VinFast có gì sau hơn 1 năm chuyển sang bán xe thuần điện?

09:11 Sáng - 05/12/2023
0 Bình luận
299
bởi Phương Anh

VinFast là hãng ôtô thuần điện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Thương hiệu này trải dài sản phẩm ở đầy đủ phân khúc.

Tháng 7/2022, VinFast thông báo dừng kinh doanh ôtô chạy xăng, chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện. Thông báo này được đưa ra sớm hơn kế hoạch trước đó 5 tháng. Chỉ trong vòng chưa đến 2 năm, VinFast đã giới thiệu 5 mẫu ôtô thuần điện mới hoàn toàn đến khách hàng, đây là điều hiếm thương hiệu sản xuất xe nào làm được.

Dải sản phẩm trải dài

VinFast bắt đầu lấn sân sang xe điện bằng dòng VF e34, mẫu SUV cỡ C này được giới thiệu chính thức vào tháng 10/2021. Vào thời điểm đó, đây là mẫu xe thuần điện hiếm hoi được mở bán trên thị trường và cũng là mẫu xe điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Khác với những mẫu xe thuần điện được giới thiệu sau này của VinFast, VF e34 là mẫu xe điện dành riêng cho thị trường Việt Nam. Xe được trang bị bộ pin 42 kWh, phạm vi di chuyển tối đa gần 320 km sau mỗi lần sạc đầy.

Sau VF e34, VinFast mang đến cho khách hàng Việt dòng SUV hạng D VF 8. Đây cũng là mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên mở bán tại Việt Nam. Không lâu sau khi bàn giao VF 8 vào cuối năm ngoái, mẫu xe đầu bảng VF 9 cũng được giới thiệu và giao đến tay khách hàng vào tháng 3 năm nay.

Tháng 12/2022, VinFast chính thức mở bán VF 5 Plus

Tháng 12/2022, VinFast chính thức mở bán VF 5 Plus. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là mẫu SUV nhỏ nhất trong dải sản phẩm của VinFast. VF 5 Plus được xem là lựa chọn sáng giá của nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải nhờ giá bán dễ tiếp cận và chi phí vận hành thấp hơn xe xăng đáng kể.

VinFast VF 6 ra mắt vào nửa cuối năm 2023 với thiết kế SUV thể thao nhỏ gọn mang lại làn gió mới cho dải sản phẩm của VinFast. VF 7 là mẫu xe mới nhất được giới thiệu trong dải sản phẩm xe thuần điện của VinFast, một chiếc SUV cùng cỡ C với VF e34 nhưng lại hoàn toàn khác biệt.

VF 7 cũng là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện dải sản phẩm SUV từ cỡ A đến E của VinFast, nếu tính cả mẫu xe điện mini VF 3 vốn nhận được rất nhiều sự quan tâm dù chưa chính thức ra mắt. Khách hàng có thể đặt cọc VF 7 từ tháng 12 năm nay. Tương tự như các mẫu xe trước đó, VinFast thu hút khách hàng đặt cọc trước bằng các ưu đãi cho người tiên phong như giảm trực tiếp giá bán, miễn phí phí sạc tại trạm sạc công cộng…

Hiện tại, VinFast đang phân phối tổng cộng 6 mẫu xe điện, bao gồm cả mẫu xe VF e34 dành riêng cho thị trường nội địa

Hiện tại, VinFast đang phân phối tổng cộng 6 mẫu xe điện, bao gồm cả mẫu xe VF e34 dành riêng cho thị trường nội địa. Bên cạnh mở rộng dải sản phẩm, VinFast còn mở rộng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc và thậm chí tại các nước lân cận, điều này giúp hãng xe Việt có lợi thế hơn các thương hiệu khác đang bán ôtô điện trong nước như Hyundai, Audi hay Porsche.

Tập trung vào phân khúc SUV

Ở Việt Nam lẫn thế giới, người ta ngày càng ưa chuộng những chiếc xe gầm cao. Theo số liệu từ VAMA, nửa đầu năm 2023 ghi nhận 42.307 xe SUV/Crossover được bán ra thị trường, chiếm 46% tổng thị phần.

Xu hướng thị trường cộng với việc xe điện dễ sản xuất hơn khi có đủ không gian cho hệ thống pin, VinFast chỉ cho ra mắt những mẫu SUV chạy điện. Vì thế nếu bạn thích một chiếc sedan chạy điện, Porsche hay Mercedes-Benz sẽ là lựa chọn nhanh chóng và dễ dàng hơn, tất nhiên mức giá của Taycan hay EQS cũng sẽ cao hơn nhiều so với xe VinFast.

VinFast còn thử sức ở phân khúc xe điện mini với mẫu VF 3, tất nhiên xe vẫn mang thiết kế SUV.

Trong tương lai, VinFast còn thử sức ở phân khúc xe điện mini với mẫu VF 3, tất nhiên xe vẫn mang thiết kế SUV. Kiểu dáng của VF 3 khá nhỏ gọn, phù hợp với nhóm khách hàng sống tại các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội.

Hiện tại, “miếng bánh” xe điện mini ở Việt Nam vẫn chưa quá sôi động khi chỉ có Wuling Hongguang MiniEV là được bán chính hãng bởi TMT Motors, trong khi các mẫu xe nhập bởi đại lý tư nhân như Smart Fortwo thì lại có giá bán quá cao.

Lựa chọn phân khúc SUV để phát triển vừa giúp VinFast tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn nhưng đồng thời cũng gặp phải sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ. Chẳng hạn như mẫu VF 7 vừa được ra mắt sẽ chịu áp lực đến từ những cái tên quen thuộc như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson.

