Cách bảo vệ camera an ninh tránh bị hack như Văn Mai Hương

09:17 Chiều - 30/12/2019
0 Bình luận
615
bởi An Bùi

Với một vài thao tác đơn giản, bạn có thể đảm bảo hệ thống camera an ninh trong nhà không có lỗ hổng để bị lợi dụng như trường hợp ca sĩ Văn Mai Hương.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao thông tin ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ nhiều clip nhạy cảm, được ghi lại từ camera an ninh gắn trong nhà riêng. Thực tế, trên thế giới, việc camera an ninh bị tấn công không hề hiếm gặp.

Tại Mỹ, vào giữa tháng 12 vừa qua hacker đột nhập hệ thống camera an ninh của một gia đình và nói vào loa, khiến cô bé 8 tuổi trong nhà hoảng sợ. Nhà sản xuất camera Ring trong trường hợp đó cho biết hacker đã lợi dụng sơ hở của gia đình chứ không phải tấn công qua những lỗ hổng bảo mật.

Ở đây, sơ hở là gia đình dùng chung tài khoản, mật khẩu cho nhiều dịch vụ khác nhau. Khi hacker biết được một mật khẩu, chúng có thể tìm cách tấn công vào các dịch vụ khác.

Chỉ cần một chút lưu ý khi cài đặt camera, bạn có thể giảm thiểu rủi ro camera an ninh bị xâm nhập.
Chỉ cần một chút lưu ý khi cài đặt camera, bạn có thể giảm thiểu rủi ro camera an ninh bị xâm nhập.

Lơ là về bảo mật cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho camera an ninh bị xâm nhập. Gavin Millard, Phó chủ tịch hãng bảo mật Tenable cho rằng người dùng cần lưu ý quá trình thiết lập của camera để bảo vệ bản thân và gia đình trước những trường hợp tương tự. Dưới đây là một số lời khuyên đơn giản để bảo mật camera an ninh do Business Insider tổng hợp từ các chuyên gia.

Kích hoạt xác thực hai bước nếu camera hỗ trợ

Một số loại camera an ninh hỗ trợ xác thực hai bước. Khi đó, người dùng mới muốn truy cập vào camera thì sau khi nhập mật khẩu còn phải nhập mã xác thực gửi về thiết bị hoặc email của chủ nhà.

Việc kích hoạt xác thực hai bước sẽ hạn chế rất nhiều khả năng hacker có thể xâm nhập camera chỉ bằng mật khẩu. Nếu camera của bạn có tính năng này, hãy kích hoạt nó ngay.

Kiểm tra xem mật khẩu mật khẩu có bị lộ không

Có rất nhiều website cho phép bạn kiểm tra xem email, mật khẩu của mình có bị đánh cắp trong những vụ rò rỉ dữ liệu quy mô lớn như Have I been powned. Bạn có thể truy cập vào trang web này để kiểm tra, nếu phát hiện mật khẩu của mình hiển thị ở đây thì hãy đổi ngay mật khẩu.

Đảm bảo camera an ninh gắn chặt vào tường

Trong một số trường hợp, kẻ xấu sẽ không tấn công qua mạng mà can thiệp trực tiếp trên camera để có quyền truy cập hay đánh cắp thẻ nhớ. Do vậy, hãy đảm bảo những camera bạn gắn bên ngoài hoặc sát cửa sổ khó bị tiếp cận.

Những camera gắn ngoài trời có thể bị kẻ xấu truy cập, lấy dữ liệu.
Những camera gắn ngoài trời có thể bị kẻ xấu truy cập, lấy dữ liệu.

Kiểm tra nơi tải dữ liệu lên và thường xuyên xóa hình ảnh cũ

Phần lớn camera an ninh đều có thể lưu hình ảnh lên thẻ nhớ. Một số thiết bị còn có thể tải hình ảnh lên các máy chủ của nhà sản xuất. Dữ liệu có thể được cài đặt để xóa sau một khoảng thời gian nhất định hoặc khi dung lượng đã đầy.

Bạn cũng có thể chủ động kiểm tra, xóa các video cũ hoặc ở những thời điểm không muốn lưu lại nhằm tránh các nguy cơ về sau.

Thường xuyên đổi mật khẩu

Đây là lời khuyên không chỉ dành cho camera an ninh, mà dành cho mọi dịch vụ dùng mật khẩu nói chung. Bạn nên thường xuyên đổi mật khẩu, đặt các mật khẩu mạnh, tránh lấy những thông tin quá dễ đoán hay liên quan tới người thân như tên, ngày sinh.

Mật khẩu mạnh là hỗn hợp của các ký tự viết hoa, viết thường, chữ số và ký tự đặc biệt.

Đảm bảo cập nhật phần mềm mới nhất

Các nhà sản xuất thường tung ra bản cập nhật phần mềm định kỳ cho camera an ninh. Đừng quên cập nhật ngay khi có thông báo vì chúng thường chứa các bản vá bảo mật.

    Đánh giá

    Theo: Hà My

    Nguồn: News Zing

    Để lại lời nhắn của bạn
    • Đánh giá

    Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    Scroll Top