LG có cần sợ hãi trước công nghệ QD-OLED của Samsung? Đây là đáp án

11:00 Sáng - 27/01/2022
0 Bình luận
517
bởi Duy Khoa

Câu trả lời là có, nhưng không phải ngay lập tức.

Công nghệ QD-OLED đã gây chú ý kể từ khi được Samsung giới thiệu tại sự kiện CES 2022 vừa qua. Mọi người đều vui mừng về nó, vì có những lý do chính đáng. Công nghệ mới do Samsung Display sản xuất, đưa công nghệ OLED lên một tầm cao mới và nhiều khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với OLED – công nghệ hiển thị của LG đã độc chiếm thị trường TV tiêu dùng kể từ khi được giới thiệu cách đây khoảng 8 năm. Vậy, LG có cần phải lo lắng và sợ hãi trước QD-OLED?

Câu trả lời là có, nhưng không phải ngay lập tức.

Tất nhiên, QD-OLED chưa gây ra bất kỳ mối đe dọa tức thời nào đối với doanh số bán TV của LG Electronics. Nhưng về lâu dài, LG cần phải sẵn sàng đánh trả Samsung. Và để làm được điều đó, LG Display sẽ cần phải đưa ra một cái gì đó lớn của riêng mình.

Trước hết cần phải biết rằng, Samsung Display và LG Display là các công ty riêng biệt với Samsung Electronics và LG Electronics. Samsung Display và LG Display tạo ra các tấm nền hiển thị cho mọi thiết bị như màn hình máy tính, điện thoại di động, ô tô và xe tải, hay những màn hình lớn mà bạn thấy ở sân vận động và, tất nhiên, cả TV. Hai công ty đó bán màn hình của họ cho bất kỳ công ty nào sẽ mua chúng và bao gồm cả các thương hiệu cạnh tranh. Ví dụ: Samsung Display bán màn hình cho Apple để sử dụng cho một số mẫu iPhone nhất định, cũng như cho Samsung Electronics để sử dụng trên điện thoại thông minh dùng màn hình OLED của mình. Về phần mình, LG Display cũng bán màn hình cho nhiều thương hiệu khác nhau. Trên thực tế, nó bán cùng một màn hình TV OLED cho Panasonic, Sony, Philips và, tất nhiên, cả LG Electronics.

Bạn phải nắm rõ sự khác biệt này bởi vì nó là nhân tố cơ bản để hiểu nơi đâu có sự hợp tác và nơi nào có cạnh tranh.

Mọi thứ vẫn tốt cho LG

Đừng chần chừ khi quyết định mua TV OLED với hy vọng rằng QD-OLED sẽ sớm có giá cả phải chăng.

Hiện tại, LG Electronics đang ở một vị trí thực sự an toàn. Nó đã có hơn 8 năm mở rộng bộ phận TV OLED của mình. Công ty này rất giỏi trong việc sản xuất TV OLED, thành thạo trong việc sản xuất rất nhiều loại TV và giá của những chiếc TV đó tiếp tục giảm năm này qua năm khác, khiến chúng có giá cả phải chăng đối với lượng khách hàng ngày càng tăng. Thực tế là QD-OLED sắp ra mắt sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán TV của LG – ít nhất là hiện tại – bởi vì TV OLED của họ sẽ vẫn có giá tương đối phải chăng với chất lượng hình ảnh cao cấp. Trong khi đó, những chiếc TV QD-OLED đầu tiên sẽ đắt đến mức khó tin và quá tầm với của hầu hết những khách hàng giàu có nhất.

Thêm vào đó, đừng quên rằng TV OLED thông thường của LG trông vẫn rất tuyệt! Chẳng phải ngẫu nhiên mà chúng thường đạt điểm số cao nhất trong các cuộc thi và thường có mặt trong nhiều danh sách TV đáng mua nhất của năm. Tất cả những điều này cho thấy một công nghệ QD-OLED có tuyệt vời như thế nào cũng khó có thể làm lu mờ một thực tế rằng TV OLED thông thường ngày nay đang trông đẹp hơn bao giờ hết.

