LG ra mắt khẩu trang lọc không khí giữa đại dịch COVID-19, nhưng độ an toàn của nó đang bị nghi ngờ

02:58 Chiều - 28/08/2020
0 Bình luận
484
bởi Thiên Quang

Trong một động thái trước thềm Triển lãm Điện tử Tiêu dùng IFA 2020, LG vừa công bố một mẫu máy lọc không khí nhỏ gọn mà bạn có thể đeo như một chiếc khẩu trang.

Cỗ máy thuộc dòng PuriCare sử dụng một cặp bộ lọc có thể thay thế tương tự như máy lọc không khí dân dụng dành cho hộ gia đình. Nó được lắp pin sạc để vận hành hai cánh quạt hỗ trợ thở.

LG cho biết thiết bị của mình được trang bị cảm biến phát hiện thời điểm người đeo hít vào hoặc thở ra. Dữ liệu này được sử dụng để điều khiển những cánh quạt trợ thở, giúp người đeo PuriCare cảm thấy thoải mái nhất có thể.

LG ra mắt khẩu trang lọc không khí giữa đại dịch COVID-19, nhưng độ an toàn của nó đang bị nghi ngờ - Ảnh 1.

LG không đề cập mối liên quan giữa thiết bị mới của mình với đại dịch COVID-19.Tuy nhiên, thông báo của họ ngụ ý có rất nhiều loại khẩu trang đã được phát triển trong đại dịch nhưng lại không đạt được hiệu quả phòng ngừa virus.

Công ty cho biết máy lọc không khí có thể đeo được của mình sẽ giúp giải quyết sự thiếu hụt của khẩu trang y tế, đồng thời thay thế cho các loại khẩu trang tự chế “không phù hợp” mà một số người vẫn đang đeo hiện tại.

Trước đó vào tháng 7, LG lần đầu tiên hé lộ thông tin về chiếc khẩu trang lọc không khí này và tuyên bố họ sẽ tặng 2.000 thiết bị cho một bệnh viện đại học ở Seoul. Trang tin Herald của Hàn quốc cho biết LG hi vọng công việc của họ có thể giúp các nhân viên y tế “trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang kéo dài”.

Chú trọng tới sự thoải mái của người đeo, LG hi vọng khẩu trang lọc không khí PuriCare có thể giúp nhân viên y tế sử dụng nó trong hàng giờ đồng hồ liền mà không cảm thấy khó chịu như khẩu trang y tế N95.

Thế nhưng, thông cáo báo chí hiện tại LG không có bất kỳ một thông tin nào về độ hiệu quả của PuriCare. Cụ thể, họ chưa cho biết nó có thể lọc được virus hay giọt bắn ở kích thước nào, độ rò rỉ tới đâu và có khả năng diệt virus hay không?

Điều duy nhất mà LG cho biết là nó sử dụng bộ lọc HEPA H13, cùng loại với máy lọc không khí gia dụng có thể đạt hiệu xuất lọc 99,97 – 99,99% hạt có kích thước 0,3 micron.

Trong so sánh, virus SARS-CoV-2 đang gây ra đại dịch COVID-19 có kích thước khoảng 0,07-0,11 micron. Ngoài ra, LG cho biết khẩu trang cũng có thể được trang bị đèn UV có tác dụng khử khuẩn. Tia UV trước đó cũng được biết đến với khả năng tiêu diệt virus.

LG ra mắt khẩu trang lọc không khí giữa đại dịch COVID-19, nhưng độ an toàn của nó đang bị nghi ngờ - Ảnh 2.

Hiện chưa biết cơ chế hoạt động của chiếc khẩu trang PuriCare có mâu thuẫn với khuyến cáo của CDC về khẩu trang có van thở hay không?

Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC) đã cảnh báo khẩu trang có van trợ thở không nên được sử dụng trong đại dịch COVID-19 . Lý do mà họ đưa ra là vì các loại khẩu trang này vẫn cho phép hơi thở của người đeo nhiễm bệnh phát tán virus vào không khí.

Thậm chí, một số chuyên gia cho biết khẩu trang có van thở còn phát tán giọt bắn chứa virus mạnh hơn và xa hơn khẩu trang thường. Bởi không khí thường bị nén lại khi đi qua lỗ thở có khẩu độ nhỏ, luồng khí khi đó sẽ được đẩy đi xa hơn.

Hiện chúng ta chưa biết khẩu trang PuriCare của LG có hoạt động tương tự các loại khẩu trang có van trợ thở hay không. Nhưng theo công bố, nó có hai cánh quạt được cấp nguồn bằng pin có dung lượng 820mAh.

Các cánh quạt này có thể chạy ở hai mức công suất, nếu chạy ở công suất thấp, thời gian sử dụng liên tục của PuriCare có thể lên tới 8 tiếng. Trong khi đó, chạy công suất cao chỉ có thể duy trì PuriCare trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

LG đã từ chối bình luận với The Verge khi phóng viên có ý hỏi liệu cơ chế hoạt động của chiếc khẩu trang PuriCare có mâu thuẫn với khuyến cáo của CDC về khẩu trang có van thở hay không? Nhiều chuyên gia và tổ chức y tế trên thế giới đã khuyến cáo người dân không dùng các loại khẩu trang này.

Một số hãng hàng không lớn ở Mỹ thậm chí còn từ chối phục vụ các hành khách đeo khẩu trang có van thở vì cho rằng chúng không ngăn được COVID-19, thậm chí phát tán mầm bệnh mạnh hơn.

LG ra mắt khẩu trang lọc không khí giữa đại dịch COVID-19, nhưng độ an toàn của nó đang bị nghi ngờ - Ảnh 3.
LG tuyên bố họ sẽ tặng 2.000 thiết bị cho một bệnh viện đại học ở Seoul

LG cho biết họ sẽ công bố thêm các thông tin về độ an toàn và hiệu quả lọc của PuriCare khi hoàn thành các thử nghiệm và chứng nhận cần thiết.

Hiện tại, thông báo của công ty cũng không cho biết chính xác khi nào chiếc khẩu trang của họ được phát hành, cũng như giá bán dự kiến của nó là bao nhiêu. LG chỉ nói PuriCare sẽ được tung ra vào quý 4 năm nay tại một số thị trường trên thế giới.

Tham khảo Theverge, LG

Đánh giá

Theo: Thanh Long

Nguồn: soha.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top