chú ý hơn trong sự kiện vừa qua của Apple chính là mức tiêu thụ điện năng thấp đến đáng kinh ngạc của M1 Max và M1 Pro so với những đối thủ khác. Tương tự như những phân tích trên đây, số liệu chỉ để tham khảo. Nhưng dựa trên cấu trúc tiết kiệm điện năng mà họ đã làm được với chip M1, cộng với quy trình sản xuất 5nm tối tân của TSMC, không có gì khó hiểu khi Apple có thể “nhồi nhét” rất nhiều bóng bán dẫn vào chip của mình mà lại tốn ít điện đến vậy.

Nói đi cũng phải nói lại, không thể phủ nhận đây là bộ đôi chip cực kỳ ấn tượng và đáng kỳ vọng trong tương lai gần. Đó là vì sao người dùng có thể sẽ phải trả ít nhất 3.499 USD cho một sản phẩm Mac sử dụng M1 Max.

Còn về tầm ảnh hưởng của 2 con chip này so với các mẫu PC gaming khác, có lẽ là cũng không lớn lắm. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn nhận theo chiều hướng này: Apple vẫn đang làm rất tốt sau khi “đá” Intel ra khỏi các sản phẩm máy tính của mình. Điều đó vô tình sẽ tạo ra áp lực buộc Intel phải mang đến những con chip mạnh hơn, cao cấp hơn (như họ vẫn đang làm hiện nay). Và trong bối cảnh đó, người hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng khi có quá nhiều mẫu PC gaming sử dụng chip Intel để họ lựa chọn.

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top