Camera vivo X60 Pro hợp tác với Zeiss, chất lượng ảnh có gì khác biệt không?

09:30 Sáng - 19/05/2021
0 Bình luận
444
bởi Phương Trần

Khi ra mắt X60 Pro, vivo tự hào khoe rằng họ đã hợp tác với Zeiss để phát triển chất lượng chụp ảnh. Vậy trải nghiệm thực tế thế nào?

Câu chuyện hợp tác giữa các sản phẩm điện thoại với hãng máy ảnh nổi tiếng đã không còn xa lạ trong những năm gần đây, thậm chí nó đã trở thành trend để các nhà sản xuất khoe rằng điện thoại của chúng tôi chụp tốt hơn đối thủ nhờ những lý do A-B-C sau đây…

Lần rầm rộ và nhiều người biết đến nhất có lẽ là sự hợp tác của Huawei với Leica. Sản phẩm P20 Pro của Huawei đã để lại cho tôi ấn tượng rất lớn khi mang đến một ống kính monochrome riêng, dù không biết Leica can thiệp bao nhiêu % trong phần này nhưng cách chiếc điện thoại này tạo ra những bức ảnh trắng đen rất “đã” mắt.

Camera vivo X60 Pro hợp tác với Zeiss, chất lượng ảnh có gì khác biệt không? - Ảnh 1.

Ảnh: Mashable.

Sau Huawei, chúng ta biết đến OnePlus với sự hợp tác cùng hãng máy ảnh Hasselblad danh tiếng của Thụy Điển và gần nhất là vivo với Zeiss. Thực tế Zeiss cũng từng xuất hiện rất lâu trên điện thoại Sony Ericsson nhưng có lẽ thời điểm đó chúng ta không được nghe quảng cáo trên phương tiện truyền thông nhiều như thời nay.

Vậy quay trở lại với vivo và Zeiss, việc hợp tác của họ có mang lại gì hay ho không?

Còn nhớ hôm ra mắt X60 Pro, vivo cho biết họ hợp tác với Zeiss không chỉ về mặt phần mềm mà còn ở cả phần cứng, cụ thể hãng điện thoại này cho biết họ sử dụng thấu kính của cả Zeiss nhằm tăng chất lượng hình ảnh hơn nữa cũng như giảm hiện tượng quang sai hay tán xạ khi chụp.

Camera vivo X60 Pro hợp tác với Zeiss, chất lượng ảnh có gì khác biệt không? - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, vivo cũng cho biết tính năng bokeh xoáy đặc trưng của dòng lens Zeiss Biotar cũng được đưa vào để người dùng có thể lựa chọn và tạo ra những bức ảnh chân dung thú vị hơn. Quảng cáo là thế, nhưng thực tế ra sao?

Dưới đây là hai bức ảnh chụp chân dung với bokeh xoáy từ vivo X60 Pro (sử dụng effect Biotar) và từ Galaxy S21 Ultra:

Có thể thấy dù cả 2 đều là thuật toán phần mềm, nhưng cách X60 Pro thể hiện vùng bokeh được xoáy một cách mềm mại hơn, không “hoa mắt” như S21 Ultra. Hơn nữa, nếu nhìn kỹ phần họa tiết trên ngực áo, Galaxy S21 Ultra đã xóa phông lẹm vào, trong khi vivo X60 Pro vẫn giữ lại vùng nét ở đây.

Bản thân người viết cũng khá bất ngờ với những gì mà vivo mang lại ở phần bokeh Biotar này, nó tái tạo gần giống với một ống kính Zeiss Biotar trước đây và cách phần mềm tính toán, tách chủ thể với vùng nét đúng hơn so với Samsung.

Riêng phần độ nét trên gương mặt, có lẽ vivo đã áp một chút filter cà da vào cũng như tăng độ sáng cho mặt chủ thể nên người dùng cũng đỡ phần hậu kỳ, tuy nhiên với ai cần độ nét căng trên khuôn mặt thì Samsung Galaxy S21 Ultra lại là lựa chọn tối ưu hơn.

