Liệu người dùng có thực sự cần củ sạc kèm theo máy? Xiaomi Mi 11 là minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này

02:11 Chiều - 03/01/2021
0 Bình luận
403
bởi Phương Anh

Chỉ có chưa tới 6% người mua Mi 11 trong đợt mở bán đầu tiên chọn việc “bảo vệ môi trường” bằng cách không lấy củ sạc tặng kèm.

Sau khi Apple chính thức “khởi xướng” việc bảo vệ môi trường bằng cách loại bỏ củ sạc nhanh kèm theo máy trên dòng iPhone 12 series hồi tháng 10 vừa qua thì mới đây, Xiaomi là nhà sản xuất Android đầu tiên thực hiện điều tương tự với chiếc Mi 11. Theo tuyên bố của Xiaomi, lý do Mi 11 không tặng kèm củ sạc là để bảo vệ môi trường tương tự như cách mà Apple làm.
Liệu người dùng có thực sự cần củ sạc kèm theo máy? Xiaomi Mi 11 là minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này - Ảnh 1.

Xiaomi là nhà sản xuất Android đầu tiên “học tập” Apple: loại bỏ củ sạc theo máy

Thế nhưng, thay “làm tiền” giống Apple đó là buộc người dùng phải mua thêm củ sạc nhanh trị giá 20 USD, thì Xiaomi lại lựa chọn cách tặng kèm sẵn củ sạc nhanh 55W cho bất cứ người dùng Mi 11 nào có nhu cầu, tức là họ được quyền chọn việc có hay không bảo vệ môi trường. Cách làm này đã được nhiều người dùng đánh giá cao bởi nó không mang tính ép buộc, cũng như không bắt người dùng phải bỏ thêm tiền mua phụ kiện.

Liệu người dùng có thực sự cần củ sạc kèm theo máy? Xiaomi Mi 11 là minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này - Ảnh 2.

Mi 11 bán ra với 2 phiên bản: phiên bản “bảo vệ môi trường” không kèm củ sạc và bản có tặng kèm củ sạc nhanh 55W GaN. Cả hai bản đều có mức giá 3999 tệ, tương đương 14.1 triệu đồng

Tuy nhiên, liệu người dùng có thực sự muốn bảo vệ môi trường bằng cách này? Ví dụ về Xiaomi Mi 11 chính là một minh chứng rõ ràng về việc hiện tại, củ sạc vẫn là một trong những món phụ kiện quan trọng khi chọn mua 1 chiếc smartphone mới.

Cụ thể, trong ngày đầu mở bán Mi 11 vào hôm qua (1/1), chỉ trong 5 phút đầu tiên, đã có tới 350,000 máy được bán ra, mang về cho Xiaomi doanh thu tới 1.5 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 230 triệu USD (với mỗi máy có giá trị 4000 tệ, tương đương 14.1 triệu đồng).

Thế nhưng con số 350,000 máy không phải là điều đáng nói, điều quan trọng ở đây là trong số 350,000 người mua này, chỉ có khoảng 20,000 người (tương ứng 5.7% tổng số người mua trong ngày đầu mở bán) lựa chọn mua Mi 11 mà không cần tặng kèm thêm củ sạc.

Liệu người dùng có thực sự cần củ sạc kèm theo máy? Xiaomi Mi 11 là minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này - Ảnh 3.

Chỉ có khoảng chưa tới 6% người mua Mi 11 chọn “bảo vệ môi trường” bằng cách không lấy món phụ kiện miễn phí này

Như vậy, qua đó chúng ta có thể thấy gần như số đông người dùng sẽ vẫn chọn việc có thêm một củ sạc nhanh theo máy hơn là phải bỏ tiền túi ra để mua thêm ở ngoài. Việc bảo vệ môi trường bằng cách loại bỏ củ sạc có thể là một chiến lược dài hạn và ở thời điểm hiện tại, nó chưa thực sự mang lại nhiều lợi ích có thể nhìn thấy được, và do đó, người dùng sẽ vẫn lựa chọn việc có thêm một củ sạc (mà không phải bỏ tiền ra mua).

Năm 2015, có một lần Xiaomi từng nói rằng trong tương lai dù sớm hay muộn, công ty cũng sẽ phải loại bỏ những phụ kiện miễn phí đi kèm trong máy. Và bây giờ sẽ là thời điểm để Xiaomi thực hiện điều này. Chương trình tặng kèm miễn phí củ sạc nhanh cho người dùng Mi 11 cũng sẽ không kéo dài lâu, do đó, bản thân mỗi người trong chúng ta sẽ cần phải học cách bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhất, chẳng hạn như tái chế củ sạc cũ nếu nó vẫn còn dùng tốt và tương thích tốt với thiết bị mới.

Liệu người dùng có thực sự cần củ sạc kèm theo máy? Xiaomi Mi 11 là minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này - Ảnh 4.

Hãy tận dụng củ sạc nhanh cũ nếu nó vẫn còn có thể dùng được

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top