Trồng răng sứ và bọc răng sứ khác nhau như thế nào?

10:39 Chiều - 29/09/2022
0 Bình luận
6584
bởi Phương Anh

    Bọc răng sứ và trồng răng sứ là 2 phương pháp khác nhau, được chỉ định điều trị những trường hợp khác nhau. Vậy trồng răng sứ và bọc răng sứ khác nhau như thế nào?

    Hiện nay có khá nhiều từ ngữ liên quan đến phục hình răng sứ như bọc răng sứ, lắp răng sứ hay trồng răng sứ. Nhiều người sử dụng một cách lẫn lộn không có sự phân biệt vì cho rằng bọc răng sứ và trồng răng sứ là một. Mặc dù đều là thuật ngữ nha khoa liên quan đến phục hình bằng răng sứ, tuy nhiên đây là 2 phương pháp khác nhau và được chỉ định điều trị cho những trường hợp khác nhau.

    Theo tư vấn từ bác sĩ trồng răng sứ chuyên khoa, trồng răng sứ và bọc răng sứ là các phương pháp sử dụng mão răng sứ để làm “lớp vỏ ngụy trang” cho răng. Cả 2 phương pháp này đều giúp phục hình hàm răng trắng sáng, đều màu, và cải thiện khả năng ăn nhau. Tuy nhiên, về bản chất chúng có nhiều sự khác biệt. Vậy trồng răng sứ và bọc răng sứ khác nhau như thế nào?

    Thời gian làm cầu răng sứ hoàn thành khá nhanh (từ 2 – 3 ngày)
    Thời gian làm cầu răng sứ hoàn thành khá nhanh (từ 2 – 3 ngày)

    Trồng răng sứ và bọc răng sứ khác nhau như thế nào?

    Trả lời câu hỏi, trồng răng sứ và bọc răng sứ khác nhau như thế nào. Bạn có thể hiểu răng trồng răng sứ là giải pháp thay thế hoàn toàn răng thật bằng răng giả, còn bọc răng sứ sẽ giữ lại thân răng thật và bọc một lớp mão sứ bên ngoài. Về bản chất, bọc răng sứ giúp phục hình thẩm mỹ răng, còn trồng răng sứ sẽ giúp điều trị mất răng triệt để.

    Bọc răng sứ chủ yếu giúp khắc phục những nhược điểm như: màu răng ố vàng, răng có kẽ hở, răng thưa,… Phương pháp này thường được bác sĩ chỉ định khi chân răng thật vẫn bám chắc trên khung xương hàm, chưa bị mất răng. Bằng việc lấy tủy răng và thực hiện mài cùi răng thật sau đó bọc răng sứ giả bên ngoài, người bệnh sẽ lấy lại được màu sắc tự nhiên và đảm bảo chức năng ăn nhai bình thường. Bọc răng sứ giúp bảo tồn răng thật đồng thời loại bỏ các cơn đau răng kéo dài. So với trồng răng sứ thì bọc sứ có chi phí rẻ hơn và nhanh hơn, không xâm lấn phẫu thuật mô mềm.

    Răng cần mài nhỏ trước khi bọc
    Răng cần mài nhỏ trước khi bọc

    Trồng răng sứ hay còn gọi là lắp răng sứ, là kỹ thuật điều trị mất răng một cách nhanh chóng bằng cách trồng lại răng bị mất. Trồng răng sứ chỉ được chỉ định điều trị cho những ca bệnh đã hoặc sẽ mất răng. Trước đây người ta thường sử dụng trồng răng tháo lắp. Sau này, các kỹ thuật trồng răng sứ cố định ra đời để khắc phục những hạn chế của hàm tháo lắp. Để trồng răng sứ, bạn có thể trồng cầu răng sứ hoặc trồng răng sứ implant. Nếu bạn thực hiện lắp cầu răng sứ thì phương pháp thực hiện sẽ tương tự như bọc răng sứ. Chỉ khác ở điểm, tỉ lệ bọc răng sứ là 1:1 – tức là 1 mão sứ trên 1 gốc chân răng, còn tỉ lệ trồng cầu răng sứ là 2:3 – tức 2 trụ 3 răng.

    Trồng răng sứ và bọc răng sứ có thể thay thế cho nhau không?

    Một yếu tố được nhiều người thắc mắc trồng răng sứ và bọc răng sứ khác nhau như thế nào quan tâm nữa là giá thành. Xét về mặt kỹ thuật thực hiện thì trồng răng sứ phúc tạp hơn nên sẽ có giá thành cao hơn bọc răng sứ.

    Trồng răng sứ và bọc răng sứ khác nhau như thế nào? Về bản chất, 2 phương pháp này rõ ràng rất khác biệt. Nếu bạn muốn làm đẹp răng hay điều trị răng bị hư hại nhưng vẫn muốn bảo tồn răng thật thì có thể bọc răng sứ. Còn nếu bạn đã bị mất răng và muốn phục hồi chức năng, thẩm mỹ cũng như các bệnh lý do mất răng lâu năm thì bạn có thể trồng răng sứ cố định bằng cầu răng sứ hoặc cấy ghép răng implant.

    Bác sĩ có chuyên môn giỏi sẽ hạn chế tối đa những nhược điểm của bọc răng sứ
    Bác sĩ có chuyên môn giỏi sẽ hạn chế tối đa những nhược điểm của bọc răng sứ

    Mặc dù trên lý thuyết là như vậy, nhưng còn tùy vào từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện. Bạn đừng lầm tưởng rằng cứ còn răng thì chỉ cần bọc sứ để giảm chi phí. Thực tế, nếu răng thật của bạn vẫn còn nhưng yếu, lung lay hay gặp các bệnh lý nha khoa nghiêm trọng không thể giữ răng thì vẫn nên nhổ răng thật và tiến hành trồng răng sứ.

    Vì vậy, để xác định nên bọc răng sứ hay trồng răng sứ thì vẫn nên đến các địa chỉ trồng răng sứ uy tín để thăm khám và nhận tư vấn. Tùy vào nhu cầu và vị trí/số lượng mất răng, tình trạng xương hàm, sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân của bệnh nhân mà bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định phương pháp trồng răng sứ cố định phù hợp.

    Sở hữu nụ cười đẹp tự nhiên với nha khoa implant Quốc tế Đà Nẵng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:

      Đánh giá

      Theo: Nha khoa Implant

      Nguồn: nhakhoaimplantdanang.com

      Để lại lời nhắn của bạn
      • Đánh giá

      Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      Scroll Top