iPhone 8 có thể gây thất vọng vì tốc độ mạng thua kém Galaxy S8

02:17 Chiều - 11/06/2017
0 Bình luận
1388
bởi Phương Trần

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm chưa đến hồi kết, và hậu quả nhãn tiền sẽ được trút hết lên iPhone 8. Model này có thể không được trang bị chip mạng LTE nhanh nhất.

Theo Bloomberg, iPhone thế hệ tiếp theo của Apple sẽ không được trang bị chip mạng LTE Gigabit do cuộc chiến pháp lý với Qualcomm tại nhiều quốc gia.

Trong những năm gần đây, Apple sử dụng chip mạng của Intel và Qualcomm, nhưng hiện chỉ có modul X16 LTE của Qualcomm đạt tới mức tốc độ Gigabit. Tất cả các nhà mạng lớn tại Mỹ đều mong muốn nhận những lô hàng iPhone 8 dùng chip Qualcomm, để tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.

Qualcomm trách Apple bội nghĩa
Apple tố Qualcomm “ăn dày”, Qualcomm trách Apple bội nghĩa. Ảnh: Techjuice.

Trong khi đó, Intel tuy là nhà sản xuất chip máy tính hàng đầu, nhưng trên di động, họ không nhiều lợi thế bằng Qualcomm. Intel cần thêm thời gian để phát triển chip mạng của mình để đạt đến ngưỡng 1 Gigabit/giây (1 Gbps).

Mâu thuẫn bắt nguồn từ việc táo khuyết cho rằng Qualcomm tính phí bản quyền chip mạng trên mỗi chiếc iPhone bán ra quá cao. Tháng 1/2017, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) kiện Qualcomm vì độc quyền trong việc cấp quyền sử dụng sáng chế.

Ngay sau FTC, Apple mang Qualcomm ra tòa với 3 đơn kiện bao gồm: không thanh toán khoản chiết khấu hàng quý 1 tỷ USD, lạm dụng thế độc tôn trên thị trường và không chấp hành việc cấp quyền sử dụng sáng chế với mức giá hợp lý như hợp đồng.

Tại Trung Quốc, Apple cũng kiện Qualcomm với số tiền lên đến 145 triệu USD. Tại Anh, táo khuyết cũng đâm đơn đòi số tiền tương đương.

Tháng 4/2017, Qualcomm đáp trả bằng cách kiện ngược lại Apple vì đã vi phạm các thỏa thuận cấp phép, tuyên bố gây hiểu nhầm và khuyến khích các cuộc chiến pháp lý nhắm vào Qualcomm tại nhiều quốc gia.

 iPhone 7 và 7 Plus dùng chip Intel từng bị phàn nàn
Trong quá khứ, iPhone 7 và 7 Plus dùng chip Intel từng bị phàn nàn vì chất lượng mạng khi kết nối 4G kém hơn so với phiên bản dùng chip Qualcomm.

Chưa dừng ở đó, Qualcomm đề nghị Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) cấm Apple nhập khẩu vào Mỹ những chiếc iPhone được sản xuất tại châu Á. Nhà cung cấp chip di động lớn nhất thế giới muốn lệnh cấm này có hiệu lực trước khi iPhone 8 ra mắt.

Thị trường Mỹ chiếm 40% tổng doanh thu của Apple, và 60% lợi nhuận toàn cầu của hãng có được nhờ bán iPhone.

Nhằm cảnh tỉnh Apple, Qualcomm thẳng thừng tuyên bố Apple sẽ không xây dựng được thương hiệu iPhone một cách đáng kinh ngạc như hiện nay “nếu không dựa vào những công nghệ di động cơ bản của Qualcomm”.

Mọi chuyện đã ngày càng căng thẳng hơn khi Apple mới đây quyết định ngừng trả tiền bản quyền cho Qualcomm cho tới khi nào giải quyết được mâu thuẫn hai bên. “Họ muốn kiếm nhiều % trên mỗi chiếc iPhone được bán ra, nhưng công nghệ của họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong iPhone”, CEO Tim Cook khẳng định.

Trong buổi công bố báo cáo tài chính quý I 2017, Tim Cook cho rằng Qualcomm đã vi phạm quy ước FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử trong việc cấp phép sử dụng bản quyền). Do đó, Apple không trả tiền cho Qualcomm như một cách để phản đối.

Nếu sự việc đi theo hướng xấu, nhiều khả năng Apple sẽ không hợp tác với Qualcomm để mang chip LTE tốc độ 1 Gbps lên iPhone 8. Hoặc nếu vẫn hợp tác cùng Qualcomm lẫn Intel, Apple sẽ phải hiệu chỉnh để chip mạng trên iPhone dùng modem của Qualcomm chậm xuống, bằng với tốc độ của chip Intel nhằm đảm bảo tính công bằng với người dùng và các nhà mạng tại Mỹ.

Nếu không có chip mạng nhanh nhất, iPhone 8 sẽ không kết nối 4G nhanh bằng Galaxy S8 hay các flagship khác của năm 2017 và 2018. Các nhà mạng lớn như AT&T, Verizon, T-Mobile hay Sprint cũng không thể tự tin tuyên bố gói cước của mình chạm đến ngưỡng 1 Gbps khi những chiếc iPhone 8 họ bán ra chỉ đáp ứng được mức tốc độ thấp.

Cuộc chiến giữa thương hiệu đắt giá nhất thế giới và nhà cung cấp chip di động lớn nhất thế giới vẫn chưa đến hồi kết. Kẻ đáng thương nhất trong cuộc chiến này có lẽ là iPhone 8. Intel cũng thiệt hại không kém khi những bài viết về Qualcomm và Apple ngày càng khắc sâu vào tâm trí công chúng về sự yếu kém của hãng trên cuộc đua chip di động.

5/5 - (1 bình chọn)

Theo: Duy Tín

Nguồn: News Zing

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top