Nguyên nhân và cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà nhanh chóng

10:12 Sáng - 13/09/2024
0 Bình luận
188
bởi Phương Anh

    Răng bị lủng lỗ thường làm bạn cảm thấy đau nhức, mất thẩm mỹ và còn liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, cũng còn tùy vào từng nguyên nhân mà có cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

    Răng bị lủng lỗ là gì?

    Răng bị lủng lỗ là tình trạng răng lủng lỗ bắt đầu với những lỗ nhỏ trên bề mặt răng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tiếp tục tấn công men răng làm cho lỗ thủng dần lớn hơn, vi khuẩn tấn công sâu vào tổ chức ngà răng và tủy răng bên trong.

    Thời gian điều trị càng trì hoãn, cấu trúc răng sẽ bị phá hủy càng nghiêm trọng hơn và có thể lan sang các răng lân cận. Răng bị lủng lỗ có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào nhưng thường gặp ở các vùng khó vệ sinh như giữa các răng hoặc gần viền nướu.

    Nguyên nhân và cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà nhanh chóng

    Vì sao răng bị lủng lỗ?

    Lỗ thủng trên thân răng xuất hiện do răng bị sâu – hình thành do vi khuẩn tấn công phá hủy cấu trúc răng. Vậy vì sao răng bị lủng lỗ sâu? Sau đây là những nguyên nhân phổ biến.

    Vệ sinh răng miệng kém

    Vệ sinh răng miệng kém và không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ rồi tấn công. Cùng với sự phát triển của mảng bám, vi khuẩn sản xuất axit gây hỏng men răng, dẫn đến sự xuất hiện của lỗ sâu.

    Nếu không được loại bỏ kịp thời, mảng bám sẽ cứng lại và hình thành thành cao răng, tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra các vấn đề nặng hơn như viêm nướu, hôi miệng…

    Chế độ ăn quá nhiều đường

    Đường là nguyên nhân chính gây vi khuẩn sâu răng, chế độ ăn uống nhiều đường sẽ cung cấp thức ăn cho vi khuẩn để bắt đầu quá trình lên men và sản xuất axit, từ đó tấn công men răng và gây hỏng.

    Thiếu nước ( khô miệng)

    Nước bọt trong khoang miệng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc rửa sạch vi khuẩn và axit khỏi bề mặt răng mà còn tránh tổn thương do sâu răng. Khi xảy ra tình trạng khô miệng, vi khuẩn và axit sẽ dễ dàng tấn công vào men răng trở thành nguyên nhân răng bị thủng lỗ.

    Vậy vì sao bị khô miệng? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khô miệng như tác dụng phụ của một số loại thuốc đặc trị (thuốc chống chứng co thắt cơ, thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng histamin), sự lão hóa tự nhiên của cơ thể và một số bệnh lý khác như tiểu đường và bệnh Parkinson.

    Lỗ thủng trên thân răng xuất hiện do răng bị sâu – hình thành do vi khuẩn tấn công phá hủy cấu trúc răng

    Răng bị thủng do gặp chấn thương

    Những chấn thương bên ngoài như tai nạn giao thông, va đập mạnh, chơi các môn thể thao mạnh hay thói quen nghiến răng. Những chấn thương này sẽ dễ dàng làm răng bị thủng thậm chí gãy rụng.

    Di truyền và các yếu tố khác

    Nếu trong gia đình của bạn có người gặp nhiều vấn đề với răng miệng thì khả năng cao rằng bạn cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng tương tự. Ngoài ra, một số yếu tố gây ra răng bị lủng lỗ đau nhức khác như:

    • Tiền sử trám răng kém: trám răng không được thực hiện đúng cách hoặc không được chăm sóc đúng cách, dẫn đến việc vỡ hoặc bong ra, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây ra lỗ sâu.
    • Mắc một số bệnh lý: bệnh lý toàn thân như tiểu đường, bệnh lý gan và bệnh lý tim có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ sâu răng.