Vậy ngoài chụp ảnh chân dung xóa phông kiểu Biotar, vivo X60 Pro còn có gì? Trước đây tôi đánh giá không cao các sản phẩm của vivo vì dù khoe nhiều công nghệ trong camera nhưng thực sự khi cầm vào chụp lại tạo cảm giác không xứng với giá tiền. Thế nhưng trong lần quay lại với X60 Pro này, tôi đã thay đổi cái nhìn của mình đôi chút về camera của thương hiệu này.

Tốc độ lấy nét là điều được tôi đánh giá cao nhất ở X60 Pro, máy không còn kiểu lấy nét “cà giật” lúc trúng lúc không như trước. Hơn nữa, vivo cũng cải thiện được vấn đề delay mỗi khi nhấn chụp, nhờ vậy các bức ảnh cần bắt khoảnh khắc nhanh hoặc chụp chân dung cũng vì thế mà đỡ bị nhòe hơn.

Nhưng, yếu điểm của vivo X60 Pro bắt đầu lộ ra khi tôi dùng đến lúc hoàng hôn. Khả năng thể hiện chi tiết vẫn chưa đủ thuyết phục tôi ở những bức ảnh bắt đầu thiếu sáng thế này, hay là do tôi đã mong đợi quá nhiều vào ống kính của Zeiss chăng?

Camera vivo X60 Pro hợp tác với Zeiss, chất lượng ảnh có gì khác biệt không? - Ảnh 4.

Tất nhiên nó không chỉ phụ thuộc vào ống kính hoàn toàn, mà bên cạnh đó là cả cảm biến ảnh nữa. Vậy nên, với một thiết bị giá tiền gần 20 triệu đồng, tôi dẫu sao vẫn mong nó có chất lượng cao hơn chút nữa thay vì vùng shadow vẫn còn hơi “lờ nhờ” và noise như trên.

Một tấm zoom vào lông chú chó so với chiếc iPhone 12 Pro Max (ảnh phải): 

Về màu sắc, vivo vẫn mặc định tăng độ bão hòa để ảnh trông nịnh mắt hơn, người dùng cũng đỡ phải hậu kỳ và có thể chia sẻ ngay lên mạng xã hội. Nhưng với những ai thích sự trung tính để blend màu khác vào thì sẽ gặp đôi chút khó khăn vì màu đã đậm sẵn, thay đổi rất dễ bị bệt và mất chi tiết.

Nhìn chung qua quá trình trải nghiệm nhanh, tôi cảm nhận vivo X60 Pro có những điểm đáng khen ngợi, ít nhất không chỉ về cái logo Zeiss gắn-lên-cho-có mà họ đã thật sự chứng minh được cái bắt tay hợp tác này cũng có gì đó đáng giá. Bằng chứng là khả năng xóa phông với bokeh Biotar ở trên đã giúp X60 Pro có chỗ đứng và mang lại sắc màu riêng khi so sánh với các đối thủ ở giá tiền cao hơn.

Nhưng suy cho cùng, tính năng chụp chân dung đấy vẫn chưa đủ thoả mãn, cái vivo cần là tập trung chất lượng camera chính nhiều hơn, nhất là trong điều kiện thiếu sáng. Gimbal 2.0 đã có, Zeiss cũng đã có, dòng chữ khắc “Professional Photography” cũng đã có, nhưng những gì đọng lại nhất cho tôi hiện tại chỉ là bắt nét nhanh và Biotar xoáy “ngon” quá.

vivo đang kẹt ở đâu? Do Zeiss thực sự chưa xứng tầm hay chính cảm biến ảnh mà vivo đang dùng chưa đủ để X60 Pro hoàn toàn tỏa sáng? Hay đây là chiến lược “nerf” bản Pro xuống để Pro+ được tốt hơn? Cũng có thể lắm chứ!

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top