Brand launch là gì? 6 thời điểm cần ra mắt thương hiệu 

04:36 Chiều - 17/11/2023
0 Bình luận
188
bởi Phương Anh

    Brand launch là sự ra mắt của một thương hiệu mới hoặc một sản phẩm, dịch vụ mới của một tổ chức.

    Đây là một sự kiện quan trọng, là “phát súng” thông báo hành trình mới của thương hiệu. Brand launch giống như sự khởi đầu của một giấc mơ, đánh dấu sự bắt đầu của một hành trình mới đầy hứa hẹn.

    Thương hiệu là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo vị thế danh tiếng vững chắc trên thị trường, bằng cách tạo dựng niềm tin và sự gắn bó với khách hàng. 

    Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, thương hiệu cũng có thể cần thay đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường, xu hướng phát triển của ngành nghề hoặc để khắc phục những vấn đề tồn tại.

    Brand launch là sự ra mắt của một thương hiệu mới hoặc một sản phẩm, dịch vụ mới của một tổ chức.
    Brand launch là sự ra mắt của một thương hiệu mới hoặc một sản phẩm, dịch vụ mới của một tổ chức.

    Hai hình thức thay đổi thương hiệu phổ biến:

    Làm mới thương hiệu: Đây là hình thức thay đổi nhẹ nhàng, chỉ tập trung vào một số yếu tố nhận diện thương hiệu như logo, slogan, bộ nhận diện thương hiệu,…

    Tái định vị thương hiệu: Đây là hình thức thay đổi toàn diện, bao gồm việc thay đổi tất cả các yếu tố của thương hiệu như: bản sắc thương hiệu, tên thương hiệu, logo, tagline, bộ nhận diện thương hiệu, thông điệp thương hiệu, hệ giá trị, chiến lược…

    Dù là hình thức thay đổi nào, thương hiệu cũng cần được truyền thông đến khách hàng một cách rõ ràng và minh bạch. Đây chính là hoạt động được gọi là brand launch.

    Tại sao nên thực hiện Brand launch?

    Theo Vũ, có ba lý do chính khiến brand launch cần được thực hiện:

    1. Thông báo cho khách hàng biết lý do thay đổi

    Thông báo cho khách hàng biết lý do thay đổi

    Khi thương hiệu thay đổi, khách hàng sẽ có nhiều thắc mắc, chẳng hạn như: Tại sao thương hiệu lại thay đổi? Thay đổi như vậy có gì khác biệt? Thay đổi có ảnh hưởng gì đến sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu?… Việc truyền thông rõ ràng về lý do thay đổi sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, từ đó có cái nhìn thiện cảm hơn và tiếp tục ủng hộ thương hiệu.

    Có nhiều lý do khiến thương hiệu cần thay đổi, chẳng hạn như:

    Để phù hợp với nhu cầu của thị trường

    Thị trường luôn thay đổi, do đó thương hiệu cũng cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

    Ví dụ, khi nhu cầu của khách hàng về sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, thương hiệu cần thay đổi sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu đó.

    Để khắc phục những vấn đề tồn tại

    Trong quá trình hoạt động, thương hiệu có thể gặp phải những vấn đề tồn tại, chẳng hạn như thương hiệu không được khách hàng biết đến, sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng,… Thương hiệu cần thay đổi để khắc phục những vấn đề tồn tại đó.

    Để phát triển thương hiệu

    Thương hiệu cần thay đổi để phát triển và lớn mạnh hơn. Ví dụ, thương hiệu có thể thay đổi logo, tagline, bộ nhận diện thương hiệu để tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn với khách hàng.

    2. Tránh tình trạng thắc mắc, hoài nghi, tin giả 

    Nếu thương hiệu không truyền thông rõ ràng về lý do thay đổi, khách hàng có thể sẽ thắc mắc, hoài nghi về thương hiệu

    Nếu thương hiệu không truyền thông rõ ràng về lý do thay đổi, khách hàng có thể sẽ thắc mắc, hoài nghi về thương hiệu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng khách hàng lựa chọn thương hiệu khác.

    Thiếu thông tin hoặc thông tin bị trễ là thời điểm mà tin giả xuất hiện trong truyền thông. Khi khách hàng không hiểu rõ về lý do thay đổi của thương hiệu, họ có thể sẽ bị các tin giả, tin đồn tác động. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của thương hiệu.