    Xác định mức độ răng bị thủng lỗ để có cách điều trị

    Cách trị răng bị lủng lỗ tùy vào mức độ răng bị phá hủy. Để xác định mức độ răng bị thủng lỗ, bạn sẽ cần đến nha khoa để được thực hiện một số xét nghiệm và kiểm tra trên răng. Các phương pháp chẩn đoán đánh giá mức độ răng sâu thủng lỗ bao gồm:

    • Kiểm tra lỗ sâu: Sử dụng dụng cụ để quan sát và kiểm tra các vùng khó vệ sinh trong miệng như giữa các răng hoặc gần viền nướu để xác định có sâu răng hay không.
    • Chụp X-quang: Nếu nha sĩ cần xem rõ hơn về tình trạng của răng, mức độ tổn thương của men răng thì bạn sẽ cần chụp X-quang và xem xét liệu có cần điều trị trám răng hay không.
    • Sử dụng màu sắc: Một số nha khoa có thể sử dụng một loại thuốc màu để xác định các vùng răng bị sâu thủng lỗ. Thuốc màu sẽ bám vào các vùng bị sâu răng, qua đó giúp nha sĩ xác định được mức độ tổn thương của men răng.

    Xác định mức độ răng bị thủng lỗ để có cách điều trị

    Cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà

    Trước tiên bạn phải hiểu rằng răng là một tổ chức không có khả năng tự phục hồi như tế bào mô mềm. Khi men răng bị tấn công hình thành những lỗ thủng thì gần như sẽ không thể tự liền lại. Vì vậy, các cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà hỗ trợ làm chậm quá trình ăn mòn, hư hại và giúp bạn giảm đau nhức răng sâu. Sau đây là những cách điều trị răng sâu lủng lỗ tại nhà hiệu quả.

    Trị răng bị lủng lỗ tại nhà bằng lá trầu không

    Theo nhiều nghiên cứu cho thấy lá trầu chứa thành phần tinh dầu, muối khoáng, nước và nhiều khoáng chất như canxi, kẽm,… giúp giảm đau răng.

    Bạn có thể kết hợp rượu với lá trầu không bằng cách giã nhỏ 4 – 5 nắm lá trầu không với muối và thêm 200 ml rượu trắng để lọc lấy dung dịch súc miệng 2 lần/ngày hoặc dùng tăm bông chấm vào dung dịch và thoa lại vị trí răng bị lủng lỗ.

    Lá trầu không cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà

    Ngậm nước lá bàng

    Bạn hãy lựa chọn khoảng từ 5 – 7 lá bàng non, rửa sạch và xay nhuyễn cùng với một ít muối và 250ml nước lọc. Sau đó lọc lấy nước súc miệng 2 – 3 lần/ngày. Tình trạng đau nhức do sâu răng sẽ nhanh chóng giảm.

    Cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà bằng lá ổi

    Tương tự như lá bàng, bạn hãy chuẩn bị 5 – 7 lá ổi non, rửa sạch và cho vào miệng nhai trực tiếp. Sau đó đẩy phần lá ổi vừa nhai tới vị trí răng bị sâu và để nguyên khoảng 10 phút. Cuối cùng là súc miệng lại với nước sạch. Có thể thực hiện 2 – 3 lần/ngày.

    Cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà bằng lá ổi

    Bôi nghệ

    Trong nghệ có chứa chất Curcumin – một chất có khả năng kháng viêm, sát trùng cao. Hãy sử dụng bột nghệ chấm vào vị trí răng bị đau hoặc giã nghệ tươi và lấy phần nước bôi lên vùng răng đau. hực hiện vài lần bạn sẽ thấy cơn đau răng được xoa dịu đáng kể.

    Súc miệng với nước trà xanh

    Trà xanh cũng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, chỉ cần đem lá trà xanh tươi nấu với một lượng nước vừa phải và súc miệng hàng ngày, mỗi ngày khoảng 3 – 4 lần.

    Sử dụng chanh hoặc cam

    Chanh và cam là hai loại quả có chứa rất nhiều vitamin C, axit – có đặc tính kháng khuẩn cao, loại bỏ vi khuẩn, giảm thiểu cơn đau do răng bị lủng lỗ gây ra. Bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt chanh hoặc cam và ngậm trong miệng khoảng 2 – 3 phút. Cách trị răng bị lủng lỗ sâu này có thể dẫn đến tình trạng mòn men răng nếu bị lạm dụng, bạn chỉ nên dùng 1 – 2 lần/ngày.

