Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới

07:30 Sáng - 25/06/2021
0 Bình luận
422
bởi CỔ Ý Concept

ExpertBook B9 2021 vẫn tiếp tục thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế của phiên bản 2020, tuy nhiên ASUS đã bổ sung thêm một số tính năng cũng như cấu hình để các doanh nhân đi kịp với thời đại hơn.

Những điểm tôi thích ở chiếc laptop này:

– Rất nhẹ, tiện cho việc mang theo bên người.

– Có cảm biến tiệm cận, tự động khóa màn hình khi bạn tạm rời đi và mở lên lại khi bạn sẵn sàng quay lại làm việc.

– Bản lề nâng ErgoLift giúp việc kê tay và gõ phím thoải mái

– Độ nảy bàn phím khá tốt.

– Vi xử lý thế hệ mới Intel Core i 11th Gen, đồ họa IRIS Xe cho hiệu năng tốt hơn đời trước.

– Giá cạnh tranh trong phân khúc

Những điểm chưa ưng ý:

– Ngoại hình vẫn như cũ nên nếu ai có nhu cầu nâng cấp từ đời trước sang sẽ khá lăn tăn.

– NumberPad ảo tích hợp lên Touchpad có vẻ là sáng kiến hay nhưng thực chất trải nghiệm vẫn chưa ổn

– Thiếu tính năng chống nhìn trộm

Nếu các bạn đã thấy chiếc laptop này trông quen quen thì đúng rồi đấy, nó chính là chiếc ExpertBook B9 đã từng được chúng tôi đánh giá vào tháng 6 năm ngoái, nhưng đó chỉ là lớp vỏ bên ngoài còn “nội dung” bên trong vẫn được ASUS làm mới để thu hút người dùng hơn và cũng như cập nhật cho kịp thời đại.

Thiết kế đúng nghĩa cho doanh nhân: Không cầu kỳ, không hầm hố, chỉ cần bền

Điểm qua chiếc laptop này trước cho những ai chưa từng biết đến nó. ExpertBook là series được ASUS đưa ra nhắm đến đối tượng người dùng doanh nhân và nó có kiểu cách thiết kế khá là nghiêm túc hay nói chính xác hơn là tối giản và có gì đó trầm tính.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 2.

Với một người doanh nhân, có lẽ họ quan tâm đến những gì một chiếc laptop có thể làm ra, phục vụ cho công việc họ hàng ngày nhiều hơn là chỉ cái vẻ bề ngoài. Vậy nên nếu ai muốn có một sản phẩm phá cách, có nhiều đường nét táo bạo hơn hay chí ít là có vòng tròn đồng tâm như ở dòng ZenBook thì có lẽ đây không phải là chiếc laptop mà bạn sẽ mua.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 3.

Kiểu thiết kế đơn giản này cũng có thể bắt gặp được ở một số sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường như ThinkPad của Lenovo hay Latitude của Dell…

Nước sơn trên toàn bộ thân máy được làm nhám và trông khá “lì”, hạn chế tối đa hiện tượng bám vân tay. Bên cạnh đó, nếu nhìn kỹ phần bề mặt của máy ở ngoài nắng, bạn sẽ thấy rất nhiều hạt nhỏ li ti như hạt cát và phát sáng lên trông khá hay. Theo tìm hiểu, phần vỏ của máy được tạo từ hợp kim phủ gốm nhằm gia tăng độ bền cũng như chống oxy hóa trong quá trình sử dụng.

Ở mỗi góc nhìn khác nhau máy sẽ có độ chuyển sắc khác nhau, chẳng hạn như có lúc bạn sẽ thấy nó màu đen tuyền nhưng có lúc lại là xanh navy.

Cân nặng của chiếc máy này vào khoảng 1kg (bản pin 66Whr) và độ mỏng là 14,9mm, nhìn chung là vô cùng gọn nhẹ và giúp hành trang của các doanh nhân luôn thoải mái nhất có thể và nằm gọn trong những chiếc cặp táp sang trọng. Riêng với bản thân tôi, vì hành trang đi làm còn có cả máy ảnh, thi thoảng có một vài chiếc điện thoại để review và rất nhiều phụ kiện sạc cáp, vậy nên cân nặng của một chiếc laptop cũng đóng một vai trò không nhỏ trong việc giảm tải bớt chiếc balo tôi đeo trên vai.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 5.

