Ý tưởng sử dụng tro cốt của người thân để làm đĩa Vinyl thành hiện thực

04:26 Chiều - 06/03/2019
0 Bình luận
652
bởi Anh Tuấn

    Năm 2006, Jason Leach đột nhiên nghĩ đến việc rồi mình cũng sẽ chết đi. Tuy nhiên không như đại đa số những người tin tưởng vào các vấn đề tâm linh, hay tập trung vào những gì họ muốn làm cuối đời.

    Suy nghĩ của Leach tập trung vào việc ông muốn làm những gì với thân xác của mình khi phần linh hồn đã không còn nữa. Và ý tưởng của ông thật lạ: sử dụng tro hỏa thiêu để đúc thành những chiếc đĩa vinyl.

    Tự biết ý tưởng của mình quá kỳ lạ và khó có thể nhận được sự đồng tình ngay cả từ những người thân và bạn bè gần gũi nhất, Leach bắt đầu “hỏi ý kiến” của mạng Internet. Ý tưởng của ông ngay lập tức được chú ý và khác xa so với các e ngại ban đầu, nó nhận được khá nhiều lời ủng hộ. Leach cũng nhận ra rằng không chỉ 1 mình ông có ý tưởng này mà nhiều người khác cũng cùng chung “chí hướng” với ông.

    Ý tưởng sử dụng tro cốt của người thân để làm đĩa Vinyl thành hiện thực

    Ông chia sẻ: “Đây chưa bao giờ là 1 mô hình thương mại. Tôi chỉ muốn nêu lên ý tưởng những gì muốn làm với bản thân mình, tuy nhiên vô tình lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ truyền thông. Và chính điều này đã biến ý tưởng đó thành sự thật”.

    Năm 2010 Leach chính thức mở dịch vụ And Vinyly dành cho những người có nhu cầu đúc đĩa vinyl từ tro hỏa thiêu của người thân của họ. And Vinyly hoạt động chủ yếu chỉ trong mô hình nhỏ bằng dây chuyền dập đĩa của Leach và vài người bạn chung ngành, điều này là do hiếm có nhà máy dập đĩa quy mô lớn nào đồng ý làm đĩa với tro hỏa thiêu của con người.

    Quá trình đúc đĩa với tro hỏa thiêu cũng không quá phức tạp. Ngay trước khi phần nhựa được dập thành đĩa, Leach sẽ rải tro hỏa thiêu vào rồi sau đó mới đưa sang công đoạn dập đĩa. Kết quả sẽ cho ra chiếc đĩa vinyl rất độc đáo với các đốm xám và trắng (của tro) trên bề mặt. Mỗi mẻ dập sẽ cho ra khoảng 30 chiếc đĩa thành phẩm như vậy.

    Tuy nhiên cũng cần phải chấp nhận 1 điều rằng thêm tro vào phần nhựa của đĩa khi dập sẽ làm giảm chất lượng âm thanh phần nào. Điều này tương tự như khi nhựa bị lẫn bụi tạp và sẽ gây ra các tiếng lách tách khi nghe trên turntable. Để giải quyết điều này, Leach đã phải nghiên cứu lại phương thức dập đĩa nhằm mang lại chất lượng âm thanh cao nhất có thể.

    Ý tưởng sử dụng tro cốt của người thân để làm đĩa Vinyl thành hiện thực

    Khi được hỏi rằng những chiếc đĩa vinyl với tro hỏa thiêu thường sẽ có nội dung gì, Leach trả lời rằng: “Đa số đều là giọng nói của người thân của họ, hoặc đôi khi không có gì cả, chỉ là sự yên lặng với những tiếng lách tách.

    Chơi những chiếc đĩa này là 1 hình thức để tưởng nhớ người quá cố, vì thế nội dung của chiếc đĩa như thế nào thực sự không quan trọng cho lắm. Nhiều khi khách hàng cũng yêu cầu những tác phẩm mà người quá cố hoặc bản thân họ yêu thích, lúc này chúng tôi sẽ gởi thông tin bản quyền đến các bên có liên quan”.

    Leach cho biết thông thường khi các nghệ sỹ hay nhà phát hành nhận được thông tin xin phép về bản quyền, họ ít khi đòi hỏi gì hết mà nhanh chóng thông qua như 1 hình thức chia buồn với gia đình người quá cố. Hiện nay And Vinyly đã mở rộng dịch vụ của mình để phục vụ khách hàng ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Anh, Mỹ, Mexico, Na Uy và Úc.

    Leach cũng nói thêm rằng dịch vụ của ông ngoài các vấn đề pháp lý còn phải có tính trách nhiệm rất cao. Theo ông, những khách hàng tìm đến And Vinyly xem ý tưởng này như 1 cách tưởng nhớ người quá cố, và là 1 điều thiêng liêng đối với họ, do đó không thể làm 1 cách hời hợt được. Leach cũng chỉ nhận 1 lượng yêu cầu vừa sức với mình để giữ dịch vụ ở mức vừa phải, tránh các sai sót có thể làm mất đi ý nghĩa của dịch vụ của ông.

    Xem thêm:

      Đánh giá

      Theo: Tổng Hợp

      Nguồn: Tinh Tế

      Để lại lời nhắn của bạn
      • Đánh giá

      Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      Scroll Top