Những quy định thưởng Tết người lao động cần biết

03:33 Chiều - 14/12/2023
0 Bình luận
168
bởi Thiên Quang

    Vấn đề lương, thưởng Tết luôn nhận được sự quan tâm của người lao động, vậy những quy định thưởng Tết nào người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi?

    Việc thưởng Tết 2024 cho người lao động sẽ do doanh nghiệp quyết định dựa trên quy chế thưởng nội bộ, bên cạnh tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. (Ảnh minh họa)
    Việc thưởng Tết 2024 cho người lao động sẽ do doanh nghiệp quyết định dựa trên quy chế thưởng nội bộ, bên cạnh tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. (Ảnh minh họa)

    Căn cứ Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng Tết là số tiền, tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

    Cụ thể, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc, sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

    Như vậy, theo quy định nêu trên, các khoản thưởng không phải là khoản bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết 2024 cho người lao động. Việc có thưởng Tết 2024 cho người lao động hay không sẽ do doanh nghiệp quyết định dựa trên quy chế thưởng nội bộ, bên cạnh tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp có quyền quyết định quy chế thưởng Tết 2024, sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và phải công bố công khai quy chế thưởng Tết 2024 tại nơi làm việc để người lao động được biết.

    Trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện công bố công khai quy chế thưởng Tết 2024 tại nơi làm việc trước khi thực hiện, sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng – 20 triệu đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

    Ngoài ra, trường hợp doanh nghiệp không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng quy chế thưởng Tết 2024, sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng – 20 triệu đồng theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

    Đáng chú ý, thưởng Tết là khoản tiền ghi nhận công sức, hiệu quả làm việc trong vòng một năm của người lao động. Ngoài ra, thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ hiện nay là 6 tháng. Mức thưởng Tết được doanh nghiệp xem xét, quyết định, dựa vào nhiều yếu tố như: Thời gian làm việc, hiệu quả làm việc, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp… Do đó, đối với trường hợp lao động nữ đang nghỉ chế độ thai sản, doanh nghiệp vẫn có thể căn cứ vào các yếu tố này để xét thưởng Tết cho người lao động.

    Tuy nhiên, lao động nữ cần chú ý, thời gian nghỉ chế độ thai sản khi sinh con đã được tính bao gồm ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hàng tuần, nên khi kì nghỉ thai sản trùng Tết, người lao động sẽ không được giải quyết nghỉ bù.

    Bên cạnh đó, những lao động nghỉ thai sản vào dịp Tết sẽ bị thiệt một số quyền lợi như: Số ngày nghỉ có hưởng lương ít hơn người lao động khác do không được nghỉ bù; không được tính lương ngày Tết. Thế nhưng, người lao động vẫn được tính phép năm trong thời gian nghỉ thai sản và được lĩnh tiền bảo hiểm từ cơ quan bảo hiểm xã hội.

      Đánh giá

      Theo: Ngọc Anh

      Nguồn: Báo Công Thương

      Để lại lời nhắn của bạn
      • Đánh giá

      Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      Scroll Top