    3. Brand launch làm mới ký ức thương hiệu

    Brand launch làm mới ký ức thương hiệu

    Thời gian là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Theo thời gian, ký ức của khách hàng về thương hiệu có thể bị phai mờ. Brand launch là một cơ hội để doanh nghiệp nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của mình, làm mới mạng lưới ký ức về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

    Ngoài việc làm mới ký ức về thương hiệu, brand launch cũng giúp gợi nhớ khách hàng về thương hiệu. Khi khách hàng nhìn thấy thương hiệu mới, họ sẽ nhớ lại thương hiệu và những trải nghiệm mà họ đã có với thương hiệu. Điều này sẽ giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn về thương hiệu mới, rằng thương hiệu này đang thay đổi và phát triển.

    Brand launch là một sự kiện nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi khách hàng chú ý đến thương hiệu mới, họ sẽ tìm hiểu thêm về thương hiệu. Điều này sẽ giúp thương hiệu tiếp tục khắc ghi và làm rõ nét trong tâm trí của khách hàng.

    Khi nào cần tổ chức Brand launch?

    06 trường hợp đặc biệt, việc thông báo này nên được tổ chức thành sự kiện Brand launch

    Gần như mọi thay đổi về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đều phải được thông báo, cập nhật với khách hàng, tuy nhiên có sáu trường hợp đặc biệt, việc thông báo này nên được tổ chức thành sự kiện Brand launch.

    #1 Ra mắt một thương hiệu mới

    Ra mắt thương hiệu là một cách tuyệt vời để giới thiệu một thương hiệu mới đến với thế giới. Nó giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và truyền tải thông điệp của thương hiệu.

    #2 Ra mắt một sản phẩm, dịch vụ mới

    Ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới là một cách tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới đến với khách hàng. Nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mới và khuyến khích họ sử dụng.

    #3 Thương hiệu đạt được một cột mốc quan trọng

    Ra mắt thương hiệu là một cách tuyệt vời để kỷ niệm một cột mốc quan trọng của thương hiệu. Nó giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu và củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường.

    #4 Làm mới thương hiệu

    Khi làm mới thương hiệu, doanh nghiệp thường thay đổi một số yếu tố của thương hiệu, chẳng hạn như logo, tagline, bộ nhận diện thương hiệu, thông điệp thương hiệu, hệ giá trị,… Việc thay đổi này có thể gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng. Do đó, việc tổ chức ra mắt thương hiệu là cần thiết để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu mới.

    #5 Brand launch khi tái định vị thương hiệu

    Tái định vị thương hiệu là việc thay đổi mạnh mẽ nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Việc thay đổi này có thể bao gồm các thay đổi về logo, slogan, bộ nhận diện thương hiệu, thông điệp thương hiệu, hệ giá trị, bản sắc thương hiệu,… Việc thay đổi này có thể gây ra sự nhầm lẫn rất lớn cho khách hàng. Do đó, việc tổ chức ra mắt thương hiệu là cần thiết để giúp khách hàng nhận biết tốt hơn về thương hiệu mới.

    #6 Brand launch khi thương hiệu tuyên bố chiến lược mới

    Brand launch khi thương hiệu có một chiến lược mới cũng là một hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của chiến lược mới đến với khách hàng. Nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những thay đổi mà thương hiệu sẽ thực hiện và khuyến khích họ tiếp tục ủng hộ thương hiệu.

    Một chiến lược mới là hoạt động có sức ảnh hưởng lớn tới mọi mắt xích tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu, có thể bao gồm các thay đổi về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, phân phối, tiếp thị,… Việc thay đổi này có thể gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng. Do đó, việc tổ chức ra mắt thương hiệu là cần thiết để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chiến lược mới.

    Quy trình thực hiện brand launch

    Quy trình thực hiện brand launch

    Một buổi ra mắt thương hiệu thành công là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng tràn đầy cảm xúc. Đó là thời điểm để bạn chia sẻ niềm đam mê truyền thông/ thương hiệu của mình với thế giới và giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà bạn tin yêu.

    Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một buổi ra mắt thương hiệu, hãy dành thời gian để suy nghĩ về cảm xúc mà bạn muốn truyền tải. Bạn muốn mọi người cảm thấy gì về thương hiệu của bạn? Bạn muốn tạo ra cảm xúc gì cho họ?

    Khi bạn xác định được cảm xúc của mình, hãy sử dụng chúng làm nguồn cảm hứng cho kế hoạch ra mắt thương hiệu của bạn. Chọn các màu sắc, hình ảnh và ngôn ngữ sẽ truyền tải cảm xúc đó. Dưới đây là quy trình Brand launch 6 bước mà bạn có thể tham khảo để thực hiện.

