Apple thay đổi quy định App Store, cho phép cloud gaming và dàn hòa với các ứng dụng miễn phí khác

04:02 Chiều - 12/09/2020
0 Bình luận
512
bởi Phương Trần

Đây được xem như một động thái xoa dịu sự tức giận của cộng đồng nhà phát triển trong bối cảnh Apple đang trong cuộc chiến pháp lý với Epic.

Vừa mới đầu tháng trước, Apple còn tuyên bố các ứng dụng chơi game trên nền tảng đám mây đều không được phép đưa lên iOS thế nhưng đến hôm nay, Apple đã thay đổi hẳn thái độ. Apple cho biết họ đã nới lỏng các chỉ dẫn trên App Store đối với các nền tảng cloud gaming như Microsoft xCloud, Google Stadia và Nvidia GeForce Now.

Mặc dù vậy, Apple vẫn hạn chế cách người dùng trả tiền cho các nền tảng game này và họ vẫn thu hoa hồng 30% đối với các giao dịch trong game.

Theo thông báo của Apple, các dịch vụ trên được phép stream game cho người chơi, nghĩa là họ có thể lưu trữ game trên các máy chủ đám mây và gửi hình ảnh cho người dùng để họ có thể truy cập game mà không cần tải xuống hoặc thậm chí chơi game ngay trên các thiết bị không hỗ trợ.

Apple thay đổi quy định App Store, cho phép cloud gaming và dàn hòa với các ứng dụng miễn phí khác - Ảnh 1.

Tuy nhiên, theo chỉ dẫn mới của Apple, mỗi game được người dùng mua trên các dịch vụ streaming vẫn phải được tải xuống từ App Store và trả tiền thông qua hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple (và như vậy Apple vẫn được hưởng hoa hồng 30%). Hơn nữa, các ứng dụng này cũng phải bổ sung tùy chọn đăng nhập với tài khoản Apple.

Ngoài ra không phải dịch vụ stream game nào cũng được hỗ trợ theo chỉ dẫn mới. Trong khi các dịch vụ của Microsoft, Google và Nvidia được chấp thuận, ứng dụng Facebook Gaming vẫn không được phép bán các “instant game” trong ứng dụng của mình.

Trong khi cả Google và Nvidia từ chối bình luận, Microsoft vẫn tỏ ra không hài lòng về chính sách mới: “Điều này vẫn chỉ là một trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng. Người chơi muốn truy cập trực tiếp vào game từ catalog của họ bên trong ứng dụng, như họ làm với phim và nhạc, và không bị buộc phải tải xuống hơn 100 ứng dụng để chơi các game riêng biệt trên đám mây.

Apple cho biết, lý do họ muốn các game riêng lẻ được liệt kê trên App Store để họ có thể đánh giá chúng xem có đáp ứng các điều khoản và chỉ dẫn về nội dung của họ hay không.

Hiện tại, thay đổi này nghĩa là người dùng sẽ cần phải đăng ký thuê bao dịch vụ game streaming thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple – để công ty có thể thu được mức hoa hồng 30%. Tuy nhiên, nếu khách hàng đã đăng ký thuê bao dịch vụ này tại một nền tảng khác, họ vẫn có thể đăng nhập mà không cần trả phí 2 lần.

Apple thay đổi quy định App Store, cho phép cloud gaming và dàn hòa với các ứng dụng miễn phí khác - Ảnh 2.

Một thay đổi khác trong chính sách của Apple lần này là đối với các ứng dụng như Kindle và Netflix, vốn đang phải yêu cầu người dùng đăng ký tài khoản mới trên web hoặc nền tảng khác, thay vì iOS. Giờ đây với các thay đổi mới, những ứng dụng này cũng được cung cấp việc mở tài khoản ngay trên iOS đối với các sản phẩm miễn phí.

Điều tương tự cũng được Apple áp dụng với các nhà phát triển đưa ra các ứng dụng riêng biệt miễn phí. Điều này dường như liên quan đến các tranh chấp gần đây giữa Apple và các ứng dụng như WordPress hay ứng dụng email Hey của Basecamp. Các ứng dụng miễn phí này được xuất hiện trên iOS, miễn là nó không có giao dịch trong ứng dụng hay không kêu gọi người dùng trả phí trên một nền tảng khác.

Việc thanh toán giữa các cá nhân với nhau bằng các phương pháp thanh toán khác, ngoài hệ thống mua hàng trong ứng dụng của App Store cũng được Apple cho phép. Điều này giúp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoạt động dễ dàng hơn khi người dùng có thể trả tiền trực tiếp cho người khám bệnh mà không phải trả phí cho Apple. Nhưng nếu phát sinh việc thanh toán giữa một người cho nhiều người, ứng dụng vẫn phải sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng.

Rõ ràng là với một loạt các cập nhật mới về chính sách App Store của mình, Apple đang cố gắng xoa dịu cộng đồng nhà phát triển vốn đang ngày càng phẫn nộ với các chính sách quản lý cứng nhắc, nhiều lúc đến mức khắc nghiệt và gay gắt của mình. Điều này đang trở nên quan trọng hơn khi Apple đang phải đối đầu với Epic – một cuộc chiến mà nếu Epic chiến thắng, các nhà phát triển ứng dụng trên iOS sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Tham khảo TechCrunch

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top