YouTube Vanced có gì hơn YouTube Premium mà khiến Google phải chèn ép, bắt dừng hoạt động?

07:30 Sáng - 16/03/2022
0 Bình luận
490
bởi Duy Khoa

Không chỉ cung cấp miễn phí các tính năng của YouTube Premium, YouTube Vanced còn có nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn so với phiên bản chính chủ của Google.

Sau nhiều năm trở thành ứng dụng phổ biến của người dùng Android, những nhà phát triển ứng dụng YouTube Vanced vừa phát đi thông báo cho biết sẽ dừng mọi hoạt động kể từ hôm nay, 14 tháng Ba.

Theo The Verge, một thành viên trong đội ngũ phát triển cho biết, lý do của hành động này đến từ vấn đề pháp lý khi Google đã yêu cầu Vanced gỡ bỏ mọi liên quan đến “YouTube” cũng như toàn bộ đường link tới các sản phẩm liên quan.

Trên thực tế, YouTube Vanced chỉ là một ứng dụng xem YouTube bên thứ ba, tại sao nó có thể khiến Google – công ty đang sở hữu ứng dụng YouTube chính thức – hoảng hốt đến mức phải gây sức ép pháp lý để buộc các nhà phát triển phải gỡ bỏ, không cho nó tiếp cận người dùng?

Tính năng tương tự như YouTube Premium nhưng được cung cấp miễn phí

Dù chỉ là ứng dụng miễn phí, nhưng YouTube Vanced cho phép người dùng có được nhiều tính năng chỉ dành cho người dùng YouTube Premium – phiên bản trả phí của YouTube. Với YouTube Vanced, người dùng có thể xem video không quảng cáo, xem video trong khi sử dụng các ứng dụng khác hoặc thậm chí nghe nhạc khi màn hình tắt. Bạn cũng có thể tùy chỉnh giao diện ứng dụng theo nền trắng, nền tối để phù hợp với điều kiện ánh sáng cũng như tiết kiệm pin thiết bị.

Người dùng vẫn có thể đăng nhập vào tài khoản Google của mình trên YouTube Vanced nếu cài thêm một ứng dụng phụ có tên MicroG. Sau khi đăng nhập qua ứng dụng này, người dùng vẫn nhận được các đề xuất video dựa theo thói quen và sở thích của mình khi dùng YouTube, nhưng vẫn không bị làm phiền bởi quảng cáo.

Tính năng giao diện nền tối AMOLED, chặn quảng cáo và chạy nền như YouTube Premium

Không chỉ vậy, là một ứng dụng bên thứ ba không phụ thuộc vào Google, YouTube Vanced còn có các tính năng nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng – mà chính YouTube Premium cũng không thể có được.

Các tính năng vượt trội so với YouTube chính chủ của Google

Ngoài chặn quảng cáo, tính năng SponsorBlock của YouTube Vanced còn cho phép người dùng bỏ qua các đoạn video tài trợ được lồng trong clip. Thậm chí tính năng này còn cho phép bỏ qua cả các đoạn giới thiệu và lời nhắc người dùng subscribe trong video. Là một bộ phận trong hệ sinh thái quảng cáo của Google, các tính năng này gần như không thể có mặt trên YouTube Premium.

Khả năng điều khiển bằng cử chỉ của YouTube Vanced cũng vượt trội hoàn toàn so với YouTube chính chủ của Google – ngay cả khi bạn dùng bản trả phí Premium. Trong phần thiết lập có tính năng Swipe Control, cho phép người dùng có thể tăng giảm độ sáng và âm thanh của video bằng cách vuốt lên xuống hai bên cạnh màn hình – tương tự như các ứng dụng xem video chuyên dụng MX Player hoặc VLC.

Các tính năng chặn đoạn video tài trợ, hiển thị số Dislike, điều khiển độ sáng, âm lượng bằng vuốt trượt – các tính năng mà YouTube chính chủ cũng không có

Hiện tại, trong khi Google đã tắt khả năng hiển thị số lượng người dislike bên dưới video, với YouTube Vanced mới, bạn có thể mang con số này quay lại. Cho dù mục đích của Google là nhằm khuyến khích các nhà sáng tạo có thêm cảm hứng làm video mới, nhiều người dùng vẫn có nhu cầu xem lại con số thống kê này trước khi họ xem tiếp đoạn video.

Ngoài ra người dùng còn vô số tùy chỉnh khác để họ tự do tối ưu trải nghiệm theo ý muốn của mình khi xem YouTube, như xem được codec VP9 hoặc xem bằng độ phân giải cao dù thiết bị của bạn không hỗ trợ.

Tất nhiên điểm mạnh lớn nhất của YouTube Vanced vẫn là miễn phí. Tất cả các tính năng  trên được cung cấp cho người dùng mà không mất một khoản phí nào, ngoại trừ một số lời kêu gọi người dùng hỗ trợ bằng cách click vào cài đặt trình duyệt Brave và ứng dụng chặn quảng cáo AdGuard.

Nhưng YouTube Vanced có an toàn không?

Với việc cung cấp miễn phí các tính năng cao cấp của YouTube Premium, rõ ràng bạn đừng mong ứng dụng này xuất hiện trên Google Play Store. Nhưng đối với Android, bạn hoàn toàn có thể tải xuống file apk của ứng dụng này và cài đặt vào thiết bị. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể gặp phải các rủi ro về bảo mật nếu cài đặt phải ứng dụng giả mạo.

Tính năng Return YouTube Dislike được cung cấp API trên GitHub để người dùng có thể xem xét, đánh giá.

Còn với ứng dụng YouTube Vanced được đăng tải trên website của nhóm phát triển, các tính năng quan trọng của nó đều được công khai phần code trên GitHub và Discord để những người am hiểu về lập trình có thể đánh giá mức độ hoàn thiện và an toàn của nó.

Miễn phí và thân thiện với người dùng, thậm chí còn mang lại nhiều tính năng hữu ích vượt trội so với phiên bản chính chủ, chẳng trách Google lại hoảng sợ đối với YouTube Vanced đến vậy.

Dù ứng dụng này đã được phát triển từ nhiều năm nay, nhưng với việc đến hôm nay, Google mới gây sức ép buộc các nhà phát triển phải dừng cung cấp ứng dụng cho thấy, dường như đến hiện tại người khổng lồ công nghệ này mới bắt đầu cảm nhận được sức nóng mà ứng dụng này gây ra cho cỗ máy quảng cáo YouTube đang bắt đầu lăn bánh.

Đánh giá

Theo: NGUYỄN HẢI

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top