    Bước 1: Lập kế hoạch ra mắt thương hiệu

    Bước đầu tiên là xây dựng kế hoạch ra mắt thương hiệu. Kế hoạch này nên bao gồm các mục tiêu, ngân sách, thời gian biểu và các hoạt động cụ thể sẽ được thực hiện. Các mục tiêu của buổi ra mắt thương hiệu có thể bao gồm:

    • Tăng nhận thức về thương hiệu
    • Tạo sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mới
    • Thúc đẩy doanh số bán hàng
    • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

    Bước 2:  Xác định chân dung người nhận thông tin

    Bước tiếp theo là xác định chân dung người nhận thông tin của buổi ra mắt thương hiệu. Đó là những người mà bạn muốn tiếp cận với thông điệp thương hiệu của mình (nhân viên, khách hàng, đối tác, chính phủ…). Việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tập trung các nỗ lực truyền thông của mình vào những người có khả năng quan tâm nhất đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

    Bước 3: Xây dựng kế hoạch truyền thông

    Kế hoạch truyền thông là một phần quan trọng của buổi ra mắt thương hiệu. Kế hoạch này nên bao gồm các kênh truyền thông sẽ được sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Các kênh truyền thông phổ biến cho các buổi ra mắt thương hiệu bao gồm:

    • Truyền thông nội bộ
    • Truyền thông mạng xã hội
    • Báo chí
    • TVC

    Bước 4: Thiết kế bộ tài liệu brand launch

    Đây là giai đoạn sáng tạo nhất trong quá trình thực hiện brand launch, tại giai đoạn này nhà sáng tạo nội dung và nhà thiết kế đồ họa sẽ cùng làm việc với trưởng nhóm tổ chức sự kiện để xây dựng bộ nội dung brand launch, sau đó sử dụng khả năng thiết kế đồ hoạ để truyền tải chúng lên các ấn phẩm. 

    Những nội dung cần thiết kế sẽ bao gồm: Key-visual, video, tệp tin thuyết trình, bộ tài liệu sự kiện (backdrop, sân khấu, cổng chào, thư mời…) Hãy đảm bảo rằng tất cả nội dung, thiết kế cho brand launch tuân thủ theo đúng tài liệu định hướng nhận diện thương hiệu (brand guidelines). 

    Thiết kế hình ảnh chủ đạo (key-visual) sử dụng nguyên liệu là các nội dung đã được xác lập trong bộ nhận diện thương hiệu là một thiết kế thông minh, tận dụng sự kiện để tạo nhận diện về thương hiệu mới. 

    Bước 5: Tổ chức sự kiện 

    Nếu bạn có ngân sách lớn, bạn có thể tổ chức một sự kiện ra mắt để giới thiệu thương hiệu hoặc sản phẩm mới của mình. Sự kiện ra mắt là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của giới truyền thông và khách hàng tiềm năng.

    Nếu ngân sách không cho phép bạn tổ chức sự kiện, bạn có thể thông báo brand launch thông qua các nền tảng mạng xã hội bằng việc đăng tải bài viết và hình ảnh truyền thông.

    Bước 6: Theo dõi và đánh giá

    Cuối cùng, bạn cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của buổi ra mắt thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn xác định những gì đã hoạt động tốt và những gì cần cải thiện cho các chiến dịch tiếp theo.

    Một số gợi ý để thực hiện Brand launch thành công:

    • Chuẩn bị sớm. Buổi ra mắt thương hiệu cần được lên kế hoạch và thực hiện một cách cẩn thận. Hãy dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng mục tiêu và phát triển kế hoạch truyền thông.
    • Đặt mục tiêu rõ ràng. Hãy xác định những gì bạn muốn đạt được với buổi ra mắt thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn tập trung các nỗ lực của mình và đo lường hiệu quả của chiến dịch.
    • Tận dụng công nghệ. Công nghệ có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình một cách hiệu quả hơn. Hãy sử dụng các kênh truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung và các công cụ tiếp thị khác để truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn.
    • Kết hợp các kênh truyền thông. Đừng chỉ tập trung vào một kênh truyền thông duy nhất. Hãy kết hợp các kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình ở mọi nơi.
    • Tạo sự lan truyền. Hãy khuyến khích khách hàng và người có ảnh hưởng chia sẻ thông điệp thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều người hơn.

    Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện brand launch.

      Đánh giá

      Theo: Quyền Vũ - Founder

      Nguồn: vudigital.co

      Để lại lời nhắn của bạn
      • Đánh giá

      Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      Scroll Top