Kể từ lần ra mắt iPhone SE đầu tiên, iPhone SE thế hệ đầu vẫn chạy ổn bản iOS mới nhất

09:30 Sáng - 28/03/2022
0 Bình luận
417
bởi Duy Khoa

Dù không “đẻ” quá nhiều smartphone trong một năm nhưng các mẫu iPhone của Apple luôn được đánh giá cao nhờ việc được hỗ trợ cập nhật lên các phiên bản iOS mới nhất dù đã có tuổi đời khá lâu.

Mỗi năm, Apple đều cho ra mắt một chiếc iPhone mới với camera và chip xử lý tốt hơn. Đồng thời, các model iPhone cũ vẫn sẽ nhận được các bản cập nhật iOS, điều này giúp ích rất nhiều cho những ai ngại nâng cấp lên iPhone mới hơn.

Nhưng làm sao những chiếc iPhone cũ vẫn có thể chạy các phiên bản iOS mới nhất một cách trơn tru? Chà tôi đã thử nghiệm iPhone SE thế hệ đầu tiên chạy thử iOS 15 và nó vẫn hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên.

Tôi quyết định viết bài này sau khi thấy một tweet so sánh iPhone 6s với Samsung Galaxy S6. Cả hai điện thoại hàng đầu đều ra mắt vào năm 2015. Nhưng trong khi iPhone 6s khi đó chạy iOS 9 và giờ vẫn có thể chạy được iOS 15 thì Galaxy S6 lúc ra mắt đang chạy Android 5 và giờ đã không còn được nhận thêm bản cập nhật sau khi nâng lên Android 7.

Một số người có thể tranh luận rằng mặc dù iPhone 6s vẫn sẽ nhận được bản cập nhật iOS nhưng hiệu suất của chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi phần mềm mới nhất. Vì vậy tôi muốn tự mình xem liệu những chiếc iPhone cũ này có còn sử dụng tốt vào năm 2022 hay không.

Tôi không có iPhone 6s, nhưng tôi có iPhone SE thế hệ đầu tiên. Hẳn nhiều người có thể không nhớ nhưng iPhone SE đầu tiên ra mắt vào đầu năm 2016 với vai trò là một chiếc iPhone thay thế rẻ hơn các model cao cấp. Nó có cùng thiết kế và màn hình 4 inch như iPhone 5s nhưng dùng chip Apple A9 và camera 12MP, hỗ trợ quay video 4K như iPhone 6s.

iPhone SE thế hệ đầu tiên và iOS 15

Tôi sẽ không thảo luận về thiết kế iPhone SE ở đây vì mục đích của bài viết là thảo luận về cách nó hoạt động với iOS 15. Thời điểm iPhone SE ra mắt, Apple chưa có một chiếc iPhone nào có thiết kế tràn viền và có kích thước màn hình quá 5.5 inch.

Mặc dù Apple luôn tuyên bố iPhone SE là một “phiên bản đặc biệt” dành cho những người thích điện thoại nhỏ nhưng rõ ràng nó được định hướng là một chiếc iPhone sở hữu mức giá phải chăng và hấp dẫn hơn.

Tôi ngạc nhiên là iPhone SE thế hệ đầu tiên vẫn sử dụng khá tốt ngay cả khi cập nhật lên iOS 15 mới nhất.

Khi sử dụng nó cho các tác vụ cơ bản như lướt web, nghe nhạc hoặc mở các ứng dụng mạng xã hội, thật khó để nhận thấy các ứng dụng bị lag hoặc không phản hồi. Nhưng tất nhiên cấu hình thấp của chiếc iPhone cũ này khiến thời gian mở một số ứng dụng trở nên chậm hơn đôi chút nếu so sánh với các đời iPhone mới hơn. Nhưng tất nhiên nó không giống như việc sử dụng iPhone 3G chạy iOS 4 với iPhone 4 chạy iOS 7.

Chưa kể dù vẫn hỗ trợ bản cập nhật iOS 15 mới nhất nhưng iPhone SE vẫn phải chấp nhận một sự thật là máy không thể sử dụng được một số tính năng chỉ dành riêng cho các model iPhone mới nhất.

iPhone SE vẫn sẽ có chế độ Focus Mode, thông báo được thiết kế lại, cải tiến kết quả tìm kiếm từ Spotlight, các biểu tượng Emoji mới và cải thiện quyền riêng tư, bảo mật sau khi cập nhật iOS 15.

Bạn cũng có thể tải xuống và cài đặt hầu hết các ứng dụng có sẵn trên App Store. Hầu hết những ứng dụng này chạy tốt với chip A9. Tuy nhiên vẫn một vài trục trặc trong đa nhiệm vì iPhone SE thế hệ đầu tiên chỉ có 2GB RAM. Nhưng người dùng thông thường có thể không nhận ra sự thiếu hụt này. Thật đáng tiếc khi tính năng như Live Text đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán hơn lại không hỗ trợ trên iPhone SE.

Pin cũng là một vấn đề khi nói đến điện thoại cũ nhưng họ hoàn toàn có thể thay pin mới để cải thiện tuổi thọ cho thiết bị.

Vấn đề là bạn không nên mua một chiếc iPhone SE 2016 vào năm 2022. Nhưng nếu bạn đã sở hữu chiếc iPhone này kể từ khi ra mắt đến nay và hiện nó vẫn hoạt động và phục vụ tốt các mục đích cơ bản thì tôi chắc chắn rằng, nó xứng đáng với cái giá mà bạn đã bỏ ra cách đây hơn 5 năm trước.

Quay trở lại với iPhone SE đầu tiên chạy iOS 15. Nó thực sự đã chứng minh được tầm quan trọng và lý do tại sao iPhone SE vẫn có một vị trí trong dòng sản phẩm của Apple. Mặc dù có thiết kế cũ nhưng iPhone SE vẫn sở hữu rất nhiều thứ, đủ để cung cấp cho người dùng chỉ muốn một chiếc điện thoại đáng tin cậy, thiết kế đẹp và sở hữu mức giá phải chăng.

Nhờ Apple Silicon và hiệu quả tối ưu hóa iOS, người dùng có thể thoải mái sử dụng iPhone SE thêm nhiều năm tới mà không cần quá lo.

Đánh giá

Theo: THIÊN LONG

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top