Đánh giá Huawei Watch GT3: Đắt nhất không phải tốt nhất, vừa phải mới là hay?

09:30 Sáng - 01/12/2021
0 Bình luận
719
bởi Vũ Thụy

Đây là series smartwatch tốt nhất của Huawei sau thời kỳ bị Mỹ cấm vận, ít nhất là đối với tôi!

Khoảng 2 năm trước, tôi được sử dụng bộ đôi smartwatch Huawei Watch GT2 và chỉ sau 1 thời gian trải nghiệm ngắn tôi nhanh chóng có cảm tình với sản phẩm này. Watch GT2 – đặc biệt là phiên bản 42mm có một thiết kế sang trọng giống với những chiếc đồng hồ thời trang, độ mỏng và độ nhẹ ấn tượng để tạo cảm giác đeo thoải mái cũng như thời lượng pin không có bất cứ smartwatch nào thị trường dám “chạm” vào.

Nhưng do đây là những sản phẩm được Huawei ra mắt không lâu sau bị Mỹ cấm vận, nên trải nghiệm về phần mềm là rất kém và “kéo đuôi” những gì hãng đã làm được với phần cứng. Những chiếc smartwatch mà yếu tố “watch” đã được làm rất tốt, ngược lại thì yếu tố “smart” lại làm nửa vời.

Tới với tháng 11 vừa qua, Huawei đã ra mắt phiên bản nâng cấp trực tiếp mang tên Watch GT3 series cũng với 2 phiên bản 42mm và 46mm. Sau 2 năm dòng sản phẩm này đã đủ “trưởng thành” để xứng đáng nằm trên cổ tay của người dùng?

Không còn loại sạc “tối cổ”

Cách đóng hộp của bộ đôi này rất giống với chiếc Watch 3 Pro mà tôi được trải nghiệm gần đây, nhưng với phiên bản 42mm thì là hộp màu trắng thay vì là màu đen.

Cách đóng hộp này làm tôi tưởng rằng mình đã nhận được một chiếc Watch GT3 42mm màu trắng nhưng không, cả 2 chiếc đều là phiên bản màu đen.

Nếu như bạn còn nhớ, thì phiên bản Watch GT2 được tặng kèm một đế sạc với 2 chấu nhỏ cho cảm giác khá là “low-tech”.

Đến với thế hệ thứ 3 thì điều này đã được giải quyết với những đế sạc bằng công nghệ sạc không dây, và cũng được làm liền luôn với dây nối đầu USB Type-A thay vì chia ra làm 2 phần riêng. 2 phiên bản 42mm và 46mm dùng chung sạc, với công suất là 5V2A hay 10W.

Vẫn “sang” và thoải mái như Watch GT2

Như đã đề cập, điều làm tôi cảm thấy “mê” nhất ở bộ đôi Watch GT2 của 2 năm trước là thiết kế của chúng. Phiên bản 46mm thì tạo cảm giác mạnh mẽ, cứng cáp với vòng 24 giờ phía ngoài. Còn bản 42mm thì có kiểu dáng nhỏ gọn, thanh lịch và có những đường nét tinh tế của đồng hồ thời trang.

Điều này vẫn là đúng ở bộ đôi Watch GT3, khi mà phiên bản này sở hữu ngôn ngữ thiết kế của Watch GT2 và còn nâng cấp lên nữa.Watch GT3 46mm vẫn có vòng 24 tiếng ở mặt ngoài để giống với những chiếc đồng hồ Dive mạnh mẽ, nhưng phần này đã được làm mỏng hơn để tích hợp màn hình 1.46 inch lớn hơn. Vòng này cũng chỉ có chức năng chỉ giờ theo kiểu 24 tiếng đối với những mặt đồng hồ kim, chứ không có khả năng xoay để điều khiển như những smartwatch Galaxy Watch của Samsung.

