Tin đồn: Apple đang cân nhắc chuyển 1/5 dây chuyền sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ?

06:34 Chiều - 12/05/2020
0 Bình luận
539
bởi Đức Nguyễn

Đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều công ty lớn phải tích cực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thậm chí tính đến nước đi dài hơn hơn, đó là sớm chuyển một số nhà máy và dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Apple là một trong những hãng sản xuất như vậy. Theo nhật báo Nikkei, Apple nhiều khả năng sẽ sản xuất khoảng 30% số AirPods của hãng tại Việt Nam, con số này tương đương khoảng 3-4 triệu chiếc. Ngoài Việt Nam, Apple cũng đang lên kế hoạch biến Ấn Độ trở thành một trong những trung tâm xuất khẩu các sản phẩm của Táo Khuyết trong thời gian tới.

Tin đồn: Apple đang cân nhắc chuyển 1/5 dây chuyền sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ? - Ảnh 1.

Tin đồn này càng được củng cố sau khi có nhiều cuộc họp giữa các giám đốc điều hành cấp cao của Apple và các quan chức chính phủ Ấn Độ tổ chức trong vài tháng qua. Khả năng cao Apple sẽ chuyển khoảng 1/5 dây chuyền sản xuất của hãng từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Với động thái này, Apple có thể tăng quy mô sản xuất tại một số bang ở Ấn Độ thông qua các nhà sản xuất hợp đồng như Foxconn và Wistron. Quy mô sản xuất sau khi chuyển dây chuyền sang Ấn Độ có thể chạm ngưỡng 40 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Thậm chí trong tương lai xa, Ấn Độ có thể sớm trở thành nhà xuất khẩu thiết bị lớn nhất của Apple.

Một quan chức cấp cao chính phủ Ấn Độ tiết lộ với tờ Economics Times: “Chúng tôi kỳ vọng Apple có thể sản xuất số lượng smartphone với trị giá lên tới 40 tỷ USD, chủ yếu thông qua xuất khẩu từ các nhà sản xuất hợp đồng của Apple là Wistron và Foxconn”. Các quan chức Ấn Độ khẳng định đang xem xét các mối quan tâm của Apple và sẽ cố gắng giải quyết chúng.

Tin đồn: Apple đang cân nhắc chuyển 1/5 dây chuyền sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ? - Ảnh 2.

Chính phủ Ấn Độ muốn áp dụng chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) với Apple để đẩy mạnh sản xuất smartphone ở nước này. Bản thân thị trường Ấn Độ không phải là thị trường lớn đối với Apple. Nhưng chính phủ nước này đang nỗ lực trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm của Apple.

Tuy vậy nhiều nhà phân tích nghi ngờ về kế hoạch PLI của Ấn Độ và các khoản đầu tư mà nó đem lại. Họ cho rằng, Ấn Độ chưa có hệ sinh thái và ngành công nghiệp phụ trợ đủ tốt để triển khai các dây chuyền quy mô lớn mà Apple yêu cầu.

Đã từ lâu, chính phủ Ấn Độ luôn cố gắng thuyết phục Apple sản xuất iPhone ở Ấn Độ. Mặc dù Apple chỉ đặt sản xuất iPhone thông qua các đối tác như Wistron và Foxconn nhưng Apple chỉ dám đặt sản xuất các model iPhone cũ như iPhone 7, iPhone 8 và iPhone 6s để đáp ứng nhu cầu của thị trường Ấn Độ và một số thị trường khác.

Trong trường hợp Apple vẫn quyết định chuyển dây chuyền sản xuất iPhone mới sang thị trường Ấn Độ, hãng sẽ được hưởng lợi về chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và hưởng nhiều ưu đãi khác của Ấn Độ so với Trung Quốc.

Tham khảo iPhonehack

Đánh giá

Theo: Thiên Long

Nguồn: soha.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top