Mở hộp Playstation 5 chính hãng bán tại VN: Cấu hình mạnh, tay cầm xịn, mỗi tội phải ‘mua bia kèm lạc”

07:20 Sáng - 24/03/2021
0 Bình luận
675
bởi CỔ Ý Concept

Phải bỏ thêm từ 8-10 triệu đồng bên cạnh khoản tiền đã chi ra để mua máy, liệu PS5 có thật sự đáng mua ở thời điểm hiện tại?

Chính thức ra mắt vào ngày 11/12/2020, PlayStation 5 (PS5) nhanh chóng rơi vào tình trạng ‘cung không đủ cầu”. Trong bối chuỗi cung ứng toàn cầu bị hưởng bởi dịch COVID-19, số lượng máy PS5 được xuất xưởng gần như không đáp ứng được nhu cầu quá lớn của game thủ trên thế giới.

Tại Việt Nam, game thủ phải chờ đợi tới thời điểm tháng 3/2021 để đặt mua và trải nghiệm PS5 chính hãng được cung cấp bởi Sony. Tuy nhiên, số lượng máy được nhập về VN quá ít và nhanh chóng ‘cháy hàng’ chỉ sau khoảng 1 phút mở bán.

Phiên bản được Sony nhập khẩu về VN có mã số CFI-1018A 01 dành riêng cho thị trường Châu Á (trừ Nhật Bản), được sản xuất tại Trung Quốc. Với mức giá 14,5 triệu đồng, PS5 chính hãng rẻ hơn khoảng 6-7 triệu đồng so với hàng xách tay.

Đáng chú ý, khi mua PlayStation 5 thông qua các đại lý được Sony chỉ định, khách hàng ‘bắt buộc’ phải mua thêm 01 tay cầm Dual Sense (giá bán 2 triệu đồng) và 3 đĩa game. Trong trường hợp không muốn mua thêm tay cầm, người dùng buộc phải mua thêm tới 5 đĩa game.

Với giá bán khoảng 2 triệu đồng/đĩa game chính hãng, bạn sẽ phải bỏ ra thêm từ 8-10 triệu đồng, bên cạnh khoản tiền đã chi ra để mua máy. Không ít người dùng đã tỏ ra khó chịu và khẳng định đây là một hình thức ‘bán bia kèm lạc”, ép khách hàng phải chi thêm tiền. .

Tương tự như các đời PS trước đây, máy đi kèm theo một tay cầm không dây, cùng các phụ kiện như dây USB-C, cáp HDMI, dây nguồn. Sony cũng cung cấp sẵn một chân đế, cho phép người dùng có thể dựng PS5 ở vị trí thẳng đứng hoặc đặt nằm ngang khi để trên kệ tủ.

PS5 có phần “ngoại hình” khá hiện đại, với lớp vỏ ngoài màu trắng, hơi cong, bọc xung quanh một “chiếc hộp” màu đen ở giữa. Kích thước của PS5 cũng đặc biệt lớn nếu so với các mẫu console ra mắt trước đó của Sony như PS4.

Nếu như các thế hệ console trước đây của Sony thường có 2 tông màu (và phiên bản) đen và trắng riêng biệt, thì với riêng PlayStation 5, mẫu console này chỉ có duy nhất phiên bản có tông màu đen – trắng kết hợp. Đáng nói, lớp vỏ nhám màu trắng này khá dễ bị dính bẩn, thậm chí là có thể bị ố vàng sau một thời gian sử dụng.

Cận cảnh mặt sau của PS5. Với thiết kế kích thước lớn và hệ thống tản nhiệt thuộc loại tốt, PS5 chạy ”êm ái’ hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm PS4, vốn cực kỳ ồn khi chơi các tựa game có đồ họa nặng.

Cận cảnh khe nhét đĩa của PS5. Khác với một số quốc gia, Sony chỉ phân phối phiên bản tích hợp ổ đĩa Blu-ray tại Việt Nam.

