Nên uống nước ép trái cây như thế nào mới tốt cho sức khỏe

11:25 Sáng - 28/12/2023
0 Bình luận
325
bởi An Bùi

Nước ép trái cây là thức uống bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, giải nhiệt hiệu quả. Nếu bạn đang thắc mắc về việc nên uống nước ép khi nào thì hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

1. Uống nước ép trái cây vào trước bữa ăn sáng

Nhiều quan điểm cho rằng không nên uống nước ép trái cây vào buổi sáng, nhất là trước bữa ăn vì acid trong trái cây có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày. Tuy nhiên trên thực tế, giới chuyên gia cho rằng thời điểm lý tưởng nhất để uống nước ép là vào bữa sáng, trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ.

Thời điểm lý tưởng nhất để uống nước ép là vào bữa sáng, trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ.

Tại sao lại như vậy? Vì lúc này dạ dày sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng như enzyme với tốc độ nhanh nhất, từ đó các dưỡng chất trong nước ép trái cây sẽ được hấp thụ cao nhất. Vấn đề acid trong trái cây, chúng không thực sự nhiều như bạn nghĩ, nếu bạn lo lắng có thể sử dụng các loại nước ép ít có vị chua như nho, lựu, dưa hấu… Nên uống nước ép trước ít nhất 30 phút trước bữa sáng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng khó tiêu và hỗ trợ giảm cân, giữ dáng hiệu quả.

2. Nên uống nước ép trong vòng 2 giờ sau khi ép

Khi uống nước ép trái cây, điều quan trọng là tiêu thụ chúng trong vòng 2 giờ sau khi ép để tận hưởng tối đa các lợi ích dinh dưỡng. Bởi vì sau khi trái cây được ép, các thành phần dinh dưỡng trong nước ép sẽ bắt đầu phân hủy và mất đi.

Chỉ nên uống nước ép trái cây trong vòng 2 giờ kể từ thời điểm ép, bởi vì lúc này nước ép vẫn còn tươi ngon, dưỡng chất vẫn còn được giữ nguyên để hấp thụ trọn vẹn vào cơ thể.
Bạn nên uống nước ép trong vòng 2 giờ sau khi chế biến

Ngoài ra, khi nước ép tiếp xúc với không khí, nó có thể bị oxy hóa và mất đi một số chất chống oxy hóa quan trọng. Do đó, nếu bạn không uống nước ép ngay lập tức, hãy bảo quản chúng trong tủ lạnh để bảo toàn các chất dinh dưỡng có trong nước ép.

3. Uống trước hoặc sau buổi tập

Uống trước hoặc sau buổi tập là một thói quen tốt để cung cấp chất dinh dưỡng, bù lại nước và năng lượng đã bị hao hụt trong quá trình tập luyện.

Trước buổi tập, uống nước ép trái cây giúp cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Trái cây chứa nhiều loại đường tự nhiên và carbohydrate giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện.

Sau buổi tập, uống nước ép trái cây giúp bù lại nước và chất khoáng đã bị mất. Nước ép trái cây giàu chất điện giải như kali và natri, giúp cân bằng điện giải nhanh chóng và phục hồi lại thể lực.

Uống trước hoặc sau buổi tập là một thói quen tốt để cung cấp chất dinh dưỡng, bù lại nước và năng lượng đã bị hao hụt trong quá trình tập luyện.

Ngoài những thời điểm trên, bạn cần chú ý hạn chế dùng nước ép trái cây với các món ăn khó tiêu, chúng không tốt cho hoạt động của dạ dày, dẫn đến tình trạng đầy bụng. Một số nước ép chứa vitamin C khi sử dụng với thực phẩm giàu sắt sẽ tăng khả năng hấp thụ sắt, đây cũng là bí kíp dành cho những người thiếu máu, mẹ bầu hoặc phụ nữ sau sinh.

4. Uống nước ép sau bữa tối

Trái cây giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, góp phần vào quá trình tái tạo và phục hồi cơ thể trong khi bạn nghỉ ngơi. Ngoài ra, nước ép trái cây cũng chứa chất chống viêm và chất chống căng thẳng, giúp thư giãn hệ thần kinh và tạo một trạng thái thoải mái cho giấc ngủ.

Một lợi ích khác của việc uống nước ép sau bữa tối là giúp đốt cháy mỡ thừa. Trái cây chứa ít calo và chất béo, nhưng lại giàu chất xơ và nước, mang lại cảm giác no lâu và không gây tăng cân.

Tuy nhiên, để đảm bảo giấc ngủ tốt và tối ưu hóa quá trình tiêu hóa, bạn nên uống nước ép trước 7 giờ tối. Uống quá muộn trong buổi tối có thể gây khó chịu và rối loạn tiêu hóa, đồng thời có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể và gây phiền toái khi phải đi vệ sinh vào ban đêm.

5. Uống giữa hai bữa ăn chính

Trong khoảng thời gian giữa hai bữa ăn chính, cơ thể thường cần được bù nước và cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động và chức năng của các cơ quan nội tạng. Uống nước ép trái cây là một cách tuyệt vời để cung cấp nước cho cơ thể do trái cây chứa nhiều nước, giúp bồi bổ cơ thể và duy trì trạng thái cân bằng nước.

So với ăn những thực phẩm nặng trước bữa ăn, uống nước ép trái cây giúp giữ cho dạ dày không quá tải, tạo điều kiện tốt nhất cho tiêu hóa. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng từ bữa ăn sau đó một cách hiệu quả hơn.

6. Nên uống bao nhiêu nước ép trái cây mỗi ngày là đủ?

Nước ép cung cấp cho cơ thể vitamin, khoáng chất thiết yếu giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, đẹp da, giữ dáng, thậm chí cải thiện một số bệnh lý của cơ thể. Tuy nhiên trong nước ép cũng chứa hàm lượng đường và calo lớn, vì thế nếu dung nạp quá mức có thể dẫn tới béo phì và tiểu đường.

