Samsung và Stanford tạo nên màn hình OLED 10.000PPI, mở đường cho trải nghiệm VR “hoàn mỹ”

12:15 Chiều - 27/10/2020
0 Bình luận
389
bởi Vũ Thụy

Ngày chúng ta thực sự được chìm đắm trong không gian thực tại ảo có lẽ không còn xa nữa

Khi hỏi các fan VR về điều họ cảm thấy khó chịu nhất khi trải nghiệm công nghệ này, 99% sẽ trả lời là hiệu ứng “cửa màn hình”, ám chỉ những khoảng hở giữa các điểm ảnh mà bạn sẽ để ý thấy khi nhìn màn hình ở khoảng cách rất gần mắt. Tuy nhiên, vấn đề gây bực bội này có lẽ sẽ sớm biến mất hoàn toàn nếu Samsung và Đại học Stanford làm “đến nơi đến chốn” những gì họ đang nghiên cứu.

Cụ thể, theo trang IEEE Spectrum, Samsung và Stanford đã phát triển được công nghệ OLED hỗ trợ độ phân giải lên đến 10.000 điểm ảnh/inch – tức là cao hơn nhiều so với những gì bạn thấy trên gần như bất kỳ màn hình nào đang có mặt trên thị trường hiện nay, chứ chưa nói đến thứ bạn thấy trên các headseat VR hiện đại như Oculus Quest 2.

Công nghệ newOLED – tên do Samsung và Stanford đặt ra – sử dụng các tấm phim phát ra ánh sáng trắng giữa các lớp phản chiếu, một bằng bạc và tấm còn lại làm từ kim loại có bề mặt phản chiếu với các nếp gấp gợn sóng kích cỡ nano. “Siêu bề mặt quang học” này thay đổi các đặc tính phản chiếu và cho phép những màu sắc cụ thể cộng hưởng xuyên qua các điểm ảnh. Thiết kế của các tấm phim giúp thu được mật độ điểm ảnh cao hơn nhiều so với các tấm nền OLED RGB mà bạn thấy trên điện thoại, nhưng không gây ảnh hưởng đến độ sáng như những gì bạn thường thấy với các tấm nền OLED trắng trên một số mẫu TV.

Samsung và Stanford tạo nên màn hình OLED 10.000PPI, mở đường cho trải nghiệm VR “hoàn mỹ” - Ảnh 1.

Công nghệ này sẽ cực kỳ lý tưởng cho VR và AR, tạo ra một hình ảnh gần như “hoàn mỹ”, trong đó bạn sẽ không thể thấy được hiệu ứng “cửa màn hình” hay thậm chí là từng điểm ảnh riêng rẽ. Có thể công nghệ này phải mất nhiều năm nữa mới xuất hiện trên thị trường, bởi nó đòi hỏi rất nhiều sức mạnh xử lý; dẫu vậy, công nghệ OLED sẽ không còn là một rào cản như trước nữa.

Ngoài ra, công nghệ này cũng thực tế hơn so với bạn nghĩ. Samsung hiện đã nghiên cứu một màn hình “kích cỡ đầy đủ” sử dụng cô nghệ 10.000PPI, và thiết kế của các nếp gấp gợn sóng hoàn toàn có thể cho phép họ sản xuất màn hình với công nghệ mới trên quy mô lớn. Có lẽ chúng ta không nên hỏi “liệu” nữa, mà hãy chuyển sang hỏi “khi nào” và “ở đâu” những tấm nền OLED mới nói trên xuất hiện trên thị trường.

Tham khảo: Engadget

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top