Google lại muốn diệt sạch loài muỗi

09:58 Chiều - 15/07/2017
0 Bình luận
1116
bởi Phương Trần

Dự án khoa học cuộc sống của Google đang thử nghiệm phát tán ra thị trường loại muỗi đực nhiễm vi khuẩn, khiến cho muỗi cái không thể sinh sản, từ đó tiêu diệt loại côn trùng này.

Verily – tên gọi cũ là Google Life Sciences – vừa nghĩ ra phương pháp diệt muỗi bằng cách thả thêm muỗi ra môi trường.

Bộ phận này vừa ra mắt dự án có tên Debug Fresno – nghiên cứu thực địa nhằm loại bỏ loài muỗi Aedes aegypti ở hạt trung California.

Muỗi Aedes aegypti gây ra sốt vàng da và lây lan virus Zika.
Muỗi Aedes aegypti gây ra sốt vàng da và lây lan virus Zika.

Được biết đến như là nguyên nhân gây ra chứng sốt vàng da, loại muỗi này xuất hiện tại California từ năm 2013, cũng là nguyên nhân lân lan virus Zika và bệnh sốt xuất huyết.

Verily sẽ hợp tác với cơ quan địa phương để phát tán 1 triệu con muỗi mỗi tuần trong 20 tuần liên tiếp, bắt đầu từ hôm nay (15/7). Những con muỗi này đã bị cấy một loại vi khuẩn có tên Wolbachia pipientis. Tuy nhiên, khi phát tán ra môi trường tự nhiên, nó sẽ không truyền vi khuẩn này cho những con muỗi và các loài côn trùng khác.

Vi khuẩn Wolbachia hoạt động theo cơ chế khóa – chìa khóa khi muỗi sinh sản, nhà giải phẫu học Stephen Dobson của Đại học Kentucky giải thích.

Verily đưa ra môi trường những con muỗi đực nhiễm bệnh. Vì vậy, những con cái không bị nhiễm bệnh không có chìa khóa tương ứng để mở các gen đã được biến đổi bởi Wolbachia của con đực. Trứng do những cặp đôi này giao phối sẽ không bao giờ nở.

Theo thời gian, nếu muỗi cái tiếp tục giao phối với những con muỗi đực nhiễm vi khuẩn này, chúng sẽ không thể sinh sôi thêm.

Đây không phải lần đầu người ta thử nghiệm vi khuẩn Wolbachia với muỗi. MosquitoMate từng phối hợp với CMAD để phán tán vào tự nhiên 800.000 con muỗi đực bị nhiễm Wolbachia vào năm 2016. Cơ quan Bảo vệ Môi trường xác nhận thử nghiệm này không gây nguy cơ đặc biệt nào với bất cứ ai. Do đó, EPA đã gia hạn giấy phép để tiếp tục mở rộng thử nghiệm.

Với Google, rõ ràng họ đang có trong tay rất nhiều dự án sáng tạo, hoặc điên rồ, bên cạnh những sản phẩm thay đổi thế giới như Gmail, Google Search, Android.

Tin khác: Apple, Facebook, Microsoft lưu trữ dữ liệu ở đâu?

    5/5 - (1 bình chọn)

    Theo: Đức Nam

    Nguồn: News Zing

    Để lại lời nhắn của bạn
    • Đánh giá

    Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    Scroll Top