Cũng tương tự Watch GT2, Watch GT3 42mm lại có thiết kế đơn giản hơn giống với đồng hồ công sở (dress watch) hay đồng hồ đeo thường ngày (casual watch), mặt trước chỉ có màn hình 1.36 inch (cũng lớn hơn phiên bản trước ở mức 1.2 inch) và không có gì thêm.

Cả 2 đều sử dụng hệ thống thay dây nhanh bằng một cần gạt ở mặt sau, nhưng lại là với những kích thước khác nhau: phiên bản 42mm là dây 20mm còn 46mm thì lại là dây 22mm. Điều này khiến 2 phiên bản không thể thay dây cho nhau, nhưng cũng là điều dễ hiểu vì kích cỡ dây phải phù hợp với kích cỡ của mặt đồng hồ.

Hơn nữa thì 20mm và 22mm cũng là những kích cỡ dây tiêu chuẩn, nếu như bạn có ý định thay đổi dây thì cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Nhưng có lẽ tôi sẽ không làm điều này, ít nhất là trong một thời gian dài vì phiên bản dây cao su được tặng kèm có chất lượng khá cao.

Dây được làm bằng cao su rất mềm, khi đeo lên cho cảm giác như “ôm” lấy cổ tay vậy. Vật liệu này cũng có tính đàn hồi nhẹ, nên nếu như tôi có vô tình đeo chặt hơn 1 nấc thì vẫn không cho cảm giác như đồng hồ đang xiết lấy cổ tay và cắt lượng máu lưu thông lên bàn tay.

Mỗi người sẽ có một sở thích về đồng hồ riêng, nhưng tôi cho rằng đồng hồ thông minh hiện nay đang quá lớn so với cổ tay của người Việt. Đây là lý do tại sao tôi đặc biệt thích phiên bản 42mm, vừa tạo cảm giác thoải mái nhất khi đeo vừa không quá lớn để làm phần càng vượt quá cổ tay. Nhưng nếu bạn là những người có cổ tay to hơn và cũng có thân hình đậm hơn thì chắc chắn là sẽ hợp với bản 46mm hay thậm chí là “chơi” hẳn 48mm với chiếc Watch 3 Pro.

Phần mềm chưa hoàn hảo nhưng đã trưởng thành

HarmonyOS như đã đánh giá trong bài viết về Watch 3 Pro là vị cứu tinh dành cho smartwatch đến từ “nhà” Huawei. Hệ điều hành này giải quyết được nhiều những nhược điểm của LiteOS trước đó, khiên những chiếc smartwatch này trở nên “smart” hơn. Những thứ cơ bản nhất mà người dùng cần là trải nghiệm sử dụng mượt mà, việc hiển thị được tin nhắn (chứ không chỉ mỗi tên người gửi) đã được Watch GT3 với HarmonyOS làm tốt.

Các tính năng chính khác của Watch GT3 là đo nhịp tim, lượng oxy trong máu, nhiệt độ da, độ stress, theo dõi chất lượng giấc ngủ, xem thời tiết và lịch âm. Trong đó 2những tính năng đo đạc sức khỏe có thể được chỉnh để đo liên tục theo thời gian thực trong ứng dụng Huawei Health. Làm như vậy sẽ tốn pin smartwatch thêm nhưng cũng sẽ tạo ra được biểu đồ sức khỏe trong ngày, theo dõi được những biến đổi thất thường.

Như mọi người cũng đã thấy ở ảnh trên Huawei đã bổ sung tính năng trả lời nhanh cho tin nhắn – một thứ thiếu hụt ở phiên bản trước. Nhưng điều đáng tiếc là nó chỉ áp dụng cho tin nhắn SMS, chứ không dành cho những ứng dụng nhắn tin ngoài.

Tin nhắn Facebook vẫn chỉ có thể xem, chứ không trả lời được

Tôi sẽ cá rằng hiện tại đa phần giới trẻ hay thậm chí cả những anh, chị, các bác lớn tuổi cũng đã chuyển sang sử dụng những ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger hay Zalo chứ không còn phụ thuộc vào SMS nữa, nên tính năng trả lời nhanh sẽ mất tính hữu dụng của nó đi.

