Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa “đỉnh của chóp” RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn!

10:30 Sáng - 23/02/2021
0 Bình luận
580
bởi Vũ Thụy

Con quái vật của nhà ASUS này sẽ khiến nhiều bạn khóc thét không chỉ về hiệu năng mà còn cả ở mức giá.

ASUS đầu năm nay đã tung ra hai chiếc laptop thuộc dòng Strix trang bị card đồ họa NVIDIA RTX mới nhất để đáp ứng cơn khát game của các bạn trẻ, cụ thể chiếc laptop sử dụng RTX 3070 đã được chúng tôi trên tay cách đây không lâu và ngày hôm nay là người anh khủng hơn: ROG Strix SCAR 17 (mã hiệu G733QS) chạy RTX 3080. Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc laptop này có gì khác biệt so với người em họ trước đó và có thật sự xứng đáng với mức giá cao hơn 25 triệu đồng không?

Ngoại hình phần lớn vẫn giống bản Strix G17 chạy RTX 3070, tuy nhiên vẫn có chút điểm nhấn tạo sự khác biệt

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 1.

Phiên bản mà chúng tôi trên tay chia sẻ phần lớn ngôn ngữ thiết kế với đàn em Strix G17, vẫn là mặt A với họa tiết đường chéo chia cắt khá đẹp mắt. Nếu như Strix G17 phần họa tiết được hình thành từ những ký tự R O G nhỏ li ti thì Strix SCAR 17 lại là những chấm vuông và khi nhìn ở một vài góc ánh sáng phản chiếu khác nhau sẽ thấy chữ ROG to xuất hiện ở Part A này.

ASUS cho biết tỉ lệ sử dụng vật liệu nhôm trên thân máy này cũng nhiều hơn so với G17.

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 3.

Phần đuôi bản lề được ăn gian ra phía sau nhằm lấy thêm không gian cho linh kiện bên trong, nhờ đó khi người sử dụng nhìn ở góc phía trước thì cảm giác máy vẫn được nhỏ gọn.

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 4.

Một góc đuôi cũng được phá cách với thanh ốp chéo có dòng chữ ROG.

Mở nắp máy ra, bạn sẽ thấy sự thay đổi nhiều hơn và chi tiết đáng bỏ tiền bắt đầu xuất hiện. Khu vực bàn phím cũng được phân chia theo đường chéo, tuy nhiên phần chéo bên phải được cách điệu với mảng trong suốt giúp các gamer có thể thấy được một phần “xương cốt” bên trong của SCAR 17.

Với G17, ta cũng có đường chéo “chia cắt” này nhưng không ấn tượng như ở bản cao cấp SCAR 17 này. Nhưng theo cá nhân người viết, ASUS làm “chưa tới” ở phần này, khi phần lộ khung xương được làm từ nhựa mờ, cộng thêm màu xám đen nên lại càng khó thấy ở những không gian ánh sáng yếu. Chưa kể, nó sẽ hấp dẫn hơn nếu như có một chút phần đèn LED nền ở khu vực này.

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 6.

Cách bố trí bàn phím có sự thay đổi so với trước, dãy số NumPad được đưa lên cao trên góc phải và khiến tôi tốn một chút thời gian để làm quen. Cụm dấu cộng trừ nhân chia cũng được đặt ngược nên cũng hơi bất tiện trong lần đầu sử dụng.

Hành trình phím có vẻ dài hơn so với G17, độ phản hồi rất ổn, tiếng click nghe cũng rõ tai hơn. Hiện tại tôi vẫn đang gõ bài này trên chiếc SCAR 17 và phải nói rằng gần như không có gì phải than phiền về cách bố trí và cảm giác gõ cả, chỉ trừ lúc đêm khuya gõ nhiều thì nghe tiếng clicky phát ra chưa được quen lắm, hay nói cách khác là hơi ồn…

Trackpad nằm lệch về bên trái, diện tích cũng khá lớn để bạn có thể sử dụng thoải mái cho những lúc không mang theo chuột. Tuy nhiên, độ nhạy của nó là vấn đề cần được lưu ý: bản thân tôi là người dùng Macbook và quen với kiểu lướt các ngón tay trên Trackpad nên khi qua chiếc laptop này của ASUS, nó có cảm giác gì đó không được mượt mà cho lắm. Hơn nữa, khi dùng 2 ngón để cuộn trang, máy đôi lúc nhận rất nhạy nhưng đôi lúc lại hiểu nhầm thành zoom chỉ vì 2 ngón tay có di lệch xa nhau đôi chút.

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 8.

Cách bố trí Trackpad khá khó chịu đối với đội hay nhập liệu văn bản.

