Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin

08:30 Sáng - 13/05/2021
0 Bình luận
534
bởi Vũ Thụy

Nhưng chỉ ngại mỗi giá tiền lên đến gần 20 triệu đồng…

Nói đến cái tên Garmin, có lẽ dân chơi thể thao sẽ biết ngay đến đây là thương hiệu chuyên sản xuất các loại đồng hồ thông minh chuyên nghiệp. Sau lần ra mắt Venu SQ vào thời điểm cuối năm 2020, người dùng Việt giờ đây lại đón nhận thêm dòng sản phẩm thuộc phân khúc khác mang tên Enduro, với giá bán lên đến gần 20 triệu đồng.

Vậy chiếc đồng hồ này có gì mà giá lại cao đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu.

Ngoại hình

Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin - Ảnh 1.

Garmin Enduro có kích thước mặt rất lớn – 51mm. Đây là nỗi khó khăn cho người dùng Việt Nam (và châu Á) khi lần đầu tiếp xúc với dòng đồng hồ này. Với một người dùng Apple Watch 44mm làm đồng hồ chính mỗi ngày, tôi nhận thấy Enduro thật sự quá cỡ trong ngày đầu tiên đeo thử.

Khác với kích thước to nạc, trọng lượng của Enduro lại khá nhẹ nhàng, chỉ với khoảng 71gr tính luôn cả dây nilon kèm theo, nhờ vậy tôi có thể đeo cả ngày mà không bị mỏi cổ tay. Thậm chí tôi cũng đeo Garmin Enduro đi ngủ và cảm thấy rất thoải mái, không có cảm giác nặng tay.

Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin - Ảnh 2.

Phần viền được làm bằng thép và khi có ánh sáng phản chiếu vào tạo hiệu ứng thị giác rất mạnh, trông nam tính hơn hẳn so với Apple Watch mà tôi đang dùng. Kèm theo đó, những dòng chữ của phím chức năng được khắc chìm xuống, sắc sảo và ấn tượng. Nhìn chung nếu đi chơi thể thao, đeo Enduro sẽ trông phù hợp hơn là Apple Watch vốn thiên hướng về thời trang nhiều.

Đồng hồ này có tổng cộng 5 phím vật lý, gồm 3 phím bên trái (Light, Up/Menu, Down) và 2 phím bên phải (Select và Back/Lap). Lưu ý rằng dù có mức giá gần 20 triệu đồng, Enduro sẽ không có tính năng cảm ứng trên màn hình. Với những ai đã quen với smartwatch cảm ứng thì sang Enduro sẽ cảm thấy hơi bỡ ngỡ và khó thao tác trong thời gian đầu.

Dây nilon với pad dán nên có thể xỏ vào tay nhanh, bên cạnh đó chất liệu dây này cũng giúp thoát nước nhanh đáng kể, phù hợp với các bộ môn thể thao như Bơi-Đạp-Chạy.

Cảm giác sử dụng

Như đã nói ở trên, Garmin Enduro không hề có tính năng cảm ứng nên với người đang dùng quen Apple Watch như tôi có cảm giác như cực hình ở những ngày đầu sử dụng. Không ít những lần tay tôi cứ vuốt lên màn hình trong vô thức để lướt xem nội dung, hay thậm chí là dùng bàn tay che úp mặt đồng hồ để nó tắt màn hình. Tất cả những tính năng gì đã dùng trên smartwatch cảm ứng đều được tôi áp dụng lại trên Enduro một cách ngây ngô.

Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin - Ảnh 5.

Bạn phải làm quen từ đầu với hệ thống phím bấm vật lý và bản thân tôi cũng không ít lần bấm sai phím Dừng buổi chạy thành phím nhày Lap. Ban đầu cũng khá khó chịu nhưng tôi tin rằng khi đã quen rồi thì thấy phím bấm vật lý nó giúp thao tác nhanh hơn so với việc phải nhìn lên màn hình để cảm ứng.

Tất nhiên, 20 triệu của Enduro không nằm ở cảm ứng, mà chính là cái thứ công nghệ bên trong màn hình. Ở dưới mặt kính đồng hồ là lớp cảm biến dùng năng lượng Mặt Trời để sạc pin và Garmin gọi công nghệ của họ là Power Glass.

Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin - Ảnh 6.

Theo thông số hãng cung cấp, pin của đồng hồ này có thể kéo dài 50 ngày ở chế độ kết nối smartphone với chỉ 1 lần sạc. Còn nếu bật GPS, tức dùng để track vị trí khi chơi thể thao, đồng hồ có thể vận hành liên tục trong 70 giờ hoặc lên đến 80 giờ khi sạc bằng năng lượng Mặt Trời.