Một tính năng mới nữa đó là việc ứng dụng Health đã có thể chia sẻ thông tin bài tập cho những ứng dụng fitness nổi tiếng như Strava và Google Fit. Với những ai đã ghi lại toàn bộ quá trình luyện tập của mình vào các ứng dụng này thay vì ở đồng hồ thì đây sẽ là ưu điểm lớn.

Nâng cấp lớn nhất về phần mềm chắc chắn vẫn là việc những smartwatch thế hệ mới của Huawei đã có thể cài thêm mặt đồng hồ và ứng dụng ngoài, một thứ để cá nhân hóa vẻ ngoài và một thứ để gia tăng tính hữu dụng của sản phẩm. Bạn đọc có thể tham khảo một số ứng dụng phục vụ cuộc sống hàng ngày, công việc và thể dục thể thao dành cho smartwatch Huawei mà tôi sử dụng trong bài viết về Watch 3 Pro.

Ta sẽ bàn thêm một chút về vấn đề thời lượng pin của bộ đôi này. Theo Huawei công bố, Watch GT3 42mm có thể sử dụng được trong 7 ngày và bản 46mm sẽ kéo dài lên tới 14 ngày – 2 tuần! Nhưng những con số về thời lượng pin của các hãng đưa ra đều dựa trên điều kiện lý tưởng, và trên thực tế thì sẽ có những sự sai khác.

Với cách sử dụng của tôi bao gồm luôn kết nối với smartphone, đo nhịp tim và SpO2 theo liên tục, nhận thông báo từ lượng ứng dụng theo hình ảnh bạn đọc có thể tham khảo phía trên, mỗi ngày sử dụng để tập thể dục nhẹ và bật màn hình đồng hồ luôn hiện (Always-on display) thì phiên bản 42mm tiêu tốn 25% pin trong một ngày còn bản 46mm tốn 15%.

Như vậy thì thời lượng sử dụng lần lượt sẽ là 4 ngày và 6 ngày rưỡi, không đạt con số công bố của hãng nhưng cũng đã là rất cao rồi. Cách sử dụng của bạn có thể nhẹ hoặc nặng hơn, sẽ khiến Watch GT3 có thời lượng dài hơn (gần với những gì hãng công bố) hoặc là ngắn hơn.

Những smartwatch tốt nhất từ Huawei

Với tôi – và có lẽ cũng với nhiều người – thứ “xịn” nhất, đắt nhất hay to nhất không phải lúc nào cũng là tốt nhất. Đó là lý do tôi cho rằng Huawei Watch GT3 mới là chiếc smartwatch tốt nhất mà Huawei sản xuất, chứ không phải là chiếc Huawei Watch 3 Pro cao cấp hơn. Chúng giữ lại đa phần những tính năng của chiếc smartwatch đắt tiền hơn (lược bỏ tính năng eSIM không phải ai cũng dùng tới), gói gọn trong những kích thước nhỏ nhắn đeo thoải mái trên cổ tay người Việt.

Trong thời điểm viết bài Huawei vẫn chưa công bố giá bán của Watch GT3, nhưng chắc chắn rằng sẽ “mềm” hơn so với Watch 3 Pro. Vấn đề về giá cũng là một nhược điểm của Watch 3 Pro vì đây là một sản phẩm khá đắt đỏ, vượt tầm giá của nhiều người nên mong rằng Watch GT3 sẽ nằm ở tầm giá thấp hơn nhiều để người dùng dễ tiếp cận hơn.

Tất nhiên rồi, Watch GT3 vẫn sẽ gặp phải những sự đối đầu gắt gao từ những sản phẩm smartwatch khác trên thị trường: Apple với Apple Watch và Samsung với Galaxy Watch 4 series với ra mắt. Nhưng với phiên bản Watch GT3 này, Huawei đã có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng hơn với những đối thủ thay vì là những sản phẩm “được cái này mất cái kia” như Watch GT2.

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top