Củ sạc 65W kèm theo cũng khá nhỏ và nhẹ, dây cáp nối LAN có thể để tại nhà hoặc văn phòng đỡ phải mang theo mỗi ngày.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 6.

Tuy mỏng nhưng thân máy vẫn được thiết kế đạt chứng nhận độ bền tiêu chuẩn quân đội MIL-STD 810H nên người dùng cũng có thể an tâm mang theo và sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Nhìn tổng thể về kích thước và độ mỏng, có thể nói chiếc laptop này nằm ở khoảng giữa của MacBook Air và MacBook Pro 13 inch, tuy nhiên về số lượng cổng kết nối thì nhiều hơn hẳn. Cụ thể ở cạnh trái ta có 2 cổng USB-C được nâng cấp lên chuẩn Thunderbolt 4 so với Thunderbolt 3 của đời 2020, có cổng HDMI, cổng adapter cho kết nối dây LAN. Bên phải ta có một cổng USB 3.2 Gen 2 Type-A và cổng tai nghe 3,5mm.

Bản lề ErgoLift này là một trong những điểm tôi rất thích và đã được ASUS áp dụng cho nhiều sản phẩm laptop trước đây của họ. Với cơ chế nâng đáy máy lên một góc nghiêng nhỏ, hệ thống tản nhiệt của máy cũng hoạt động được hiệu quả hơn và đặc biệt là trải nghiệm gõ phím trong thời gian dài cũng thoải mái hơn.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 8.

Bản lề này cũng mở được 180 độ, giúp các doanh nhân dễ dàng xoay nội dung sang cho người ngồi đối diện cùng xem và thảo luận trong những buổi họp hoặc gặp mặt bàn công việc.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 9.

Ngoài ra, khi mua sản phẩm này về, hãy khoan vứt bỏ phần hộp phụ kiện đi vì ASUS năm nay đã cho phép tận dụng phần hộp này mở rộng ra để kê máy lên cao, giúp cải thiện trải nghiệm nhiều hơn. Ảnh: ASUS.

Ơn giời, màn hình đã lên được 400 nits

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 10.

Viền màn hình của máy chỉ khoảng 4mm và gần như không thay đổi so với phiên bản trước, tuy nhiên quan điểm cá nhân thì nó cũng đã khá mỏng rồi và nếu gọt đi nữa có lẽ sẽ ảnh hưởng đến độ bền của máy.

Máy sử dụng tấm nền IPS LED-backlit với kích thước 14 inch và độ phân giải Full HD. Độ sáng của phiên bản năm ngoái chỉ 300 nits và bị đánh giá là chưa xứng tầm với các đối thủ cùng phân khúc thì năm nay đã được nâng lên 400 nits, “sáng sủa” hơn khi dùng ở điều kiện ngoài sân vườn. Màn hình trên ExpertBook B9 2021 cũng được phủ lớp chống chói để làm việc ở nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau tốt hơn, tuy nhiên tiếc rằng không có tính năng chống nhìn trộm như ở dòng doanh nhân của HP hay Lenovo.

Phía trên màn hình vẫn có webcam để gọi họp video call khi cần, bên cạnh đó ASUS cũng trang bị một lẫy vật lý để che webcam đi khi không dùng đến, tăng mức độ bảo mật tối đa cho người dùng. ExpertBook B9 năm nay được bổ sung thêm cảm biến tiệm cận và tôi cho rằng đây là yếu tố khá quan trọng, giúp máy tự động khóa lại khi người dùng rời khỏi bàn làm việc nhằm bảo mật tốt hơn và mở màn hình lại cũng như hỗ trợ mở khóa qua Windows Hello ngay khi chủ nhân sẵn sàng quay lại với công việc mà không cần chạm bất cứ ngón tay nào vào.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 12.

Vị trí cảm biến vân tay cũng được đặt giống với phiên bản cũ, tăng thêm sự lựa chọn về bảo mật cho người dùng.

Bàn phím cho cảm giác gõ rất đã, touchpad rộng rãi

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 13.

