Cài đặt cùng lúc hai phần mềm diệt virus có tốt không?

10:43 Chiều - 03/08/2017
0 Bình luận
3846
bởi Anh Tuấn

Hai phần mềm diệt virus chạy song song liệu có đảm bảo hơn hay sẽ ảnh hưởng lẫn nhau. Đó là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay khi sử dụng máy tính nhưng hầu hết đều chưa có cho mình câu trả lời thỏa đáng. Hôm nay, ITCToday sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Nhiều người nghĩ rằng dùng song song 2 phần mềm diệt virus cùng lúc thì tốt hơn một, nhưng sự thật thì không phải như vậy. Đó là một quan niệm sai lầm thường gặp trong việc bảo vệ máy tính khỏi các mối đe dọa trực tuyến hiện nay. Thậm chí, ngay cả khi các giải pháp chống virus khác nhau được tạo ra bởi cùng một công ty được cài đặt trên cùng một thiết bị cũng sẽ xung đột lẫn nhau.

Nguyên nhân là do đâu?

Theo khuyến cáo của microsoft, nhà sản xuất hệ điều hành Windows, trên một máy tính bạn chỉ nên sử dụng duy nhất một phần mềm diệt virus. Việc cài đặt và sử dụng đồng thời nhiều hơn một phần mềm diệt virus trên cùng một máy tính sẽ gây xung đột giữa các phần mềm, nhận diện nhầm virus hoặc làm cho hệ thống hoạt động không ổn định, thậm chí có thể làm treo hệ thống.

Cài đặt cùng lúc hai phần mềm diệt virus có tốt không

Các nhiệm vụ chống virus thực hiện cùng lúc không thể tránh khỏi việc gây xung đột tài nguyên hệ thống. Mỗi một phần mềm diệt virus sẽ tìm cách giành quyền kiểm soát danh sách các hoạt động: thiết lập kết nối mạng, tập tin văn bản…trong Windows. Hậu quả có thể là làm chậm hệ thống xử lý đến việc làm nó ngừng hoạt động hoặc thậm chí tự gỡ bỏ phần mềm diệt virus ra khỏi hệ thống.

Hơn nữa, thường xuyên có những trường hợp phần mềm diệt virus phát hiện ra các tập tin của phần mềm bảo mật khác và thông báo cho người dùng đó là virus (thường là tập tin có đuôi .exe). Chính vì vậy, nó sẽ không thực hiện đúng nhiệm vụ và phá hỏng mọi thứ chỉ vì các tập tin chống virus khác có thể kiểm soát ứng dụng và có những hoạt động đáng ngờ. Thực tế là các tập tin phần mềm diệt virus sẽ an toàn trong trường hợp đó. Các nhà phát triển phần mềm luôn cố gắng giữ cho kết quả báo động giả là thấp nhất. Tuy nhiên, điều đó chỉ hiệu quả ở thời điểm quét danh sách ứng dụng an toàn chưa được hoàn chỉnh.

Và câu trả lời là…

Bởi vì hầu hết các phần mềm diệt virus chuyên biệt hiện nay được tích hợp đầy đủ các tính năng diệt tất cả các loại mã độc như: virus, worm, trojan, spyware, adware, rootkit… Và vẫn được gọi chung là “phần mềm diệt virus” (antivirus). Vì vậy, trên một máy tính, bạn chỉ cần sử dụng một phần mềm diệt virus là đủ.

Cài đặt cùng lúc hai phần mềm diệt virus có tốt không

Để đảm bảo an toàn cho máy tính, bạn nên chọn một phần mềm diệt virus tốt để cài đặt và sử dụng lâu dài. Phần mềm diệt virus tốt phải là phần mềm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí: là phần mềm có bản quyền, cập nhật phiên bản mới thường xuyên, có hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất khi có sự cố liên quan tới virus. Và thông thường, nên chọn việc giữ lại phần mềm bản quyền của công ty bảo mật uy tín thay vì là những mã phần mềm miễn phí đầy rẫy trên mạng.

Thỉnh thoảng, việc loại bỏ phần mềm xung đột sẽ không suôn sẻ. Chính vì vậy, các nhà phát triển cũng cung cấp các tiện ích độc quyền dùng để gỡ bỏ triệt để các phần mềm này. Bạn có thể tìm và tải về từ trang web chính thức của các phần mềm mà mình sử dụng.

Xem thêm: Kaspersky gây sốc với phần mềm diệt virus miễn phí cho mọi người

5/5 - (2 bình chọn)
Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top