Đánh giá nhanh bộ đôi tản nhiệt nước AIO G.Skill ENKI series: Khi trùm làm RAM lấn sân sang tản nhiệt

01:03 Chiều - 06/05/2021
0 Bình luận
474
bởi CỔ Ý Concept

G.Skill vẫn luôn nổi danh về chất lượng RAM của mình, vậy còn tản nhiệt AIO thì sao?

Được thành lập năm 1989, G.Skill từ lâu đã nổi danh với các sản phẩm bộ nhớ RAM cho máy tính cá nhân của mình. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam cũng không còn quá lạ lẫm với tên tuổi đến từ Đài Loan này nhờ dòng RAM G.Skill Trident Z với nhiều biến thể, từ bình dân không LED đến những dòng siêu sang chảnh như Trident Z Royal màu bạc và vàng với LED RGB long lanh.

Thực tế, G.Skill cũng đã bắt đầu lấn sân sang mảng gaming gear với các sản phẩm bàn phím, chuột tai nghe nên khi hãng công bố dòng tản nhiệt AIO của mình với tên mã ENKI, giới công nghệ cũng không lấy làm bất ngờ cho lắm. Tuy nhiên, cũng bởi sự non trẻ trong mảng linh kiện ngoài bộ nhớ trong này, chắc hẳn sẽ có nhiều hoài nghi về chất lượng của dòng tản nhiệt nước này.

Trong đợt ra mắt cuối năm 2020, đã có 3 mã tản nhiệt được trình làng với các kích thước lần lượt 240mm, 280mm và 360mm tương đối thông dụng. Ở bài đánh giá này, chúng ta sẽ thử nghiệm bộ đôi 240mm và 360mm cũng như thử so sánh nó với một chiếc tản nhiệt khí có tiếng.

Phần vỏ hộp sản phẩm đơn giản là hình ảnh sản phẩm cùng một ít đồ hoạ và thông số kĩ thuật ở mặt sau.

Đánh giá nhanh bộ đôi tản nhiệt nước AIO G.Skill ENKI series: Khi trùm làm RAM lấn sân sang tản nhiệt - Ảnh 2.

Tương tự như các dòng AIO khác, bên trong hộp chỉ bao gồm tản nhiệt, quạt, bộ phụ kiện và sách hướng dẫn sử dụng.

Rad của G.Skill ENKI có độ dày 27mm sẽ cho khả năng tương thích tốt hơn với các vỏ case ITX cỡ nhỏ. Tuy nhiên, độ dày có thể gây quan ngại đôi chút về khả năng tản nhiệt.

Phần block kết hợp pump của G.Skill ENKI có cấu tạo tương đối thông dụng. Tuy trông có phần giống với giải pháp OEM thường thấy của Asetek nhưng G.Skill đã khẳng định dòng tản nhiệt của họ được thiết kế riêng biệt.

Đánh giá nhanh bộ đôi tản nhiệt nước AIO G.Skill ENKI series: Khi trùm làm RAM lấn sân sang tản nhiệt - Ảnh 5.

Về phần dây kết nối từ block sẽ có 1 dây 4pin PWM để cấp nguồn cho bơm và một dây D-RGB. Các quạt thổi rad sẽ được kết nối riêng và thậm chí không có dây chữ Y hoặc hub quạt để kết nối. Tôi đánh giá khá thấp thiết kế này bởi một số người dùng sẽ gặp khó khăn nếu sử dụng mainboard có ít chân 4pin. Thậm chí có một số hãng đã có những giải pháp gom dây để toàn bộ AIO chỉ cần phải cắm đúng 1 chân 4pin để cấp điện cho pump và 2-3 quạt rad.

Bộ mount để gắn block của G.Skill ENKI được tôi đánh giá ở mức trung bình. Không quá khó lắp đặt nhưng không dễ dàng căn chỉnh như một số sản phẩm AIO của các hãng khác.

Cấu hình thử nghiệm sẽ sử dụng CPU Intel Core i9-11900K, con quái vật về nhiệt ở thời điểm hiện tại.

Cấu hình thử nghiệm:

-CPU: Intel Core i9-11900K

-RAM: G.Skill Trident Z Royal RGB 2x16GB 3600MHz CL16

-Mainboard: ASUS ROG Maximus XIII Hero

-VGA: Gigabyte Radeon 6800 XT Gaming OC

-NVMe: Samsung PM981 1TB

-Tản nhiệt CPU: G.Skill ENKI 240/360

-PSU: Corsair Cooler Master MWE 750W Gold

Để thử nghiệm nhiệt độ của CPU hay khả năng tản nhiệt thì Prime95 là một bài thử không thể bỏ qua. Có thể thấy, với mức tiêu thụ điện năng và toả nhiệt lên tới 290W, không có chiếc tản nhiệt nào có thể kéo được CPU “khát nước” này dưới mức throttle giảm xung.

Đánh giá nhanh bộ đôi tản nhiệt nước AIO G.Skill ENKI series: Khi trùm làm RAM lấn sân sang tản nhiệt - Ảnh 9.

Tương tự với AIDA64, khi stress test cả CPU và FPU, tất cả các tản nhiệt đều không thể “cân” nổi i9-11900K và buộc phải để CPU throttle.

Tình hình khá khẩm hơn nhiều khi chơi game khi nhiệt độ trung bình chỉ loanh quanh khoảng 50-60 độ C, cao nhất cũng chỉ chạm 80 độ C.

Đánh giá nhanh bộ đôi tản nhiệt nước AIO G.Skill ENKI series: Khi trùm làm RAM lấn sân sang tản nhiệt - Ảnh 10.

Về mảng tiếng, phần lớn tiếng ồn của bộ đôi G.Skill ENKI đến từ quạt. Dù chỉ có tốc độ quay cao nhất ở mức 2,200 RPM, tiếng ồn phát ra là khá rõ ràng và đương nhiên là át hoàn toàn tiếng pump dù có lúc pump được đẩy lên tốc độ tới 5,500 RPM.

Nhìn chung, bộ đôi AIO G.Skill ENKI có thể được coi là những bước đầu chập chững của hãng vào thị trường tản nhiệt CPU. Giới hạn về vật lý của rad dày 27mm cùng quạt hiệu năng trung bình đã hạn chế phần nào khả năng của bộ đôi tản nhiệt này. Chúng sẽ phù hợp với những các game thủ hoặc người dùng với nhu cầu sử dụng thông dụng hơn cũng như không dùng những “quái vật” về nhiệt độ như i9-11900K. Hi vọng G.Skill sẽ thu thập ý kiến phản hồi và cải thiện ở nhiều mặt ở thế hệ sau để khiến sản phẩm AIO của mình trở nên hấp dẫn hơn với người dùng.

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top