Trung Quốc chặn WhatsApp

10:20 Chiều - 26/09/2017
0 Bình luận
945
bởi An Bùi

Thay vì chỉ gây khó khăn với người dùng như trước đây, hôm qua, ứng dụng nhắn tin này đã hoàn toàn không hoạt động tại Trung Quốc.

Hồi giữa tháng 7, phía Trung Quốc đã bắt đầu chặn các cuộc trò chuyện video và gửi ảnh, tệp tin bằng WhatsApp cũng như làm ngừng nhiều cuộc trò chuyện thoại. Nhưng lúc đó hầu hết các tin nhắn văn bản trên ứng dụng vẫn hoạt động bình thường. Sau vài tuần, mọi việc trở lại bình thường không bị cấm đoán.

Trung Quốc chặn WhatsApp

WhatsApp lâu nay bị chính quyền Trung Quốc xem là mục tiêu chính cần can thiệp bởi tính năng mã hóa mạnh mẽ của nó hơn hẳn các dịch vụ khác như Skype hay FaceTime của Apple. Ngay cả chính Facebook, công ty mẹ của WhatsApp cũng không biết được những gì đang được nói trong các cuộc đàm thoại văn bản, thoại hay video trên máy chủ. Thông điệp được mã hóa này bị cho là có thể được sử dụng bởi các nhà bất đồng chính kiến với mục đích chống lại chính phủ.

Trên thực tế, những người ở Trung Quốc vẫn có thể sử dụng WhatsApp thông qua mạng riêng ảo như VPN. Nhưng trong vài tháng gần đây, chính phủ nước này đã mạnh tay loại bỏ các nhà cung cấp VPN trên thị trường.

Chính quyền Trung Quốc có “truyền thống lịch sử” về việc chặn một cách không hoàn toàn các dịch vụ Internet, cũng như làm chậm đến mức chúng trở nên vô dụng. Việc kiểm duyệt đã khiến nhiều người dùng ở Trung Quốc chuyển sang các lựa chọn khác như WeChat của Tencent, một ứng dụng hoạt động trơn tru và nhanh chóng nhưng dễ dàng bị thao túng và theo dõi bởi chính quyền.

Trung Quốc chặn WhatsApp

Facebook bị chặn ở Trung Quốc từ năm 2009, ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram cũng không khả dụng ở thị trường này và WhatsApp là sản phẩm cuối cùng của hãng vẫn có mặt ở Trung Quốc. Hãng công nghệ Mỹ đã tự mình thay đổi bản thân ở nhiều khía cạnh với hi vọng mong nhận được sự ủng hộ từ phía chính quyền nước này. Công ty cũng được phát hiện là đã xây dựng một phiên bản ứng dụng chia sẻ ảnh riêng tư mang tên Colorful Balloons, được phân phối dưới tên của công ty Internet Youge. Bản thân mạng xã hội Facebook cũng xây dựng một công cụ kiểm duyệt hồi năm ngoái, có thể áp dụng cho mạng xã hội chính của nó nhằm thu hút sự chú ý của các nhà quản lý Trung Quốc.

    5/5 - (1 bình chọn)

    Theo: Mai Anh

    Nguồn: VNEXPRESS

    Để lại lời nhắn của bạn
    • Đánh giá

    Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    Scroll Top