Mệnh danh “màn hình thông minh”, Samsung M5 có tính năng gì?

12:30 Chiều - 03/12/2021
0 Bình luận
468
bởi Phương Anh

Đây sẽ là giải pháp giải trí và học tập lý tưởng dành cho những bạn sinh viên sống trong ký túc xá, hoặc trở thành công cụ làm việc đa năng cho giới văn phòng.

Từ trước đến nay ta luôn nghĩ đến màn hình là một sản phẩm “đơn chức năng”, chỉ cần hiển thị hình ảnh thật đẹp là đã làm tốt nhiệm vụ của mình rồi. Samsung thì không nghĩ như vậy, bộ đôi sản phẩm màn hình M5 và M7 đem tới những sự “thông minh” mà màn hình thông thường không có, mở rộng độ hữu dụng của chúng lên nhiều.

Những tính năng này là gì và trên thực tế có thực sự hữu dụng hay không? Hãy cùng tôi tìm hiểu bằng việc trải nghiệm phiên bản Samsung M5 32 inch.

“Smart TV trừ tính năng TV”

Điều gì khiến Samsung M5 trở thành một màn hình thông minh? Câu trả lời đơn giản là chiếc màn hình này được trang bị hệ điều hành Tizen OS đã quá quen thuộc với những người dùng TV của hãng, và cắt giảm tính năng “TV” đi mà thôi. Đến cả điều khiển của Samsung M5 cũng chính là chiếc smart remote đi kèm với những mã TV của hãng.

Điều này đồng nghĩa với việc Samsung M5 có thể sử dụng một cách độc lập bằng cách kết nối với mạng. Từ đây ta có thể truy cập vào các dịch vụ stream trực tuyến, trong đó nổi bật nhất là Netflix và Youtube.

Giới trẻ hiện nay càng ngày càng ít xem TV, nhưng nhu cầu cho một màn hình lớn hơn máy tính bảng và smartphone để xem video hay thưởng thức phim vẫn là có. Samsung M5 có thể đảm nhiệm nhiệm vụ này, biến thành một chiếc màn hình giải trí trung tâm mà không cần phải kết nối với bất cứ thiết bị nào khác.

Hệ điều hành TIzen OS cũng được tích hợp luôn cả trình duyệt web, với giao diện được phóng to để bạn có thể ngồi xa màn hình vẫn thao tác được. Mặc dù đã có những điều chỉnh về phần mềm để con trỏ khi điều khiển bằng chiếc smart remote sẽ tự động trỏ đến những yếu tố bấm được, nhưng trải nghiệm duyệt web bằng smart remote nhìn chung vẫn là “mệt mỏi”, không thuận tiện bằng chuột và phím.

Nhưng ta cũng có thể giải quyết được vấn đề này bằng cách… sử dụng chuột và phím. Mặt sau Samsung M5 có 2 cổng USB dành cho thiết bị ngoại vi.

Ta có thể sắm thêm một con chuột và bàn phím không dây, thao tác sẽ nhanh và giống với như sử dụng máy tính bàn hơn.

Đối với những thao tác đơn giản hơn, ta có thể điều khiển bằng giọng nói thông qua microphone được tích hợp trên smart remote. Lượng thao tác về lời thoại sẽ không nhiều như sử dụng với trợ lý ảo của smartphone, nhưng cũng vì thế mà ta dễ dàng nhớ hơn sau chỉ 1 vài lần thao tác.

Hoạt động nhịp nhàng với smartphone

Dù có thông minh đến đâu, Samsung M5 vẫn có thể đảm nhiệm nhiệm vụ là màn hình cho các thiết bị khác. Màn hình có 2 cổng HDMI để nhận tín hiệu từ máy tính hay máy chơi game console như PS, XBox và Switch. Màn hình có điều khiển hiện đại như TV, nên việc chuyển giữa những nguồn có dây cũng đơn giản hơn các màn hình khác.

Bên cạnh việc kết nối có dây, Samsung M5 còn có thể kết nối không dây với smartphone và máy tính bảng của bất cứ hãng nào, trong đó có cả iPhone và iPad. Với những sản phẩm của Apple thì công nghệ được sử dụng là AirPlay!

