iPhone SE cháy hàng hay chiêu trò của Apple?

10:43 Chiều - 12/04/2016
1 Bình luận
1311
bởi Phương Anh

Trái với những dự đoán tiêu cực của giới phân tích, iPhone SE có những phản hồi khá bất ngờ. Tuy nhiên, đây là tín hiệu tốt của thị trường hay chiêu trò của Apple vẫn là dấu hỏi.

Trái với mọi năm, người ta không thấy xuất hiện cảnh iFan cắm trại túc trực ngoài các cửa hàng chờ tới thời điểm bán iPhone. Sản phẩm mang tới nhiều cải tiến công nghệ nhưng chưa đủ sức thuyết phục để khách hàng đổ xô tìm mua. Tuy nhiên, báo cáo gần đây lại cho biết lượng máy tại Mỹ và Hong Kong không đủ cung cấp khiến Apple phải dời ngày giao hàng.

iPhone SE cháy hàng hay chiêu trò của Apple?
Số liệu phân tích của Localytics.

Theo công ty phân tích di động Localytics, lượng iPhone SE bán ra trong tuần đầu tiên chỉ chiếm 0,1% số iPhone trên thị trường. Công ty phát triển ứng dụng di động Fiksu đưa ra nhận định, doanh số iPhone SE bằng một nửa hoặc thậm chí chỉ bằng 1/3 iPhone 5C. Cùng chung quan điểm, nhà phân tích kỳ cựu Ming-Chi Kuo đặt nghi vấn về con số 3,4 triệu chiếc SE được đặt hàng trước tại Trung Quốc.

Biểu đồ của Fiksu.
Biểu đồ của Fiksu.

Tính tới thời điểm hiện tại, Apple đã bán được 896 triệu iPhone, trong đó tổng lượng iPhone 5C và 5S bán ra từ tháng 9/2013 là 421 triệu đơn vị. Nói như vậy để thấy sức tiêu thụ của điện thoại màn hình 4 inch lớn như thế nào.

Một điều đáng lưu ý là mức giá 399 USD giúp iPhone SE tự tin hướng tới các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ. Số liệu của LocalyticsFiksu có thể không nắm rõ ở những nước đang phát triển.

Các nhà phân tích đang nói nhiều về doanh số 10 ngày đầu bán iPhone SE, nhưng sức mua có thể bật tăng ở những thời điểm khác. Chưa kể, Apple đã không đủ máy để giao hàng đúng thời điểm cho khách đặt trước. Người dùng tại Mỹ, Hong Kong và cả Trung Quốc đã phải đợi để được sở hữu phiên bản mình thích.

Trong khoảng thời gian từ 30/3 – 9/4, tất cả phiên bản 16 GB của nhà mạng AT&T và Verizon đã gặp tình trạng cháy hàng. Người mua hàng được gợi ý nâng cấp lên phiên bản 64 GB nhưng vẫn phải dời ngày giao sản phẩm. Tại Trung Quốc, model 16 GB màu vàng được quan tâm nhất, trong khi tại Hong Kong cũng xảy ra hiện tượng khan hàng.

iPhone SE có thể làm tốt hơn những gì được dự báo. Ảnh: wired.com
iPhone SE có thể làm tốt hơn những gì được dự báo. Ảnh: wired.com

Để so sánh, iPhone 5C ngày đầu giao hàng gần như không có độ trễ. Các đơn hàng đặt trước nếu muộn cũng được giải quyết trong vòng 24 giờ. Theo ước tính, Apple đã tồn 3,3 triệu iPhone 5C trong quý III năm 2013.

Lý do Apple phải lùi ngày giao iPhone SE chứng tỏ lượng hàng không đủ nhu cầu. Đó chưa hẳn là do sản phẩm gây sốt, phải chăng hãng sợ model này sẽ trở thành chiếc 5C thứ hai. Bên cạnh đó, doanh số iPhone nói chung đang chậm lại, trong hai quý vừa qua Apple tồn lên đến 5,2 triệu iPhone 6S.

Đánh giá

Theo: Minh Minh

Nguồn: News Zing

    • 28/05/2016 16:39

    Hấp dẫn đấy

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top