FPS là gì? Tại sao tốc độ khung hình FPS lại quan trọng khi làm video?

05:57 Chiều - 17/05/2020
0 Bình luận
625
bởi Triệu Vũ

Tốc độ khung hình (FPS) là một thuật ngữ quen thuộc bạn thường được nghe khi làm video hoặc chơi game. Vậy chính xác nó là gì và tại sao nó lại có vai trò quan trọng đến thế?

FPS là gì? Tại sao tốc độ khung hình FPS lại quan trọng khi làm video?

Tốc độ khung hình fps là gì?

Hãy nhớ lại những cuốn sách nhỏ mà mỗi tờ giấy có hình ảnh trên mỗi trang và khi bạn lướt qua các trang một cách nhanh chóng, hình ảnh dường như di chuyển như thật.

Tốc độ khung hình FPS là gì? Tại sao FPS lại quan trọng khi làm video?

Đây thực chất là cách video hoạt động. Dù là phim kỹ thuật số hay phim nhựa, video là một chuỗi các hình ảnh tĩnh, khi được xem theo thứ tự ở một tốc độ nhất định, sẽ tạo ra sự chuyển động.

Tốc độ khung hình là tốc độ mà những hình ảnh đó được hiển thị hay là tốc độ bạn lật nhanh qua cuốn sách và nó thường được biểu thị dưới dạng khung hình trên giây, giây hoặc FPS (frame per second). Mỗi hình ảnh đại diện cho một khung hình, vì vậy nếu một video được quay và phát lại ở tốc độ 24 khung hình/giây, điều đó có nghĩa là mỗi giây của video sẽ hiển thị 24 hình ảnh tĩnh riêng biệt. Tốc độ mà hình ảnh hiển thị đã khiến bộ não của bạn cảm thấy chúng là một sự chuyển động mượt mà.

Tại sao tốc độ khung hình quan trọng?

Tốc độ khung hình ảnh hưởng lớn đến phong cách và trải nghiệm xem video. Tốc độ khung hình khác nhau mang lại trải nghiệm xem khác nhau.

Tốc độ khung hình FPS là gì? Tại sao FPS lại quan trọng khi làm video?

Ví dụ: phim thường được hiển thị ở tốc độ 24 khung hình/giây vì tốc độ khung hình này tương tự như cách chúng ta nhìn mọi thứ ngoài đời và tạo ra một chất điện ảnh rất riêng. Video được phát trực tiếp hoặc video có nhiều chuyển động, chẳng hạn như sự kiện thể thao hoặc game thường sẽ có tốc độ khung hình cao hơn, vì có nhiều thứ xảy ra cùng một lúc và tốc độ khung hình cao hơn giúp chuyển động mượt mà và chi tiết rõ nét .

Nên chọn tốc độ khung hình bao nhiêu cho video?

Trước hết, không có tốc độ khung hình tốt nhất. Như đã chỉ ra ở trên, tốc độ khung hình khác nhau mang lại kết quả khác nhau.

Mặc dù tốc độ khung hình là một khái niệm khá đơn giản, nhưng có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc tỷ lệ nào mang lại trải nghiệm xem tốt nhất. Nói tóm lại, đây là bốn điều bạn cần lưu ý khi chọn tốc độ khung hình.

Phong cách / Chủ nghĩa hiện thực

Tốc độ khung hình của video ảnh hưởng lớn đến giao diện của video, từ đó xác định mức độ thực tế của video xuất hiện. Khái niệm này gắn liền với cách chúng ta nhìn thế giới.

Tốc độ khung hình FPS là gì? Tại sao FPS lại quan trọng khi làm video?

Khi chúng ta nhìn thấy chuyển động, chẳng hạn như một người ném bóng hoặc xe hơi lái xe, chúng ta  thấy một sự mờ chuyển động nhất định. Lý tưởng nhất là tốc độ khung hình bạn chọn sẽ tái tạo lại chuyển động mờ này, giữ cho trải nghiệm chân thực nhất có thể. Nếu bạn chọn tốc độ khung hình quá cao, mọi thứ sẽ bắt đầu trở nên không tự nhiên và video sẽ bị ảnh hưởng bởi thứ gọi là hiệu ứng opera xà phòng.

Về cơ bản, video sẽ hiển thị quá nhiều chi tiết, điều này làm cho video trông không tự nhiên. Mặt khác, nếu bạn chọn tốc độ khung hình quá thấp, video sẽ bắt đầu rối mắt và sẽ mang lại trải nghiệm kém. Để giúp tìm ra tốc độ khung hình nào là tốt nhất cho video, hãy xem một số lựa chọn khung hình dưới đây.

24 khung hình / giây

Đây là tiêu chuẩn cho phim và chương trình truyền hình và được xác định là tốc độ tối thiểu cần thiết để quay video trong khi vẫn duy trì chuyển động thực tế. Ngay cả khi một bộ phim được quay ở tốc độ khung hình cao hơn, nó vẫn thường được sản xuất và hiển thị ở tốc độ 24fps. Hầu hết các phim truyện và chương trình truyền hình được quay và chiếu ở 24 khung hình/giây.

30 khung hình / giây

FPS là gì? Tại sao FPS lại quan trọng khi làm video?

Đây là tiêu chuẩn cho truyền hình từ những ngày đầu tiên, và vẫn được sử dụng rộng rãi mặc dù các nhà sản xuất chuyển hướng sang 24fps. Các video có nhiều chuyển động, chẳng hạn như thể thao, thường sẽ được hưởng lợi từ việc có khung hình cao. Lý do sử dụng 30 khung hình/giây rất phức tạp và chủ yếu liên quan đến các tiêu chuẩn điện và truyền hình từ thuở ban đầu.

Bất cứ video nào cao hơn 30 khung hình / giây chủ yếu được sử dụng để tạo video chuyển động chậm hoặc dùng trong game.

Chọn tốc độ khung hình đòi hỏi sự suy nghĩ và cân nhắc để mang lại trải nghiệm tốt nhất. Nếu có thể, bạn hãy làm video với nhiều tốc độ khung hình khác nhau và chọn ra video mà mình ưng ý nhất.

    Đánh giá

    Theo: Nguyên Lê

    Nguồn: techz.vn

    Để lại lời nhắn của bạn
    • Đánh giá

    Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    Scroll Top