Dải đèn LED RGB được đặt ngay phần khung máy, phản chiếu xuống mặt bàn rất đẹp và người dùng có thể tùy chỉnh trong phần mềm Armoury Crate tùy thích. Đây cũng là phần mềm để bạn thay đổi cả đèn nền phím nữa.

Mặt đáy cũng hấp dẫn không kém gì mặt trên khi ASUS vẫn đầu tư thiết kế khá nhiều cho phần này. ASUS cho biết, dòng chữ Back On TOP có nghĩa là “The back side is just as cool as the top side”, hay “mặt đáy cũng cool ngầu như mặt trên”. Con số 06.06 được in ở đây ám chỉ ngày ra đời của dòng ROG: tháng 06/2006.

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 11.

Đây là keystone, chìa khóa vật lý có kết nối nam châm để bạn có thể đồng bộ hóa và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Khi rút nó ra, những dữ liệu cần bảo mật sẽ được mã hóa và không ai có thể can thiệp được.

Màn hình 17 inch trên ROG Strix SCAR 17 có tần số quét 300 Hz, độ phủ màu 100% sRGB nên ngoài gamer thì tệp người dùng thích xem phim hay hậu kỳ ảnh cũng có thể an tâm về chất lượng hiển thị. Viền màn hình được làm mỏng 3 cạnh, chỉ dày mỗi phần cạnh dưới và cần lưu ý là máy không hề có webcam.

Ngoài sự thiếu hụt về webcam, máy cũng không trang bị cả khe đọc thẻ nhớ SD nên đội cần làm hình ảnh nên lưu ý trang bị thêm cho mình một cổng hub nếu muốn tậu Strix SCAR 17 về.

Cổng kết nối nào cũng có, trừ SD Card…

Với không gian rộng rãi, ASUS trang bị nhiều khe tản nhiệt cho chiếc Strix SCAR 17 này. Về nhiệt độ của máy khi vận hành “full load”, tôi sẽ đề cập ở phần tiếp theo dưới đây.

Hiệu năng “đỉnh” nhất hiện nay

Strix SCAR 17 hiện đang là chiếc laptop có cấu hình khá khủng, với sức mạnh đến từ “đội đỏ” Ryzen 5900HX với mức TDP 45W cùng card đồ họa NVIDIA RTX 3080. Ngoài ra, máy cũng được lắp 2 thanh RAM DDR4-3200 16GBx2 nên chuyện đa tác vụ có thể nói là vô cùng “nhàn”.

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 14.

Được biết, Ryzen 5900HX là dòng vi xử lý dành cho laptop thuộc hàng cao nhất của AMD, với 8 nhân và 16 luồng, tốc độ xử lý có thể đẩy lên đến 4.6GHz. Về hiệu suất của máy, người dùng vẫn có thể tùy biến ngay bên trong ứng dụng Armoury Crate với các chế độ như Silent, Performance, Turbo hay Manual. Riêng Turbo và Manual, người dùng cần cắm điện mới có thể kích hoạt được. Với những lúc chỉ cần làm việc, lướt web hay học tập, chúng ta chỉ cần để ở mức Silent là đủ, vừa êm ái lại tiết kiệm điện năng.

Đi sâu hơn về các con số hiệu năng, chúng ta đến với phần benchmark, tuy nhiên lần này sẽ có sự khác biệt đôi chút là tôi sẽ so sánh trực tiếp với đội Intel nhưng không phải chipset laptop mà là máy bàn: 10900K. Sẽ hơi khập khiễng khi so vi xử lý của laptop với desktop, nên đây chỉ là phép so sánh để chúng ta có thể hình dung được sức mạnh của dòng vi xử lý mobile bây giờ đã đi được đến đâu.

Cấu hình chiếc máy bàn mà tôi đang sử dụng để so sánh:

– Vi xử lý: Intel Core i9 – 10900K (10 nhân / 20 luồng)

– VGA: NVIDIA RTX 3070

– RAM: 2x8GB DDR4 – 3200Mhz

Bài test đầu tiên là Cinebench R23, AMD Ryzen 5900HX trên SCAR 17 chạy được 13200 điểm cho đa nhân và 1436 điểm cho đơn nhân. Trong khi đó, 10900K đạt 15224 điểm cho đa nhân và 1313 điểm cho đơn nhân, có nghĩa chip mobile của AMD này kém khoảng 15,3% khi chạy render đa nhân, nhưng bù lại đơn nhân lại nhanh hơn 10900K 9,3%.

Tiếp đến là Blender với hai bài thử BMW27 và Classroom, SCAR 17 cho tốc độ render lần lượt 3 phút 12 giây và 8 phút 24 giây, trong đó Intel Core i9 – 10900K có kết quả 2 phút 19 giây và 6 phút 30 giây.