Với sản phẩm của Samsung thì tính năng này được gọi là Smart View, có thể truy cập nhanh bằng một nút bấm ở danh sách công cụ. Việc chia sẻ màn hình smartphone với màn hình lớn cũng có nhiều tính hữu dụng, ví dụ như để chia sẻ tài liệu, thuyết trình trong một cuộc họp, học tập online với màn hình lớn để nhìn rõ hơn.

Hoặc bạn còn có thể chia sẻ màn hình chơi game của mình để những “chiến hữu” ngồi bên cạnh bình phẩm chẳng hạn! Việc chia sẻ màn hình sẽ có một chút độ trễ nhỏ, nên việc chơi bằng cách nhìn màn hình lớn và thao tác trên smartphone sẽ chỉ phù hợp với những game phiêu lưu, arcade tốc độ chậm chứ không phải game FPS và MOBA.

Samsung M5 cũng tích hợp luôn loa, nên mỗi khi phát nội dung từ smartphone trên màn hình lớn thì sẽ có lợi ích là sử dụng loa ngoài của màn hình thay vì là loa “tý hon” trên thiết bị di động. Loa của màn hình có chất lượng nằm ở mức ổn, âm lượng khá lớn nhưng về âm thanh sẽ không thể bằng những chiếc lao di động hay loa của TV được, nó cũng phải làm đủ nhỏ để cho vừa vào thiết kế khá mỏng của màn hình.

Đối với những smartphone và máy tính bảng Samsung, ta sẽ có thêm một lựa chọn kết nối thông minh nữa là Samsung DeX hay Desktop Experience. Trước đây để sử dụng tính năng này ta sẽ phải sử dụng thêm dock hay dây gắn rất lằng nhằng, nhưng giờ với thế hệ thiết bị di động mới thì ta đã có thể kết nối không dây. Ta có thể dùng luôn thiết bị di động làm chuột và bàn phím cho màn hình luôn, không cần thêm những thiết bị này.

DeX sẽ mở rộng khả năng làm việc vì có giao diện đa nhiệm, ta có thể làm được (gần hết) những gì máy tính Windows hay Mac có thể làm được. Nhưng có một nhược điểm ở đây là DeX với Samsung M5 có độ trễ hơi cao, khi tôi di chuyển tay trên màn hình smartphone thì phải 1 nhịp sau chuột mới di chuyển trên màn hình.

Không rõ nguyên do là do đâu, có thể là chiếc Galaxy S10 Plus của tôi đã “luống tuổi”, hay do kết nối không dây không ổn định hoặc thậm chí là cấu hình phần cứng của Samsung M5 không theo kịp được. Nhưng dù gì đi nữa thì trải nghiệm DeX đối với tôi là chưa hoàn hảo, sẽ ít tính hữu dụng hơn so với khả năng dùng độc lập và chia sẻ màn hình đã kể trên.

Dành cho ai?

Để miêu tả một cách đơn giản Samsung M5, thì đây là một chiếc Smart TV dành cho những người không xem TV! Nó có thể hoạt động một cách độc lập để phục vụ mục đích giải trí cơ bản, thành màn hình máy tính hoặc kết hợp với smartphone phục vụ học tập, công việc.

Sản phẩm này sẽ thích hợp với những bạn sinh viên sống trong ký túc xá không có quá nhiều diện tích dành cho cả TV kích thước lớn, màn hình máy tính và loa; muốn có 1 màn hình duy nhất cho máy tính, smartphone và thậm chí là máy chơi game.

Hoặc nó sẽ thích hợp để trở thành màn hình phòng họp của công ty chẳng hạn. Một chiếc màn hình có khả năng kết nối có dây, không dây với nhiều nền tảng khác nhau sẽ giúp việc trình chiếu tại văn phòng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trên thực tế, phiên bản Samsung M5 32 inch mà tôi sử dụng chỉ có độ phân giải FullHD, là không cao với kích thước này nên khi dùng ở khoảng cách gần sẽ xảy ra rỗ. Nên khuyến nghị của tôi sẽ là phiên bản M5 27 inch FullHD, hoặc bạn dư dả hơn thì “nâng đời” lên thẳng Samsung M7 – một smart-monitor cao cấp hơn với kích thước 32 inch nhưng độ phân giải 4K.

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top