Không cạnh tranh bằng giá bán

Dù là một hãng xe có phần non trẻ trên thị trường, VinFast không định vị mình là một thương hiệu ôtô giá rẻ, các mẫu xe của VinFast có giá bán không có nhiều sự khác biệt so với những đối thủ đang có mặt trên thị trường.

Mẫu ôtô điện rẻ nhất thời điểm hiện tại là VF 5 Plus được định vị ở phân khúc xe hạng A, giá bán khởi điểm 458 triệu đồng (chưa bao gồm pin) hoặc 538 triệu đồng (đã bao gồm pin). Nếu đặt cạnh các mẫu xe xăng cùng phân khúc, rõ ràng giá bán của VF 5 Plus không tạo được sức hút như Toyota Wigo (360-405 triệu đồng), Kia Morning (349-424 triệu đồng) hay Hyundai Grand i10 (360-455 triệu đồng).

Mẫu xe đắt nhất là VinFast VF 9 có giá chưa bao gồm pin dao động 1,491-1,737 tỷ đồng, nếu mua luôn pin giá xe là 1,984-2,23 tỷ đồng. Mức giá VinFast đưa ra thấp hơn Toyota Land Cruiser Prado (2,628 tỷ đồng), Volkswagen Teramont (2,499 tỷ đồng) và Ford Explorer (2,439 tỷ đồng), tuy nhiên cao hơn đối thủ đến từ Hàn Quốc là Hyundai Palisade (1,479-1,589 tỷ đồng).

Hai mẫu xe gặp phải nhiều áp lực cạnh tranh nhất là VF 6 và VF 7. SUV đô thị được xem là phân khúc nhộn nhịp nhất thị trường trong những năm gần đây khi liên tục có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Mức giá khởi điểm 675 triệu đồng và 850 triệu đồng lần lượt cho VF 6 và VF 7 rõ ràng không đủ sự hấp dẫn về giá bán khi đặt cạnh Kia Seltos (từ 599 triệu đồng) hay Mazda CX-5 (từ 749 triệu đồng).

Hai mẫu xe gặp phải nhiều áp lực cạnh tranh nhất là VF 6 và VF 7.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại với những chính sách khuyến khích sử dụng xe điện từ Chính phủ, người mua xe điện sẽ không cần đóng phí trước bạ (tương đương 6-12% giá tính thuế trước bạ tùy theo khu vực). Điều này giúp giá lăn bánh xe điện có thể thấp hơn xe xăng dù giá bán cao hơn.

Lấy ví dụ, mẫu VinFast VF 9 Eco có giá bán 1,491 tỷ đồng. Để mẫu xe này có thể lăn bánh được tại TP Hà Nội, người mua chỉ cần tốn thêm 20 triệu đồng phí đăng ký biển số và 1,56 triệu đồng phí sử dụng đường bộ (1 năm). Tổng số tiền phải chi để lăn bánh mẫu VF 9 này là khoảng 1,52 tỷ đồng.

Trong khi đó mẫu Hyundai Pallisade bản thấp nhất có giá bán 1,479 tỷ đồng. Nếu muốn lăn bánh cần tốn thêm 12% phí trước bạ (khoảng 177,5 triệu đồng), phí đăng ký biển số (20 triệu đồng) và phí sử dụng đường bộ (1,56 triệu đồng/năm). Tổng số tiền người mua cần chi là hơn 1,67 tỷ đồng.

Mở đường cho kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam

Nhìn chung tính đến thời điểm hiện tại, xe điện của VinFast là một lựa chọn mới bên cạnh hàng loạt những mẫu xe chạy xăng trên thị trường, ở đủ mọi phân khúc hay tầm giá. Về thiết kế, các mẫu xe điện của VinFast cũng ngày càng được hoàn thiện hơn, VF e34 và VF 7 rõ ràng là một cuộc cách mạng về thiết kế.

VF e34 và VF 7 rõ ràng là một cuộc cách mạng về thiết kế.

Dù giá bán không chênh lệch quá nhiều so với các mẫu xe chạy xăng, ưu điểm về khả năng vận hành của xe điện là khá rõ ràng. Vấn đề trạm sạc cũng được VinFast xử lý với rất nhiều trạm công cộng, thời gian sạc tất nhiên dù nhanh vẫn có sự chênh lệch lớn nếu so với việc đổ xăng cho ôtô thông thường, và người dùng lựa chọn xe điện sẽ cần thay đổi thói quen sử dụng.

VinFast cũng rất mạnh tay nâng cấp phần mềm cũng như cải tiến công nghệ an toàn để các mẫu xe điện của hãng không thua kém gì những thương hiệu lớn trên thế giới, từ camera 360 tới các công nghệ thông minh, tự lái. Đánh đổi cho điều này là đôi chút bất tiện cho người dùng khi phải thường xuyên cập nhật phần mềm và đôi khi dính các lỗi không đáng có. Hi vọng điều này sẽ sớm được hãng xe Việt khắc phục.

Có thể nói VinFast đã thành công trong việc mang xe điện tới gần hơn người dùng Việt, ngay cả những chiếc taxi điện cũng sẵn sàng để người dùng trải nghiệm. Con đường đã mở, nhiều hãng xe sẽ sớm mang về Việt Nam các sản phẩm xe điện. Trong năm nay, Mercedes-Benz đã cập nhật gần như đủ dải sản phẩm xe điện tại Việt Nam. Năm 2024 sẽ tiếp tục là năm có nhiều mẫu xe điện được ra mắt từ các hãng xe châu Âu và Trung Quốc. Không chậm hơn thế giới, cuộc đua của xe điện tại Việt Nam đã bắt đầu, từ một thương hiệu Việt.

Đánh giá

Theo: Vĩnh Phúc

Nguồn: zingnews.vn

Để lại lời nhắn của bạn
  • Đánh giá

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Scroll Top