ThinkPad Z13 và Z16 ra mắt với thiết kế gây tranh cãi, đoạn tuyệt với Intel

01:00 Chiều - 08/01/2022
0 Bình luận
466
bởi An Bùi

 

Z13 và Z16 là hai mẫu ThinkPad với thiết kế khác biệt nhất từ trước đến nay.

Công nghệ thay đổi từng ngày, và các nhà sản xuất laptop cũng luôn tìm cách tự làm mới các dòng sản phẩm của mình để thu hút người dùng. Duy chỉ có một nhà sản xuất vẫn giữ vững ngôn ngữ thiết kế của mình trong suốt nhiều năm qua, đó chính là Lenovo với dòng sản phẩm ThinkPad.

Những chiếc ThinkPad vẫn luôn mang thiết kế được đánh giá là mang tính “cổ điển”, tuy nhiên lại mang đến tính thực dụng cao. Ví dụ, thay vì theo trào lưu mỏng nhẹ, những chiếc ThinkPad đều dày và nặng hơn so với các đối thủ cùng phân khúc để có bàn phím gõ tốt hơn hay nhiều cổng kết nối hơn. Ngoài ra, ThinkPad còn có cả các khe tản nhiệt “lộ thiên” để gia tăng hiệu quả tản nhiệt, thứ mà các nhà sản xuất khác luôn cố giấu đi.

Lenovo mới đây đã chính thức công bố hai model ThinkPad đầu tiên thuộc dòng Z, đó là Z13 với màn hình 13 inch và Z16 với màn hình 16 inch. So với những thế hệ ThinkPad trước đây, Z13 và Z16 được đánh giá là có bước chuyển biến mạnh mẽ về mặt thiết kế, khi Lenovo đã mang đến cho dòng máy này những nét chi tiết hiện đại mà những dòng ThinkPad trước đây đều thiếu vắng.

ThinkPad Z13 và Z16 đều được làm bằng nhôm. Riêng ThinkPad Z13 còn có thêm phiên bản với phần nắp được bọc thêm một lớp da và viền bao quanh màu vàng, trông rất “sang chảnh” và trái ngược hoàn toàn với sự “lầm lì” của những chiếc ThinkPad trước đây. ThinkPad Z13 có trọng lượng 1.25Kg và độ dày 14mm, trong khi Z16 là 1.97Kg và 15.8mm.

Cả hai mẫu ThinkPad còn có “tai thỏ ngược”, được sử dụng để chứa webcam và từng được Lenovo áp dụng trên một vài dòng máy YOGA trước đây. Sở dĩ ThinkPad Z13 và Z16 lại có thiết kế như vậy là bởi chúng đều có màn hình viền rất mỏng, mà theo Lenovo là chiếm tới 92% thân máy. Ngoài kích thước, người dùng có nhiều tùy chọn về độ phân giải (Full HD/4K) hoặc công nghệ (LCD/OLED) của màn hình.

Lenovo còn tinh chỉnh chi tiết mà nhiều người yêu thích nhất ở những mẫu ThinkPad, đó là bàn phím. Do có thiết kế mỏng nhẹ, vậy nên hành trình phím của bàn phím cũng ngắn hơn, đạt mức 1.35mm và tương đương với mẫu X1 Nano. Thế nhưng, Lenovo còn loại bỏ nút PageUp/PageDown, thu gọn nút mũi tên lên/xuống và tráo vị trí phím Ctrl và Fn.

Bàn rê của ThinkPad Z13 và Z16 khác biệt hoàn toàn so với thế hệ trước. Lenovo đã mang đến cho dòng máy này một bàn rê cảm ứng lực “Haptic Forcepad”. Hoạt động tương tự như bàn rê Force Touch của MacBook, nó sẽ sử dụng motor rung để tạo cảm giác cho người dùng như đang bấm một nút bấm thật.

“Đầu tẩy” (trackpoint) màu đỏ quen thuộc của ThinkPad vẫn hiện diện, nhưng hai nút bấm ở dưới đã bị loại bỏ. Đây là thiết kế từng được áp dụng trên một số dòng máy như T440, nhưng sau đó đã bị người dùng phản ứng tiêu cực và khiến cho Lenovo buộc phải thay đổi trở lại ở các dòng máy sau này. Không rõ với ThinkPad Z, mọi chuyện sẽ ra sao.

Không chỉ ngoại hình, mà cấu hình của Z13 và Z16 cũng có nét đặc trưng riêng. Lần đầu tiên, một mẫu ThinkPad cao cấp sẽ không có phiên bản Intel mà chỉ có phiên bản chạy chip AMD. Cụ thể, hai mẫu ThinkPad Z sẽ sở hữu chip Ryzen Pro R7z được AMD thiết kế dành riêng cho Lenovo. Nó được dựa trên Ryzen 6000 series, cũng vừa được AMD công bố tại CES.

Cuối cùng, Lenovo đã cắt giảm hầu hết các cổng kết nối của cả hai máy. ThinkPad Z13 chỉ có 2 cổng USB-C 4.0, trong khi Z16 có thêm 1 cổng USB-C 4.0 và khe cắm thẻ nhớ SD. Bù lại, máy sẽ có tùy chọn kết nối mạng với mạng 4G.

ThinkPad Z13 và Z16 có giá khởi điểm từ 1549 USD và 2099 USD và sẽ chính thức bán ra từ tháng 5/2022.

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top