PS5 được trang bị một ổ SSD tốc độ rất nhanh có dung lượng khoảng 825GB. Tuy nhiên dung lượng thực tế người dùng có thể sử dụng để cài game chỉ 667.2 GB, do hệ điều hành của máy đã chiếm 1 phần dung lượng. Với dung lượng các tựa game hiện tại giao động từ 70 – 100GB, người dùng có thể cài được khoảng 8 tựa game cùng lúc.

Mặc dù trang bị ổ SSD ‘siêu nhanh’, thời gian cài đặt game từ đĩa của PS5 vẫn tương đối lâu do tốc độ đọc của ổ Blu-Ray khá chậm. Cụ thể, khi cài đặt Demons’ Souls – một tựa game có dung lượng khoảng 30GB, người dùng sẽ phải chờ đợi tới 20 phút.

Bên cạnh việc mua đĩa PS5, người dùng cũng có thể mua game định dạng Digital từ PlayStation Store. Nhờ tính năng tương thích ngược, bạn có thể trải nghiệm 99% thư viện game của PS4 ngay trên PS5, với hiệu năng và độ phân giải được nâng cấp. Đáng chú ý, tình trạng giật, lag ở ngay màn hình menu của PS4 gần như không xuất hiện ở PS5, tất cả nhờ ổ SSD tốc độ cao.

PS5 cũng cài đặt sẵn một tựa game hoàn toàn miễn phí có tên Astro’s Playroom. Đây là một tựa game thuộc thể loại platform (trò chơi đi cảnh), đóng vai trò như một bản demo để người dùng làm quen các tính năng mới xuất hiện trên tay cầm Dual Sense.

So với mẫu gamepad Dual Shock 4 của PS4, tay cầm Dual Sense trình làng tính năng mới có tên Adaptive Triggers, vốn sẽ tự động điều chỉnh độ nảy của 2 nút cò L2 và R2, phụ thuộc vào từng trò chơi thao tác của người chơi.

Trong khi đó, tính năng Haptic Feedback (Phản hồi xúc giác) sẽ cung cấp nhiều kiểu rung độc đáo tùy theo từng tình huống của game. Ví dụ, tay cầm sẽ rung nhẹ khi bạn đi dưới cát, hoặc rung mạnh hơn khi bạn bị dính đòn.

Trong bối cảnh Sony Việt Nam vẫn chưa công bố thông tin về đợt đặt hàng PS5 chính hãng tiếp theo, người dùng vẫn có thể đặt mua phiên bản ‘xách tay’ tại một số cửa hàng bán thiết bị chơi game, với giá bán khoảng 20-24 triệu đồng tùy theo phiên bản. Tất nhiên, trong trường hợp bỏ lỡ cơ hội đặt mua PS5, người dùng Việt Nam cũng không nhất thiết phải săn lùng mẫu console này bằng mọi giá, theo ý kiến cá nhân của người viết.

Cụ thể, nếu đang sở hữu PS4 hay PS4 Pro, các mẫu console nextgen như PS5 (và cả Xbox Series X) ở thời điểm hiện tại chưa đủ hấp dẫn, khi số lượng các tựa game được tối ưu riêng cho phần cứng của hệ máy này vẫn khá ít ỏi và thiếu đa dạng. Bên cạnh đó, PS5 vẫn tồn tại một số bug về phần mềm, khiến trải nghiệm của người dùng chưa thực sự trọn vẹn.

Nói cách khác, người dùng nên chờ đợi thêm vài tháng cho đến khi nguồn cung của PS5 trở nên ổn định hơn, giúp giá bán của mẫu console này được bình ổn. Đây cũng sẽ là thời điểm các tựa game độc quyền ‘bom tấn’ của PS5 như God of War Ragnarok lộ diện, qua đó mang đến nhiều lựa chọn để trải nghiệm hơn cho người dùng.

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top