Đây rõ ràng là một điểm mạnh của một chiếc đồng hồ chuyên dụng thể thao, bởi khi bạn chạy trail hoặc trekking trong thời gian dài, GPS và các cảm biến khác hoạt động liên tục sẽ khiến pin hao rất nhanh và Apple Watch mà tôi đang sử dụng không tài nào “gánh” nổi điều này. So sánh cụ thể hơn, với một lần thử chạy trail Đà Lạt 21km trong vòng 4,5 giờ đồng hồ, Apple Watch Series 5 đã ngốn khoảng hơn nửa lượng pin và tôi biết chắc rằng nếu chạy trail 42km thì điều này sẽ bất khả thi.

Như thời điểm trước khi đi chạy trail Mộc Châu từ ngày 23/4 trước, tôi đã nạp pin 100% cho Enduro và sau đó chạy trong vòng 5 giờ 30 phút dùng GPS, và cứ thế để mãi cho đến thời điểm viết bài hôm nay (03/05) vẫn còn lượng pin ước tính tới 8 ngày nữa mới hết. Nói cách khác, nếu cứ ra ngoài trời thường xuyên (vì mỗi ngày ta đều phải đi làm mà), thì Enduro khó mà hết pin trong vòng 1 tháng.

Điểm cộng tiếp theo của Enduro chính là hệ thống cảm biến nhịp tim mới. Garmin nổi tiếng với công nghệ đo đạc từ GPS cho tới nhịp tim rất tốt, nên việc trang bị cảm biến mới mang tên ELEVATE v3 lại càng khiến cho sản phẩm này trở nên đáng giá hơn. Được biết, cảm biến này lần đầu được trang bị trên dòng Garmin MARQ và mức giá của sản phẩm này thuộc dạng cao cấp nhất của hãng.

Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin - Ảnh 8.

Không chỉ đo các hoạt động thể thao, Garmin Enduro cũng đo được nhiều thứ khác như nhịp tim khi đang nghỉ ngơi, khi đang ngủ, đo giấc ngủ sâu (REM), ngủ nông, mức độ stress của người đeo… Nhìn chung là có rất nhiều thứ để bạn khám phá và hiểu hơn về cơ thể của mình, từ đó đưa ra những cải thiện tốt hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh những thế mạnh về mặt thể thao, Garmin Enduro vẫn gặp phải một nhược điểm khiến bản thân tôi cảm thấy không thoải mái: giao diện ứng dụng trên smartphone. Garming Enduro được kết nối và tùy chỉnh qua ứng dụng Garmin Connect, có thể nói bạn có thể điều chỉnh nhiều thứ trên đây, nhưng vấn đề là giao diện làm quá “củ chuối” khiên mọi thứ trở nên rất phức tạp.

Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin - Ảnh 10.

3 ứng dụng để dùng với đồng hồ Garmin

Hơn hết, nếu muốn cài đặt các app khác lên đồng hồ, hay muốn thay đổi mặt đồng hồ, bạn buộc phải tải thêm Garmin IQ để dùng. Ngoài ra, muốn theo dõi các hoạt động thể thao mình vừa đo xong, Garmin lại đẩy bạn đến với ứng dụng Sports, có nghĩa bạn phải dùng đến 3 ứng dụng trên điện thoại chỉ để riêng cho chiếc đồng hồ này.

Trên tay Garmin Enduro: Mặt đẹp nhưng quá to so với người Việt, pin Mặt Trời dùng vô tư không ngại hết pin - Ảnh 11.

Tùy chỉnh lại cách hiển thị mặt đồng hồ cực khó, không hề có hình ảnh preview sẵn nên cảm giác như nó chỉ dành cho dân PRO tự tưởng tượng trước vậy…

Tổng kết

Với giá tiền gần 20 triệu đồng, có thể nói Garmin Enduro khá khó tiếp cận với đại đa số người dùng hiện nay. Nếu chỉ tính riêng về thời trang, Enduro sẽ không hấp dẫn được người Việt vì nó khá to so với cổ tay và dẫu sao một chiếc Galaxy Watch hay Apple Watch vẫn thanh lịch hơn hẳn. Còn ở khía cạnh thể thao, rõ ràng Enduro ăn đứt hầu hết các đối thủ smartwatch khác trên thị trường, đặc biệt là pin năng lượng Mặt Trời sẽ khiến chiếc đồng hồ này trở thành ứng cử viên hiếm hoi trong phân khúc này.

Vậy nên, lựa chọn sản phẩm vẫn còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như gu thẩm mỹ của mỗi người, Enduro nói riêng hay các sản phẩm đồng hồ thể thao của Garmin vẫn sẽ luôn có chỗ đứng rất lớn trong ý định mua hàng của người yêu thích vận động, nhưng để mở rộng tệp khách hàng ra nữa hay không, đó là một bài toán mà họ cần giải, bắt đầu từ “phương trình” giao diện người dùng.

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top