Điểm đáng khen của phiên bản B9 năm ngoái là bàn phím đã tiếp tục được duy trì tại phiên bản mới nhất này. Với hành trình phím sâu 1,5mm và tiếng gõ khá êm tai, bàn phím của chiếc laptop này cho tôi cảm giác khá thích và có thể ngồi gõ bài trong cả ngày dài mà không chán hay mỏi. Nếu có ai hỏi so cảm giác gõ của nó với ThinkPad từ Lenovo thế nào, tôi phải khẳng định rằng ThinkPad làm thang chuẩn 10 điểm thì ExpertBook B9 2021 này cũng phải được 9.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 14.

Riêng với touchpad, cảm giác độ nhạy của phiên bản năm nay đã được cải thiện rõ rệt hơn so với trước, độ chính xác rất cao và có thể thấy rõ nhất khi tôi lướt nhẹ ngón tay chỉ để chỉnh từng chỉ số nhỏ trong các thanh hậu kỳ của Lightroom. Không gian của touchpad cũng rộng rãi, vì vậy việc thao tác đa điểm, cuộn trang web hay chỉnh sửa hình ảnh dễ dàng hơn mà không cần đến chuột ngoài nữa.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 15.

ASUS năm nay vẫn tiếp tục giữ lại bàn phím số cảm ứng tích hợp trên touchpad. Đây có thể nói là sáng kiến khá hay của họ trong những năm gần đây, tuy nhiên khi đi vào thực tế sử dụng tôi cảm thấy khi gõ số bằng cảm ứng nó không hề có cảm giác và rất dễ gõ nhầm nếu thao tác quá nhanh. Mục đích của NumberPad là dành cho những ai cần nhập số liệu nhiều và nhanh, nhưng với kiểu thiết kế này của ASUS thì hóa ra lại là lợi bất cập hại!

Cấu hình nâng cấp và có thêm tùy chọn RAM dung lượng lớn

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 16.

Phiên bản mà tôi được trải nghiệm có vi xử lý Core i7 1165G7 đời thứ 11 của Intel và đây cũng là con chip được tích hợp vi xử lý đồ họa IRIS Xe giúp mang đến hiệu năng tốt hơn không chỉ ở đa nhiệm mà còn ở cả các tác vụ chỉnh sửa ảnh. Năm nay người dùng cũng có thêm tùy chọn RAM lên đến 32GB (bản trong bài này là 16GB), ngoài ra cũng có 2 khe SSD như bản trước, tuy nhiên lần này có thể set RAID 0 và RAID 1 để bảo vệ dữ liệu tốt hơn.

Theo tài liệu ASUS cung cấp, hiệu năng đồ họa trên chiếc ExpertBook năm nay cải thiện gấp đôi so với bản năm ngoái (ở phép thử 3DMark), hiệu năng render trên Cinebench R15 cũng cải thiện hơn 18% khi bật chế độ Performance mode.

Ngoài ra, chiếc laptop này cũng đạt tiêu chuẩn Intel EVO nên người dùng cũng có thể an tâm về thời lượng pin, hứa hẹn lên đến hơn 9 giờ. ExpertBook B9 2021 cũng có khả năng sạc nhanh và theo hãng cho biết có thể nạp lên 60% trong vòng 39 phút.

Một vài bài thử hiệu năng trên chiếc máy này:

Cuối cùng, ASUS ExpertBook B9 2021 được bán với mức giá 28,99 triệu đồng cho cấu hình tiêu chuẩn, tức rẻ hơn mức chào bán năm ngoái đến 9 triệu đồng. Sau những tính năng và cấu hình mà chiếc laptop này mang lại, người viết thấy việc đưa về mức giá dưới 30 triệu đồng là hợp lý hơn hẳn so với trước đây, và đặc biệt giúp ExpertBook B9 có thêm lợi thế cạnh tranh hơn so với các sản phẩm khác trong phân khúc dành cho doanh nhân.

Trên tay nhanh laptop ASUS ExpertBook B9400 (2021): Bình cũ nhưng rượu vẫn có nhiều vị mới - Ảnh 18.
Đánh giá

Theo: Pháp luật & Bạn đọc

Nguồn: genk.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top