    Trị răng bị lủng lỗ tại nhà bằng chanh và cam là hai loại quả có chứa rất nhiều vitamin C

    Sử dụng hoa cúc vàng

    Hãy chuẩn bị khoảng 5 bông cúc vàng, lấy phần cánh hoa cho vào miệng nhai khoảng 2 phút rồi súc miệng lại với nước sạch. Hoặc cũng có thể hãm hoa cúc với nước sôi rồi lấy hỗn hợp này súc miệng hàng ngày. Ngoài cúc thì bạn cũng có thể thay thế bằng rễ cam thảo với các thực hiện tương tự.

    Sử dụng gel nha đam tươi

    Bạn có thể áp dụng cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà đơn giản này bằng cách lấy gel nha đam tươi đắp lên lỗ sâu răng. Sử dụng liên tục 2 ngày, bạn sẽ cảm thấy tình trạng đau nhức do sâu răng giảm đáng kể. Ngoài gel nha đam tươi thì dầu dừa cũng có tác dụng tương tự. Hãy dầu dừa với nước và súc miệng hằng ngày.

    Mặc dù các cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà trên có thể giúp giảm đau răng và làm chậm quá trình hư hại răng. Tuy nhiên, việc can thiệp điều trị tại nha khoa là cần thiết để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và bảo vệ chiếc răng đang bị tổn thương.

    Trị răng bị lủng lỗ tại nhà bằng gừng hoặc tỏi

    Bạn hãy giã gừng với một ít muối sau đó đắp lên chỗ răng bị đau.

    Trị răng bị lủng lỗ tại nhà bằng gừng hoặc tỏi

    Dùng tỏi thì bạn có thể giã nhỏ với chút muối sau đó đem chưng lấy nước bôi lên vùng răng bị lủng lỗ. Thực hiện đều đặn từ 2-3 ngày/ lần, bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó.

    Sử dụng rượu

    Sau khi đánh răng xong, bạn có thể ngậm 1 ngụm nhỏ rượu trắng trong vòng 2-3 phút và thực hiện đều đặn 1-2 lần/ ngày. Bạn sẽ giảm được tình trạng đau nhức răng một cách nhanh chóng.

    Sử dụng dầu gió

    Bạn có thể cho một xíu dầu gió vào tăm bông, sau đó đặt vào vị trí chỗ thủng của răng và ngậm 2-3 phút, rất nhanh bạn sẽ giảm được tình trạng đau nhức răng một cách nhanh chóng.

    Cách trị răng bị lủng lỗ tại nha khoa

    Sau khi xác định được mức độ răng bị thủng lỗ sâu thì việc lựa chọn cách trị răng bị thủng lỗ sẽ được chỉ định phù hợp. Tại nha khoa, việc điều trị răng bị lủng lỗ đau nhức sẽ phụ thuộc vào mức độ tổn thương của men răng và vị trí lỗ sâu.

    • Nếu lỗ sâu còn nhỏ và mới xuất hiện tại 1 vị trí dễ tiếp cận thì nha sĩ có thể loại bỏ ổ vi khuẩn và tiến hành trám răng. Các vật liệu này có thể là composite, amalgam… tùy vào tình trạng của răng của bạn.
    • Trong trường hợp lỗ sâu đã lan rộng và ảnh hưởng đến nhiều vùng trên răng thì bạn sẽ cần thực hiện các phương pháp điều trị khác như bọc răng sứ. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng lớp vỏ sứ có màu sắc và hình dáng giống hệt như răng thật bao bọc xung quanh phần mài cùi răng.

    Sau khi được điều trị dứt điểm sâu răng, bạn cần duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách, kỹ lưỡng mỗi ngày và quan tâm đến chế độ dinh dưỡng nhiều hơn để ngăn chặn sâu răng tái diễn.

    • Thực hiện nghiêm túc việc đánh răng hàng ngày, kết hợp chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ thức ăn dư thừa giữa các răng. Súc miệng kỹ sau mỗi bữa ăn.
    • Lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần để làm sạch mảng bám, loại bỏ nơi “cư ngụ” của vi khuẩn.
    • Kiểm soát các bữa ăn, hạn chế tiêu thụ đồ ngọt và nước có gas đặc biệt vào ban đêm.

    Lời kết

    Hãy đến phòng khám Nha Khoa để được thăm khám xác định mức độ răng bị thủng lỗ, từ đó chỉ định cách trị răng bị thủng lỗ triệt để.

      Theo: Tú Nguyễn

      Nguồn: nhakhoaimplantdanang.com

      Tin liên quan

      Scroll Top