Vì vậy, đừng chần chừ khi muốn mua TV OLED chỉ vì hy vọng rằng TV QD-OLED sẽ sớm trở nên có giá cả phải chăng hơn. Nó sẽ không đi theo chiều hướng như vậy. OLED vẫn sẽ là một tiêu chuẩn tốt cho một sản phẩm có chất lượng hình ảnh xuất sắc với giá cả phải chăng trong vài năm tới.

Tương lai cho LG Display

Nhưng, LG Electronics sẽ thực sự cần LG Display đẩy mạnh quá trình phát triển sản phẩm, bởi vì không có chuyện LG Electronics sẽ mua tấm nền QD-OLED từ Samsung Display. Và để giữ cho TV LG luôn dẫn đầu về công nghệ, LG Display sẽ cần phải đưa ra các kỳ tích công nghệ của riêng mình.

Rõ ràng, LG Display đang chú ý đến mảng kinh doanh QD-OLED của đố thủ, nhưng việc cung cấp tấm nền cho TV không phải là nguồn doanh thu duy nhất của nó. LG Display đã dồn sức vào màn hình OLED trong suốt, công nghệ vốn có một thị trường rộng lớn chưa được khai thác. OLED trong suốt có thể thay thế cửa sổ trong các tòa nhà văn phòng, trên tàu hỏa hoặc máy bay. Và màn hình OLED dẻo chỉ mới bắt đầu xuất hiện trong các thiết bị. Thêm vào đó, LG Display sẽ tiếp tục công việc kinh doanh khổng lồ của mình là cung cấp màn hình cho các nhà sản xuất điện thoại và sản xuất ô tô.

Nhưng một lĩnh vực mà LG Display chưa tham gia nhiều là làm việc với công nghệ chấm lượng tử. Đúng vậy, chấm lượng tử đang hoạt động trong các TV QNED Mini-LED mới nhất. Nhưng chúng ta chưa nghe nói về việc LG đang làm việc trên màn hình chấm lượng tử phát xạ hoàn toàn, hay còn gọi là QDEL, theo cách mà Samsung được đồn đại là đang làm.

Liệu Samsung có đứng vững?

Chỉ riêng trong lĩnh vực TV, Samsung Display đã sản xuất tấm nền VA LCD (Vertical Alignment – tấm nền được trung hòa từ TN và IPS), và hiện hãng cũng đang sản xuất tấm nền QD-OLED và có tin đồn là hãng cũng sẽ đầu tư rất nhiều vào việc phát triển tấm nền QDEL.

Và tất nhiên, Samsung Display cũng thực hiện tất cả các loại hình kinh doanh trong các lĩnh vực khác giống như LG Display. Samsung Display cũng đã sẵn sàng để thực hiện một số bước tiến lớn trong công nghệ màn hình TV. Nhưng, chắc chắn sẽ không có thứ gì trong số đó sẽ được chuyển đến LG Electronics. Trên thực tế, bất cứ thứ gì mà Samsung Display có thể cấp bằng sáng chế, sẽ được loại ra khỏi tầm với của LG Display và LG Electronics.

Vì vậy, khi nói đến một cuộc chơi dài hơi, LG Electronics thực sự cần LG Display phải có chút gì đó nếu muốn tiếp tục khoe khoang về việc có những chiếc TV đẹp nhất mà người dùng có thể sở hữu. Trong ngắn hạn, LG vẫn sẽ ổn.

Nhưng về lâu dài thì sao? Điều đó sẽ phụ thuộc vào việc LG Display có đang nấu món gì đó ấn tượng trong nhà bếp thử nghiệm các công nghệ siêu bí mật của mình hay không. Và nếu có, nó sẽ cần phải siêu ngon.

Đánh giá

Theo: BẢO NAM

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top