Sự khác biệt giữa phần mềm diệt virus và phần mềm chống spyware

04:58 Chiều - 30/10/2020
0 Bình luận
603
bởi Đàm Hằng

    Bạn có biết sự khác biệt giữa 2 phần mềm diệt virus và chống spyware là gì không? Hãy cùng itctoday tìm hiểu sự khác biệt giữa hai sản phẩm an ninh mạng này qua bài viết dưới đây!

    1. Phần mềm diệt virus

    Phần mềm diệt virus hay còn gọi là phần mềm Antivirus. Đây là một phần mềm ứng dụng được thiết kế và phát triển để bảo vệ máy tính của người dùng khỏi các phần mềm độc hại, virus, worm, rootkit, keylogger, phần mềm gián điệp, v.v… Phần mềm diệt virus có chức năng chính là quét, phát hiện và loại bỏ các loại virus khỏi máy tính. Vì vậy, có thể hiểu một cách đơn giản thì nó là một phần mềm bảo mật để ngăn chặn, phát hiện và tiêu diệt virus nhằm bảo vệ máy tính.

    Dựa trên khả năng tương thích của từng loại hệ điều hành mà chúng ta sẽ có chương trình diệt virus cho Windows, chương trình diệt virus cho Linux, chương trình diệt virus cho Android, chương trình diệt virus cho cho macOS….

    Phần mềm diệt virus
    Phần mềm diệt virus

    2. Phần mềm chống spyware

    Phần mềm chống spyware hay còn được biết đến là phần mềm Antispyware. Antispyware là một loại phần mềm bảo mật phát hiện, loại bỏ và bảo vệ máy tính trước các chương trình phần mềm gián điệp. Phần mềm gián điệp có thể hiểu là loại phần mềm độc hại. Nó được thiết kế để theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng và thu thập thông tin. Mục đích chính là lấy cắp thông tin có giá trị của người dùng mà họ không hề hay biết.

    Phần mềm chống spyware
    Phần mềm chống spyware

    Ngày nay, nhiều bộ bảo mật hiện đại sẽ tích hợp các chức năng chống phần mềm gián điệp đi kèm với khả năng diệt virus, tường lửa cá nhân, v.v… Các ứng dụng này có thể phát hiện và loại bỏ các ứng dụng spyware.

    3. Sự khác biệt giữa phần mềm diệt virus và phần mềm chống spyware

    STTPhần mềm diệt virusPhần mềm chống spyware
    1.Phần mềm được thiết kế để phát hiện, chặn và sau đó loại bỏ vi rút khỏi hệ thống máy tính.Chương trình nhằm mục đích phát hiện một tập hợp các ứng dụng độc hại cụ thể – phần mềm gián điệp.
    2.Virus là một chương trình được load vào máy tính mà người dùng không hề hay biết và tạo ra sự cố cho hệ thống.Spyware thu thập thông tin người dùng và dữ liệu quan trọng thông qua kết nối Internet mà họ không hay biết.
    3.Antivirus hoạt động như một giải pháp bảo mật cho tất cả mọi vấn đề, bao gồm cả phần mềm gián điệp.Hiện nay, chương trình chống spyware cũng sẽ xuất hiện trong phần mềm diệt virus.
    4.Ở cấp độ rất cơ bản, phần mềm diệt virus sẽ quét ổ cứng để tìm các chương trình độc hại trên đó. Sau đó sẽ kích hoạt các chương trình này theo yêu cầu hoặc vào khoảng thời gian nào đó.Ở cấp độ rất cơ bản, công cụ này kiểm tra phần mềm gián điệp. Nó cũng có các tính năng để quét nhiều tài nguyên khác như registry, thư mục Startup, v.v… Sau đó xác định xem phần mềm gián điệp đã được cài đặt hay chưa.
    5.Phần mềm diệt virus sử dụng nhiều loại kỹ thuật khác nhau để phát hiện bất kỳ loại virus nào. Trong đó bao gồm quét dựa trên chữ ký, quét hành vi và phương pháp heuristic.Phần mềm chống spyware về cơ bản sử dụng kỹ thuật/phương pháp quét hành vi để phát hiện và loại bỏ phần mềm gián điệp.
    6.Một số nhà cung cấp phần mềm chống virus: McAfee, AVG, Trend Micro, v.v…Một số nhà cung cấp phần mềm chống spyware: Microsoft, Webroot, McAfee, v.v…

     

      Đánh giá

      Theo: Nguyễn Thu Hà

      Nguồn: quantrimang.com

      Tags:
      Để lại lời nhắn của bạn
      • Đánh giá

      Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      Scroll Top