Để đảm bảo cung cấp đủ và hấp thụ tối đa hàm lượng dinh dưỡng mà nước ép mang lại, bạn nên bổ sung với liều lượng phù hợp theo khuyến nghị như sau:

  • Trẻ 1 – 3 tuổi: 100 ml/ngày.
  • Trẻ 4 – 6 tuổi: 100 – 170 ml/ngày.
  • Trẻ 7 tuổi trở lên và người lớn: Dưới 220 ml/ngày.

7. Các loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe

7.1. Nước ép táo

Nước ép táo là một loại nước uống ngon và cực kỳ nhiều dưỡng chất dinh dưỡng. Trong nước ép táo có chứa axit chlorogenic và flavonoid chống oxy hóa. Ngoài ra, loại thức uống này còn rất giàu kali, một chất điện giải cực kỳ tốt cho hệ thần kinh và tim mạch của con người. Sử dụng nước ép táo giúp cơ thể bổ sung được rất nhiều chất dinh dưỡng.

Nước ép táo là một loại nước uống ngon và cực kỳ nhiều dưỡng chất dinh dưỡng.

7.2. Nước ép cà chua

Nước ép cà chua rất giàu vitamin C, giúp chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả để bạn có được một làn da mịn màng, ngoài ra còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trong nước ép cà chua còn có chứa lycopene, giúp giảm khả năng mắc phải các bệnh về tim mạch, đặc biệt giúp giảm tỉ lệ đột quỵ cho người sử dụng loại nước ép này.

Nước ép cà chua rất giàu vitamin C, giúp chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả để bạn có được một làn da mịn màng, ngoài ra còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

7.3 Nước ép lựu đỏ

Nước ép lựu đỏ cũng chứa rất nhiều thành phần chống oxy hóa tốt như vitamin C và anthocyanin, những loại dưỡng chất này không chỉ giúp chống oxy hóa mà còn giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt, trong nước ép lựu đỏ còn có rất nhiều vitamin K, giúp máu đông tốt hơn, cải thiện hệ thống của hệ tim mạch và sức khỏe của xương.

Nước ép lựu đỏ cũng chứa rất nhiều thành phần chống oxy hóa tốt như vitamin C và anthocyanin

7.4 Nước cam

Là một loại nước rất phổ biến với người dùng, nước cam chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng một cách tối ưu nhất. Nước cam có hương vị rất dễ uống nên được rất nhiều người sử dụng. Uống nhiều nước cam sẽ giúp cơ thể có được hệ miễn dịch khỏe mạnh, hấp thu các chất dinh dưỡng khác tốt hơn.

Nước cam chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng một cách tối ưu nhất. Nước cam có hương vị rất dễ uống nên được rất nhiều người sử dụng.

7.5 Uống nước ép dưa hấu

Trong nước ép dưa hấu chứa hàm lượng kali cao, giúp tăng tuần hoàn máu cho cơ thể, thanh lọc và giải độc cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp đào thải những chất hại trong cơ thể, giúp thanh lọc cơ thể và giảm nguy cơ sỏi thận cho cơ thể.

7.6 Nước ép nho

Nước ép nho có chứa rất nhiều chất giúp chống oxy hóa và hỗ trợ hệ thống não bộ hoạt động tốt. Theo một nghiên cứu khoa học năm 2017 đã từng công bố về tác dụng cải thiện trí não cho thấy, nếu người lớn tuổi uống nước ép nho hàng ngày trong vòng 12 tuần sẽ giúp não bộ cải thiện đáng kể, thậm chí còn giúp giảm nguy cơ gặp phải bệnh alzheimer.

7.7 Nước ép ổi

Nước ép ổi có rất nhiều tác dụng cho cơ thể người như: Ổn định huyết áp, giúp đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa của con người và giúp hạ huyết áp tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng nước ép ổi quá nhiều để tránh nguy cơ bị đầy hơi và khó tiêu sau khi sử dụng.

Nước ép ổi có rất nhiều tác dụng cho cơ thể người như: Ổn định huyết áp, giúp đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa của con người và giúp hạ huyết áp tốt.

Một số lưu ý khi uống nước ép trái cây bạn nên biết

Việc uống nước ép trái cây mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe con người. Để hưởng được những lợi ích tốt nhất của loại thức uống này, ngoài việc lưu ý uống nước ép lúc nào tốt nhất ra, bạn nên chú ý những lưu ý khi uống nước ép trái cây dưới đây:

  • Chất lượng nước ép sẽ quyết định đến hiệu quả tới cơ thể của bạn. Do vậy bạn nên dùng nước ép nguyên chất để loại bỏ mối nguy hại khi bổ sung nước ép.
  • Không nên thêm đường hoặc các chất phụ gia khác để tránh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý cho cơ thể, trong đó có béo phì.
  • Tuyệt đối không pha nước ép với sữa tươi hoặc sữa bột vì sẽ làm biến đổi chất có trong nước ép và tạo phản ứng từ đó gây tác dụng ngược.
  • Nước ép trái cây sẽ làm giảm tác dụng của thuốc do vậy bạn không nên uống thuốc cùng với nước ép trái cây.
  • Không hâm nóng nước ép trái cây, bởi vì nhiệt độ cao sẽ làm các chất dinh dưỡng và vitamin có trong nước ép bị phân hủy hoặc bay hơi.
    Đánh giá

    Theo: An Bùi

    Nguồn: Tổng hợp

    Để lại lời nhắn của bạn
    • Đánh giá

    Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    Scroll Top