Sung sướng với trải nghiệm 5G, nhiều người dùng Trung Quốc hy vọng khai tử sớm mạng Internet băng thông rộng có dây

04:45 Chiều - 18/08/2020
0 Bình luận
499
bởi Triệu Vũ

Lần cuối cùng bạn gọi cho ai đó bằng điện thoại cố định là khi nào? Chắc rất ít người còn nhớ. Điện thoại cố định từng là món đồ công nghệ thiết yếu của mọi gia đình, cho tới khi điện thoại di động xuất hiện. Và giờ đây, một sự chuyển dịch tương tự đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc, nhưng là từ mạng Internet có dây sang hệ thống mạng không dây 5G.

Trong một cuộc khảo sát của S&P Global Market Intelligence, 93% người dùng mạng Internet băng thông rộng có dây ở Trung Quốc cho biết họ quan tâm đến việc loại bỏ hoàn toàn hệ thống này. Và 70% cho biết họ cực kỳ hoặc rất quan tâm đến việc sử dụng 5G cho mạng Internet trong gia đình.

Cuộc khảo sát bao gồm 1.000 người trả lời chủ yếu ở các khu vực thành thị, nhưng những quan điểm này đối với Internet di động thực tế không phải là điều bất thường ở Trung Quốc. Theo Julber Osio, nhà phân tích nghiên cứu liên kết tại S&P, thì việc sử dụng Internet có dây đã giảm trong ba năm qua.

Sung sướng với trải nghiệm 5G, nhiều người dùng Trung Quốc hy vọng khai tử sớm mạng Internet băng thông rộng có dây - Ảnh 1.

Theo S&P, sự quan tâm đến 5G ở Trung Quốc đã tăng lên trong thời kỳ Covid-19, khi công nghệ này thể hiện vai trò quan trọng trong việc chống lại đại dịch.

Ông Osio cho rằng điều này là do nhiều người ở các quốc gia ưu tiên thiết bị di động như Trung Quốc và Ấn Độ đã có trải nghiệm Internet lần đầu tiên trên điện thoại thông minh. Một lý do đằng sau điều này là cơ sở hạ tầng kém, đặc biệt là bên ngoài các thành phố lớn, khiến cho tồn tại cái gọi là tư duy “ưu tiên thiết bị di động”.

“Hầu hết các dịch vụ kỹ thuật số được phát triển dựa trên nền tảng di động”, Osio nói trong một email. “Trải nghiệm người dùng và các tính năng dịch vụ trên thiết bị di động phong phú hơn so với các nền tảng khác”.

Việc triển khai mạng 5G đã khiến việc bỏ qua điện thoại cố định càng trở nên hấp dẫn hơn. Công nghệ không dây thế hệ thứ năm được cho là cung cấp tốc độ nhanh hơn nhiều và có phạm vi phủ sóng lớn hơn, với khả năng tải xuống một bộ phim HD chỉ trong vài giây. Và công nghệ này cũng có thể mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp internet vì nó đồng nghĩa với việc họ có thể bỏ qua các loại cáp quang đắt tiền.

Trung Quốc đang cố gắng nhanh chóng phủ sóng mạng 5G, với việc chính phủ biến nó thành một ưu tiên chiến lược trong việc xây dựng các trạm gốc 5G. Theo S&P, các nhà khai thác di động nước này đã đầu tư tổng cộng 25,52 tỷ USD cho mạng lưới 5G, chỉ riêng trong năm 2020. Và với giá thấp hơn so với nhiều quốc gia khác, 5G ở Trung Quốc dường như ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

Sung sướng với trải nghiệm 5G, nhiều người dùng Trung Quốc hy vọng khai tử sớm mạng Internet băng thông rộng có dây - Ảnh 2.

Ngắt cáp quang để thay bằng mạng 5G tại nhà có nghĩa là người dùng sẽ phải sử dụng các thiết bị truy cập không dây cố định bao gồm ăng-ten và bộ định tuyến hỗ trợ 5G.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng có thể còn quá sớm để thay thế kết nối Internet có dây bằng công nghệ 5G.

Vấn đề đầu tiên là khả năng tiếp cận. Ngay cả ở Trung Quốc, rất nhiều người trong số hơn 100 triệu người dùng đã đăng ký gói 5G vẫn thực sự không có quyền truy cập vào mạng 5G.

Một vấn đề khác là cách thức hoạt động của công nghệ. Tín hiệu cho mạng 5G không ổn định hoặc đáng tin cậy như mạng băng thông rộng có dây, theo giáo sư Zhang Yanhua từ Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Điều này là do 5G truyền phát dựa trên tần số cao hơn. Tấn số cao cung cấp tốc độ nhanh hơn, nhưng tín hiệu cũng không thể xuyên qua tường và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường khác.

Theo giáo sư Zhang, cả hai loại hình Internet có và không có dây đều có lợi thế riêng. Một số người dùng cuối có thể thấy thuận tiện khi chuyển sang công nghệ mạng 5G cho Internet gia đình, nhưng nó có thể không đủ tin cậy cho các doanh nghiệp hoặc văn phòng chính phủ.

Còn theo Ethan Qi, một nhà phân tích tại Counterpoint Research, thì tin rằng các công ty có thể đánh giá cao tính linh hoạt của 5G. Nhưng ông cũng nghi ngờ về việc liệu người dùng có muốn nó xuất hiện ở nhà của mình hay không.

“Ngay cả khi không có 5G, sử dụng Internet di động tại nhà vẫn là một giải pháp phổ biến đối với một số người. Một số nhà khai thác di động phục vụ cho những người ở những khu vực quá xa xôi hoặc quá thưa thớt dân cư để các công ty đầu tư vào cáp quang”, Qi nói.

Hơn 400 nhà khai thác trên toàn thế giới đã tung ra các dịch vụ không dây cố định để cung cấp dữ liệu thông qua tín hiệu vi sóng, dựa trên 5G hoặc các công nghệ di động kế thừa. Nhưng Trung Quốc đã có các mạng cáp quang được thiết lập tốt, điều đó có nghĩa là 5G cho Internet gia đình sẽ chỉ có ý nghĩa đối với một bộ phận dân số nhất định.

“Đây vẫn là một lựa chọn lý tưởng cho các nhà khai thác mạng ở Trung Quốc để kết nối các gia đình ở các vùng miền núi, mặc dù điều này nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số hơn là tạo ra các nguồn lợi nhuận mới”, Qi nói.

Tham khảo SCMP

Đánh giá

Theo: Bảo Nam

Nguồn: soha.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top