Việt Nam sẽ thoát được nạn kẹt xe nhờ Elon Musk?

12:36 Chiều - 03/05/2017
0 Bình luận
1128
bởi Anh Tuấn

    Ngày nay, nạn kẹt xe là một vấn đề khá nan giải và gây bức bối cho nhiều người. Vậy nếu Boring Company giới thiệu hệ thống đường hầm mới & nó được áp dụng ở nước ta, mọi thứ sẽ được giải quyết?

    Đôi nét về Boring Company & ý tưởng đào hầm từ Elon Musk

    Đôi nét về Boring Company & ý tưởng đào hầm từ Elon Musk

    Vài hôm trước, có một tài khoản Instagram đã vô tình tiết lộ “manh mối” quan trọng liên quan đến ý tưởng đào hầm thông xe của tỷ phú Elon Musk, người đang điều hành SpaceX cùng Tesla.

    Mặc dù ngay sau đó, bài đăng này đã bị xoá nhưng giới thạo tin cũng lần mò, đối chứng và tìm ra nhiều thông tin. Theo Business Insider, Boring Company chính là tên gọi chính thức dành cho công ty chuyên đào hầm của Elon Musk.

    Nó ra đời sau một lần ông bị kẹt xe ở Los Angeles và (theo những gì được công bố thì) nó sẽ giúp ông hoàn thành ý tưởng xây dựng một “địa đạo” bao gồm 30 tầng hầm dành cho ô tô cũng như xe lửa tốc độ cao như Hyperloop.

    Như các bạn thấy trong video bên trên, hệ thống đường hầm của Elon Musk khá là độc đáo. Mặc dù ý tưởng đào hầm là không mới nhưng cách mà ngài tỷ phú nghĩ ra cho Boring Company triển khai thì mới hoàn toàn.

    Được biết, khi tham gia vào mạng lưới này, bạn sẽ không cần phải điều khiển mà mọi thứ sẽ do máy tính quyết định.

    Và dù tốc độ di chuyển đạt đến 200 km/h nhưng sự an toàn luôn được bảo đảm bởi mỗi xế hộp sẽ được nằm trên một băng trượt riêng biệt cách đều.

    Chưa dừng lại ở đó, với cấu trúc 3D của mình, hệ thống đường hầm của Elon Musk còn cho thấy nhiều triển vọng để phát triển do nó tạo được nhiều luồng xe, thay vì chỉ tối đa được 3 làn xe xếp chồng nếu bạn xây dựng trên mặt đất.

    Liệu ý tưởng này có phù hợp với Việt Nam?

    Nếu đang sống ở 2 Thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh thì có lẽ đã nhiều lần, bạn được nếm trải món “đặc sản” mang tên kẹt xe.

    Kẹt xe ở Việt Nam
    Kẹt xe từ chiều đến tối trước lễ 30/4 vừa qua tại Bến xe Miền Đông (Ảnh từ Báo Mới)

    Đặc biệt trong những hôm trước và sau Tết hay những dịp lễ lớn như 30/4 – 1/5 vừa qua, tình trạng ùn ứ kéo dài hàng giờ ở những tuyến giao thông trọng điểm (như bến xe, lối vào sân bay,…) luôn khiến bất cứ ai trải nghiệm hoặc chứng kiến phải ngao ngán.

    Vậy thì sau khi xem được ý tưởng đào hầm thông xe của Elon Musk, bạn có muốn nó được triển khai ở nước ta không?

    Theo mình thì mặc dù hay và rất muốn nhưng “lực bất đồng tâm” bởi lý do đơn giản là: Việt Nam có quá nhiều xe gắn máy! Rõ ràng, hệ thống mà Musk và công ty của ông đang vạch ra là dành cho xế hộp và nó chỉ có vẻ an toàn cho mỗi “xe 4 bánh”.

    Đó là chưa kể đến văn hoá giao thông hơi kém của (đa phần – không phải tất cả) người Việt, đơn cử như việc xếp hàng.

    Bạn hãy thử tưởng tượng thế này: Khi đưa hệ thống hầm vào hoạt động, lúc xếp hàng để chạy lên băng trượt vào trong, thế nào cũng có tranh giành, cự cãi. Mà thực ra nếu có người muốn lịch sự và nhường nhịn thì họ cũng không tài nào làm được.

    Liệu người Việt có chịu xếp hàng lần lượt để vào hầm?

    Hơn nữa, để đầu tư được một hệ thống “hoành tá tràng” và nối dài như thế này, e là nước ta sẽ không có đủ kinh phí. Mà nếu có đủ đi nữa thì khi nào mới xong và khi nào thì người dân mới được sử dụng?

    Nhìn chung thì chúng ta đành chấp nhận ngồi chờ “nước người ta” xây xong và xem những đánh giá ban đầu. Còn tạm thời, nếu muốn giảm ùn tắc thì mình nghĩ ý thức giao thông vẫn là quan trọng nhất.

    Thật ra, sẽ chẳng có chuyện kẹt cứng phố xá nếu mỗi người chịu nhường một bước và chạy nối đuôi nhau theo hàng.

    Đặc biệt là mấy lúc đèn giao thông chuyển màu, chúng ta cũng nên dừng lại, đừng cố vượt khi chỉ còn vài giây. Như thế vừa nguy hiểm và cũng vừa làm cho tình hình giao thông trở nên tệ hơn.

    Ngoài ra, các bạn cũng nên dùng các app giao thông như “TTGT TP.HCM” (bấm vào đây để tải cho iPhone và liên kết này dành cho máy Android) để xem và tránh được những điểm đang ùn ứ.

    TTGT TP.HCM là cứu nguy duy nhất cho chúng ta lúc này
    TTGT TP.HCM là cứu nguy duy nhất cho chúng ta lúc này! (Ảnh từ Zing News)

    Vừa rồi là đôi nét về ý tưởng đào hầm của tỷ phú Elon Musk và công ty mới, Boring Company của ông và một xíu liên hệ đến Việt Nam.

    Không biết, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy cho mình và mọi người biết quan điểm bằng cách comment bên dưới nhé!

    Cùng chuyên mục:

      5/5 - (1 bình chọn)

      Theo: Trấn Minh

      Nguồn: Thế Giới Di Động

      Để lại lời nhắn của bạn
      • Đánh giá

      Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      Scroll Top