Vì sao Apple muốn chuyển sang công nghệ màn hình Mini-LED?

05:16 Chiều - 19/05/2020
0 Bình luận
555
bởi Nam Nguyễn

Apple đang có kế hoạch mang công nghệ màn hình Mini-LED lên một số dòng sản phẩm màn hình lớn của hãng như máy Mac và iPad. Màn hình Mini-LED hứa hẹn sẽ mang lại một số nâng cấp công nghệ hữu ích cho các sản phẩm của Apple trong tương lai.

Mini-LED là gì?

Vì sao Apple muốn chuyển sang công nghệ màn hình Mini-LED?

Màn hình LCD được Apple tích hợp vào những sản phẩm của hãng đều sử dụng đèn LED hoặc đèn diodes (đi-ốt) phát sáng bên trong để chiếu sáng màn hình. Đèn Mini-LED, giống tên gọi của nó, là các diodes nhỏ dưới 0,2mm.

Những thiết bị như TV được trang bị màn hình LCD với đèn LED, tấm nền điều khiển ánh sáng hiển thị trên màn hình. Tùy thuộc vào những hình ảnh hiển thị trên iPad mà đèn LED có thể tỏa sáng hơn bình thường hoặc mờ xuống cho những cảnh tối. Những mẫu MacBook đang sử dụng dải đèn LED ở phía dưới màn hình, trong khi màn hình Pro Display XDR mới đang sử dụng đến 576 bóng đèn LED. Màn hình Mini-LED tương tự Pro Display XDR nhưng có nhiều đèn LED hơn.

So với màn hình LCD truyền thống, tấm nền với đèn mini-LED sử dụng nhiều đèn LED và cân bằng ánh sáng hơn. Nếu màn hình thông thường sử dụng hàng trăm đèn LED, thì màn hình Mini-LED lại sử dụng đến hơn 1.000. Theo MacRumors, Apple còn đang nghiên cứu màn hình Mini-LED lên đến 10.000 đèn, mỗi đèn dưới 200 micron.

Vì có nhiều đèn LED nhỏ nên màn hình sẽ có nhiều vùng tối, cho màu đen sâu hơn, màu sắc trên thiết bị tương phản tốt, hình ảnh hiển thị chân thực hơn so với công nghệ thông thường.

Theo chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo, việc chuyển sang sử dụng đèn Mini-LED của sẽ giúp những thiết bị trong tương lai có thiết kế mỏng và nhẹ hơn, nhưng vẫn giữ nguyên hiệu năng tương tự như màn hình OLED. Công nghệ Mini-LED cho chất lượng màu đen sâu và hình ảnh HDR tốt hơn so với OLED. Đặc biệt, điểm ảnh sẽ không bị xuống cấp và thoái hóa (burn-in) sau một thời gian dài chiếu sáng. Hơn nữa, Mini-LED còn giúp giảm năng lượng tiêu thụ hiệu quả hơn so với công nghệ cũ.

Điểm khác biệt giữa Mini-LED, Micro-LED và OLED

Thoạt nhìn tên khá giống nhau nhưng thực tế vẫn có vài khác biệt giữa ba loại công nghệ màn hình này. Mini-LED giống như đèn nền LED đang thông dụng trên thị trường nhưng có nhiều đèn LED hơn cho nhiều khu vực tối hơn. Còn micro-LED tương tự OLED, có các điểm ảnh tự phát sáng. Apple cũng đang tập trung nghiên cứu về Micro-LED, nhưng công nghệ Mini-LED sẽ có mặt trên iPad và các dòng máy Mac trước vì Micro-LED đang rất tốn kém.

Trên màn hình OLED, mỗi điểm ảnh hoặc điểm ảnh nhỏ (subpixel) sẽ phát sáng lên theo một màu cụ thể, hoặc bật/tắt theo từng màu nhất định với màu sắc tương phản chân thực nhất. Công nghệ Micro-LED cũng tương tự nhưng được cấu tạo từ vật liệu vô cơ, không thoái hóa nhanh như OLED. Công nghệ OLED vượt trội hơn so với công nghệ Mini-LED vì tạo ra nhiều ánh sáng hơn, với từng điểm ảnh riêng biệt. Nhưng ngược lại, Micro-LED lại vượt trội hơn OLED vì có độ sáng mạnh hơn mà không bị hiện tượng thoái hóa (burn-in), giảm độ sáng theo thời gian.

Sản phẩm nào sẽ được trang bị màn hình Mini-LED?

Vì sao Apple muốn chuyển sang công nghệ màn hình Mini-LED?

Apple đang sử dụng màn hình OLED cho iPhone nhưng chi phí lại quá đắt nếu đưa công nghệ này vào những màn hình lớn như iPad và máy Mac. Theo Mac Rumors, Apple có thể sẽ bỏ qua công nghệ OLED và áp dụng thẳng công nghệ Mini-LED rồi tới Micro-LED trên những sản phẩm có màn hình lớn như iPad và máy Mac.

Micro-LED là công nghệ của tương lai, nhưng Mini-LED đã sẵn sàng ra mắt trong thời gian tới. Theo chuyên gia dự đoán Ming-Chi Kuo, Apple đang có kế hoạch trên nhiều iPad và MacBook sử dụng công nghệ Mini-LED. Trong 1-2 năm tới, những sản phẩm như MacBook Pro 16 inch và 14,1 inch, iPad Pro 12,9 inch, iMac Pro 27 inch, iPad giá rẻ và iPad Mini.

Các sản phẩm được trang bị màn hình Mini-LED đầu tiên dự kiến ra mắt cuối năm nay. Tuy nhiên vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thể kế hoạch này sẽ bị đình trệ tới quý I/2021. Theo Ming-Chi Kuo, những thiết bị trang bị công nghệ Mini-LED sẽ phát hành rộng rãi trên thị trường từ quý III/2021.

Đánh giá

Theo: Nhẫn Bùi

Nguồn: techsignin.com

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top