Xuất hiện mã độc tống tiền mới đang đang lây lan tại Việt Nam

09:39 Chiều - 12/12/2018
0 Bình luận
839
bởi Anh Tuấn

Thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, tại Việt Nam đã có 3.900 trường hợp máy tính bị virus này mã hóa dữ liệu tống tiền.

Mã độc tống tiền đang lây lan cho nhiều máy tính tại Việt Nam

Công ty Bkav vừa phát đi cảnh báo một biến thể mới của mã độc mã hóa tống tiền GandCrab đang tấn công trên diện rộng người dùng Internet Việt Nam.

Theo diễn đàn bảo mật Whitehat, mã độc mới là biến thể thuộc thế hệ thứ năm của GandCrab. Thế hệ thứ nhất được phát hiện lần đầu trên thế giới vào tháng 1/2018 và dòng mã độc này đã liên tục được tin tặc cải tiến, nâng cấp với mức độ tinh vi và độ phức tạp ngày càng cao.

Với gần 4.000 máy tính bị lây nhiễm, phần mềm mã hóa này đang có xu hướng lan rộng trên mạng Internet tại Việt Nam. GandCrab phát tán bằng cách gửi cho nạn nhân một email giả mạo với nội dung yêu cầu mở file văn bản đính kèm. Nếu mở file, máy tính sẽ bị nhiễm mã độc và toàn bộ dữ liệu trên máy sẽ bị mã hóa, không thể mở được.

Thông báo đòi tiền chuộc trên máy tính nhiễm GandCrab.
Thông báo đòi tiền chuộc trên máy tính nhiễm GandCrab.

Thông báo đòi tiền chuộc sẽ hiện trên máy tính của nạn nhân, yêu cầu người dùng cài trình duyệt Tor để trả tiền điện tử Dash hoặc Bitcoin với giá trị tương đương 200-1.200 USD, tùy theo số lượng dữ liệu bị mã hóa. Bkav cho biết hiện chưa nạn nhân nào thực hiện việc trả tiền chuộc cho tin tặc.

Để phòng chống virus, Bkav khuyến cáo: “Người dùng cần cài đặt phần mềm diệt virus thường trực cho máy tính của mình. Tuyệt đối không mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp bắt buộc phải mở để xem nội dung, người sử dụng có thể mở file trong môi trường cách ly an toàn Safe Run”.

Xem thêm: Một số iPhone không vào được mạng vì iOS 12.1.1

5/5 - (1 bình chọn)

Theo: Anh Tuấn

Nguồn: Tổng Hợp

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top