Benchmark Apple M1 Ultra: Mạnh ngang Intel Alder Lake, nhưng chậm hơn 2,6 lần AMD ThreadRipper Pro

07:30 Sáng - 26/03/2022
0 Bình luận
368
bởi Duy Khoa

Dù vẫn là một trong các con chip CPU mạnh nhất hiện nay, nhưng hiệu năng Apple M1 Ultra vẫn không thể cạnh tranh với các CPU dùng cho máy chủ và workstation.

Khi những chiếc Mac Studio đầu tiên của Apple đến tay người dùng cuối, thêm nhiều chi tiết hơn về điểm số hiệu năng của chiếc desktop cũng được lộ diện. Lần này một người dùng đã có dịp chạy benchmark CPU bằng phần mềm PassMark đối với bộ xử lý M1 Ultra 20 nhân mới của Apple.

Như được dự báo từ trước, hiệu năng đơn nhân của bộ xử lý này rất tốt khi vượt mặt hầu hết các CPU desktop hiện tại, nhưng nó vẫn chưa thể cạnh tranh được với các bộ xử lý cao cấp dành cho dòng máy workstation hiện nay.

Đối đầu hiệu năng đơn luồng: ngang ngửa với Alder Lake

Các nhà phát triển CPU của Apple luôn cố gắng tối đa hóa hiệu suất đơn luồng trong thiết kế của mình, vì họ tin rằng điều này sẽ giúp giảm tiêu thụ điện năng cho smartphone và máy tính của họ. Điều này biến Apple M1 trở nên nổi tiếng vì hiệu năng đơn nhân mạnh mẽ của mình.

Vì vậy không mấy bất ngờ khi M1 Ultra với xung nhịp 3,20 GHz lại có hiệu năng ngang ngửa với bộ xử lý Core i7-12700 của Intel xung nhịp 4,90 GHz. Theo phần mềm PassMark, con chip của Apple đạt điểm số 3.896, thấp hơn một chút so với điểm số 3.918 dành cho bộ xử lý của Intel.

Cũng giống như các chip M1 khác, Apple M1 Ultra không tăng đáng kể xung nhịp chip của mình. Bộ nhớ đệm cấp độ hệ thống kích thước lớn của M1 Ultra cung cấp băng thông tối đa cho các tải công việc đơn luồng. Tuy vậy, ngay cả băng thông tổng lên đến 800GB/giây của bộ nhớ subsystem trên M1 Ultra cũng không mang lại nhiều khác biệt về hiệu năng đơn luồng so với M1 Max, M1 Pro hay thậm chí M1. Tất cả các SoC này đều có hiệu năng đơn luồng tương đương nhau.

Xử lý tải công việc thông thường: chậm hơn 2,6 lần so với Threadripper Pro

Chứa trong mình 16 nhân hiệu năng cao Firestorm và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Icestorm, Apple M1 Ultra hứa hẹn mang lại hiệu năng đáng kể trong khả năng xử lý đa luồng. Theo PassMark, con chip này đạt 41.306 điểm khi đo lường về các khả năng tính toán của CPU, bao gồm tính số nguyên, dấu phẩy động và các tác vụ khác như nén, mã hóa dữ liệu và mô phỏng vật lý.

Điểm số này của M1 Ultra nhỉnh hơn một chút so với Intel Core i9-12900KF (điểm số 40.895) dù có nhiều luồng xử lý hơn và có xung nhịp cao hơn trong chế độ Boost Mode. Tuy vậy, bộ xử lý của Apple vẫn không đủ để đứng ngang hàng với các CPU dành cho máy chủ và máy workstation.

Bộ xử lý 16 nhân Ryzen 9 5950X của AMD đạt 46.212 điểm trong các bài kiểm tra nói trên, trong khi quái vật đa nhân Ryzen ThreadRipper Pro 5995W với 64 nhân đạt tới 108.882 điểm, cao gấp 2,6 lần so với bộ xử lý hàng đầu của Apple hiện nay.

Dù chỉ có xung nhịp nền 2,7 GHz, con chip 64 nhân của AMD lại có nhiều tài nguyên tính toán hơn hẳn so với M1 Ultra, nên dễ hiểu vì sao trong các tác vụ yêu cầu khả năng xử lý đa luồng như tính toán số học hoặc dấu phẩy động, Ryzen ThreadRipper Pro lại luôn nhanh hơn.

Hứa hẹn và thực tế

Khi Apple giới thiệu các máy tính mới của mình, họ thường trình diễn điểm số benchmark trên các máy tính của mình trong những điều kiện tốt nhất có thể. Điều này cũng được sử dụng phổ biến trong ngành điện toán hiện nay. Nhưng trên thực tế, vẫn còn những phần mềm đo hiệu suất khác và khả năng sử dụng trong thế giới thực đôi khi mang lại kết quả trái ngược với những lời hứa về hiệu năng vô địch trong quảng cáo và buổi ra mắt sản phẩm.

Nói chung, nếu bạn đang băn khoăn giữa desktop dùng M1 Ultra của Apple hay các cỗ máy dùng chip Intel/AMD, bạn nên kiểm tra hiệu năng của các bộ xử lý này đối với công việc và tác vụ cần xử lý của mình, thay vì phụ thuộc vào các điểm số benchmark được đăng tải trên internet.

Đánh giá

Theo: NGUYỄN HẢI

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top