Sang PCMark 10, điểm chiếc laptop này đạt được là 6862, còn PC là 7336:

Giờ đến phần mang tính so sánh card đồ họa nhiều hơn. FurMark chạy bài FullHD Preset của RTX 3080 trên laptop SCAR 17 đạt 8859 điểm, với FPS trung bình là 148 cùng nhiệt độ cao nhất là 73 độ C. Trong khi đó ở RTX 3070 bản trên PC đạt điểm 10921, với FPS trung bình là 182.

Một bài thử khác khá quen thuộc là 3DMark với TimeSpy 12:

Bench hiệu năng có vẻ cũng khá đủ, chuyển sang chạy game thực tế xem thế nào nhé. Ở trò đầu tiên là COD Black Ops Cold War, tôi đã tùy chỉnh max settings (bao gồm cả Ray Tracing cao nhất), độ phân giải cả 2 đều FullHD và kết quả RTX 3080 trên laptop cho hiệu năng rất tốt với mức FPS thấp nhất khoảng 90 và cao nhất là 120. Còn ở RTX 3070 bản PC, khung hình thấp nhất vào khoảng 100 fps và cao nhất khoảng 148.

Ảnh chụp màn hình chơi Black Ops Cold War từ ROG Strix SCAR 17:

Ảnh chụp màn hình chơi Black Ops Cold War từ máy bàn chạy combo 10900K + RTX 3070:

Tương tự ở GTA V với cấu hình cao nhất, RTX 3070 trên máy PC thoải mái tung tăng ở mức 101-144 fps, trong khi RTX 3080 bản laptop cũng có thể vi vu mức 71-108 fps.

Ảnh chụp màn hình benchmark GTA V từ ROG Strix SCAR 17:

Ảnh chụp màn hình benchmark GTA V từ máy bàn chạy combo 10900K + RTX 3070:

Với Battlefield V cùng settings cao nhất, chiếc laptop này cũng nhẹ nhàng chạy ở mức 70-120 fps với những pha cháy nổ giao tranh đường bộ, còn trên không ít chi tiết hiệu ứng hơn thì tầm 130-140 fps.

Một điểm đáng ghi nhận khác là tiếng hú của quạt tản nhiệt đã êm ái hơn, không còn “gào thét” khi chạy render hay chơi game ở chế độ Turbo như trước. Nhiệt độ khi render thường nằm ở mức 70 độ C (CPU), còn khi chơi game nặng như Battlefield V thì tầm 75 độ cho CPU và 85 độ cho GPU.

Một vài bài test khác trên ROG Strix SCAR 17:

Tổng kết

ROG Strix SCAR 17 là chiếc laptop có cấu hình “đỉnh của chóp” ở thời điểm đầu năm nay. So với thế hệ trước, không chỉ hiệu năng được nâng cao hơn mà độ ồn khi hoạt động cũng được giảm thiểu nhiều hơn, ngoại hình thay đổi theo chiều hướng gọn gàng hơn, có điểm nhấn hơn nhưng vẫn còn tồn tại một vài hạt sạn mà tôi đề cập đến cũng như mức giá cao đang là rào cản khá lớn của nó để đến tay người dùng.

Trải nghiệm laptop chạy card đồ họa đỉnh của chóp RTX 3080: Cái gì cũng phê, trừ giá hơi hết hồn! - Ảnh 27.

Nhìn chung ở mức giá gần 74 triệu đồng, chiếc laptop này có lẽ chỉ thật sự phù hợp với những game thủ “hardcore” muốn sở hữu sức mạnh cao nhất và đồng thời có thể mang đi mọi nơi để thưởng thức game. Ở một góc nhìn khác, ta có thể bỏ số tiền ít hơn để tậu Strix G17 về là đã đủ gánh game hiện tại, hoặc thậm chí là một số dòng sản phẩm tương đương khác.

Ưu điểm

– Màn hình 300Hz 3ms

– Vi xử lý và card đồ họa hiệu năng thuộc hàng top

– Bàn phím cải tiến, cho cảm giác gõ sướng tay hơn

– Quạt ở chế độ Turbo không còn tiếng hú nhiều như trước

– Thiết kế ngoại hình có sự sáng tạo hơn

Khuyết điểm

– Cách đặt Trackpad lệch sang bên trái gây ra không ít sự bất tiện cho những ai hay gõ văn bản nhiều vì dễ khiến con trỏ chuột chạy lung tung và nhấn nhầm.

– Không khe đọc thẻ nhớ

– Không Webcam

– Khu vực bàn phím được làm lộ khung 1 phần nhưng là nhựa mờ nên hơi khó nhìn và lẽ ra nên có đèn LED nền sẽ đẹp hơn

– Giá cao

Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top